วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

คำศัพท์ มือใหม่ในธรรม ว่าด้วย "การลงรวม" (หมวดธรรม)


"การลงรวม" เป็นคำบอกที่จะได้ยินบ่อยขึ้นเมื่อมาปฏิบัติภาวนา จากคำสอนของครูบาอาจารย์

การทำสมาธิ ภาวนา ไม่ว่าจะรูปแบบใด ก็เพื่อฝึก .สติ. (สตางค์ไม่เอามาเกี่ยว 555)

เมื่อมีพื้นฐาน สมาธิ .....เหมือนๆกับการซ้อมกีฬาเทนนิสจน Groundstroke เน้น เมื่อนั้น... เราถึงจะได้(เพียง) เริ่มต้น ปฎิบัติ....

................................................................

ผมได้อ่าน FB page: วัดป่า หลวงปู่ขาวก็ได้กล่าวไว้บ้าง อ่านแล้ว สั้นๆ พอจะเข้าใจ


กรรมจำแนกสัตว์ให้ดีชั่วต่าง ๆ กัน มันเป็นเพราะกรรม พระพุทธเจ้าท่านไม่พยากรณ์ว่าตายแล้วสูญหรือตายแล้วเกิดอีก พระพุทธเจ้าท่านไม่พยากรณ์ว่าสัตว์นี้มันจะเกิดอีกหรือไม่เกิดอีก ถ้ามันยังทำกรรมอยู่ก็ต้องได้รับผลกรรมทั้งกรรมดีกรรมชั่ว มันต้องได้รับผลตอบแทน..
.
ครั้นทำแล้วจะไม่ได้รับผลตอบแทนนั้นไม่มี คิดดู เหมือนเขามายืมปัจจัยของเราไปยืมแล้วเขาก็ต้องตอบแทน ครั้นไม่ตอบแทนก็ต้องเป็นถ้อยเป็นความกัน ทำแต่ความเดือดร้อน เขาจะต้องตอบแทนทุกสิ่งทุกอย่าง คิดดูเหมือนพวกเราเหมือนกัน ทำกรรมกันอยู่ผู้นั้นก็ต้องตอบแทนเรา ทำดีผลดีก็ตอบแทน ทำชั่วผลร้ายก็ตอบแทนเราให้ได้รับความลำบาก มันตอบแทนกันอยู่อย่างนั้น
.
เพราะเหตุนั้นพวกเราควรทำให้เป็นกุศล ควรรักษาศีลให้สมบูรณ์ ศีลสมบูรณ์แล้วเราก็ทำสมาธิต่อไป มันจะมีความสงบสงัด มันจะรวม มันขัดข้องก็ที่อาการของศีลของเราอย่างใดอย่างหนึ่ง มันผิดพลาดมันขัดข้องมันจึงไม่รวม…. ที่เขาปลูกบ้านปลูกช่อง เขาก็ต้องปราบที่เสียก่อนจึงปลูกลงไป อันนี้ฉันใดก็ดีถ้าพวกเรารักษาศีลให้บริสุทธิ์แล้วเหมือนปราบพื้นที่ จิตมันจึงไม่มีความเดือดร้อน… จิตมันจะรวมอยู่เพราะมันเย็นมันราบรื่นดี มันเรียบไม่มีลุ่มดอน
.
หลวงปู่ขาว อนาลโย

คัดลอกจาก FB Page วัดป่า

หมายเลขบันทึก: 603802เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2016 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2016 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มากราบพระด้วยคนค่ะ

สาธุครับ อ Was

พี่หมอ ธิ กราบพระแล้วก็ มาปฎิบัติกัน ..... :)

สาธุๆ

สตางค์ไม่เกี่ยวจริงๆ

ธรรมมะและปัญญาล้วนๆ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท