Digital Economy


เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy)

เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy หรือ DE) หมายถึง เศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(หรือเรียกว่าเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้ทันยุคสมัย) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปกระบวนการผลิตการดำเนินธุรกิจ การค้า การบริการ การศึกษา การสาธารณสุข การบริหารราชการแผ่นดินรวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น

(ที่มา : http://www.mict.go.th/view/1/Digital%20Economy)

การปรับตัวเข้าสู่ Digital Economy ของตนเอง

คือ เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมตัว เพื่อปรับโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้รองรับการมาถึงของยุค digital economy ดังกล่าว ซึ่งในอนาคตอันใกล้ยุค Internet of Things กำลังเข้ามามีบทบาทกับเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก เราจึงจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจทุกสิ่งที่จะสื่อสารกันผ่านเครือข่าย Internet ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทีวี ตู้เย็น หลอดไฟ ปลั้กไฟ จะถูกเชื่อมโยงเข้ากันโดยอาจจะใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวสั่งการ ปัจจุบันมีการซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านโซเชียลต่างๆ หรือบริการโอนเงินที่สามารถทำผ่าน mobile banking ซึ่งทำได้ง่ายและสะดวกสบาย

คำสำคัญ (Tags): #Digital Economy
หมายเลขบันทึก: 603837เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2016 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท