มด ปลวก ช้าง เสือ..ไส้ติ่งวิวัฒนาการ



เมื่อ๓๐ ปีก่อนเรารักษ์สัตว์มากแม้มดก็ไม่ฆ่า กว่าจะล้างจานเสร็จสักใบต้องรอมดหลีกเป็น๓๐นาที ยุงกัดก็ไม่ตบ เป่าไล่ออกไป วันนี้เราปรับจูนแนวคิดหลายประการ... มดเราฆ่าตราบเท่าที่มันมารุกรานเรา ยุงเราตบตราบเท่า...แม้ช้าง เสือ แรด งู ถ้ามารุกรานก็ว่าจะฆ่า เพื่อป้องกันตนเอง พวกนักธรรมชาติวิทยาซื่อบื้อมาอ่านคงหาว่าเราโหด แต่นี่แหละคือ “ธรรม”ชาติ ...เราวิเคราะห์ธรรมชาติมานาน ยุง ปลวก พอมีประโยชน์ แต่มด ช้าง เสือ งูจงอางเนี่ยหาประโยชน์ไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่คุ้มเสีย

หมายเลขบันทึก: 603929เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2016 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2016 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไข่มดแดงราคากิโลละสามร้อยนะ..ไม่มีประโยชน์รึ?? เลี้ยงไว้เหอะ..อย่าขยี้..หรือเอาดีดีทีราด..หมดสมัย..ที่ได้ไม่คุ้มเสีย..เมื่อไรจะหมดพันธุ์..เพราะใส้ติ่งซ้ะที..อิอิ..คน..

Very 'human-centric' view!

I f we look at 'cars' we can say 'cars are killers, earth destroyers,...'. Let get rid of cars.

From a TV series (The Hitch Hikers Guide to the Galaxy?) : Earth and the solar system happened to be obstructing galactic traffic, thus got to be removed. The notice was given at some stars in some galaxies...

Yes LOL but ants and many lives are in the same situation when human think that way...

ท่าน sr คงรู้จัก mercy killing มดเป็นสัตว์ดุร้ายมาก มันมาเกาะเราแล้วก็ก้ดเอาเป็นเอาตาย ทั้งที่เราไม่ได้ทำร้ายอะไรมันเลย แบบนี้เราถือว่าเป็นสิทธิอันชอบ"ธรรม" ที่จะป้องกันตนเอง ยุงเพียงหนึ่งตัวมันตอมหูทั้งคืนทำให้นอนไม่หลับ เราก็เลยต้อง "ส่งวิญญาณ" พร้อมสวดมนต์อวยพรให้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท