สาเหตุของการสูญพันธุ์ใหญ่



บทความใน Scientific American ฉบับเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ เรื่อง Anatomy of Mass Murder : Huge Regions with epic volcanic explosions are now blamed for four of Earth’s “big 5” mass extinctionsบอกตามชื่อเรื่อง

ความรู้ที่สะสมกันมาบอกว่า วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในโลกไม่ได้เป็นเส้นตรง มีช่วงที่อยู่ๆ สิ่งมีชีวิตบนโลกก็สูญพันธุ์ไปพร้อมๆ กันจำนวนมาก ที่เรียกว่า mass extinction รวม ๕ ครั้ง โดยยังหาคำอธิบายสาเหตุไม่ได้

บทความนี้บอกว่า ๔ ใน ๕ นั้นเกิดจากภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่

เป็นบทความที่เขียนดีจริงๆ ใช้ graphic เป็นส่วนใหญ่ บอกให้เรารู้ว่าไอ้ที่ระเบิด ๔ ครั้งนั้นมันใหญ่กว่าภูเขาไฟปินาตูโบระเบิดเมื่อปี ๒๕๓๔ เกือบล้านเท่า ธารลาวากว้างเป็นพันไมล์ และพุ่งสูงเป็นไมล์ พร้อมกับหมอกควันที่เป็นกรดปกคลุมกว้างเป็นพันไมล์ และก่อลมพายุที่รุนแรงกว่าเฮอริเคนที่เรารู้จัก เรียกว่า hypercane และที่ร้ายคือเกิดฝนกรดซัลฟุริกตกลงมา เหมือนน้ำกรดในแบตเตอรี่รถยนต์

คาร์บอนได้อ็อกไซด์ จากการระเบิด ขึ้นไปปกคลุมโลก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนเป็นพันปี และคาร์บอนไดอ็อกไซด์ละลายในทะเล ทำให้น้ำทะเลขาดอ็อกซิเจน นอกจากนั้นสารฮาโลคาร์บอนจากการระเบิด ทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก รังสียูวีทะลุเข้ามาทำอันตรายต่อชีวิตบนโลก

เขาสามารถวัดอัตราการสูญพันธุ์แต่ละครั้ง ว่าอยู่ตั้งแต่ร้อยละ ๒๒ ถึง ๕๒ รวมทั้งบอกได้ด้วยว่าการระเบิดใหญ่ ๔ ครั้งนั้นเกิดที่ไหน ในเวลาตั้งแต่ ๖๖ ล้านปีก่อน ถึง ๓๗๓ ล้านปีก่อน

เหลือการสูญพันธุ์ใหญ่ที่ไม่เกิดจากภูเขาไฟระเบิดครั้งเดียว เมื่อ ๔๔๔ ล้านปีมาแล้ว

ทีมนักวิจัยเจ้าของทฤษฎีอุกกาบาดชนโลก ทำให้ไดโนเสาร์ศูญพันธุ์ อธิบายว่า เพราะแรงสะเทือนจากอุกกาบาดชน ทำให้ลาวาระเบิดออกมา เมื่อ ๖๖ ล้านปีก่อน



วิจารณ์ พานิช

๒๔ ก.พ. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 603936เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2016 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2016 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท