การปรับตัวกับยุค Digital Economy


ความหมายของ Digital Economy คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเเละสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศไม่ว่าจะเป็นการผลิต สินค้า การขนส่ง รวมถึงเป็นตัวกลางในการซื้อขายทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ได้สะดวกมากขึ้นเเละทำให้การบริหารจัดการสามารถทำได้ง่ายขึ้น

การปรับตัวเขาสู่ยุคDigital Economy ในสังคมไทยในปัจจุบันดิฉันคิดว่าเทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามากมายไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ เเท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุ๊ค เเละสื่ออื่นๆอีกมากมาย เทคโนโลยีพวกนี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารไม่ว่าจะเป็นการขนส่งระหว่างประเทศ การทำธุรกิจออนไลน์ การลงทุนในหุ้นหรือหลักทรัพย์ต่างๆเราก็สามารถใช้เทคโนโลยีพวกนี้เข้าช่วยเพราะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำธุรกิจต่างๆ โดยที่ไม่ต้องใช้คนหรือต้องทำด้วยตัวเอง เเละในปัจจุบันนี้ก็ยังมีพวกเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาเเกรม ยูทูปหรือสื่อออนไลน์ต่างๆที่ทำให้รู้เหตุการณ์ต่างๆได้ทันที สื่อพวกนี้ก็เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการประกอบธุรกิจรวมถึงเป็นตลาดในการซื้อขาย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ จึงทำให้สมัยนี้มีการจ้างงานในรูปเเบบใหม่ ดิฉันคิดว่าการมีเทคโนโลยีเข้ามามากๆมันก็เป็นผลดีอย่างหนึ่งที่ทำให้มีความสะดวกสบายในการหาข้อมูล การทำธุรกรรมต่างๆ เเต่ในเมื่อมีผลดีเเล้วมันก็อาจจะมีผลเสียตามมาเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เป็นโลกเเห่งการหลอกลวงก็ได้ มีการคุกคามในเรื่องของการเเฮกข้อมูล เเละอาจจะมีนักลงทุนหรือนักธุรกิจที่หาผลประโยชน์ใส่ตัวเองจากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อหาเงินหรือผลตอบเเทนเข้ากระเป๋าตัวเอง เพราะฉะนั้นเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ Digital Economy เราควรที่จะใช้สติในการทำงาน ต้องรู้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงเรื่องไหนเป็นเรื่องไม่จริง ต้องระวังข้อมูลที่ผิดๆ เราจึงควรเรียนรู้จากยุค Digital Economy ให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องเเละในทางที่สร้างสรรค์ในยุคเทคโนโลยีนี้ได้อย่างรอบรู้เเละสมบูรณ์


เเหล่งอ้างอิง http://www.mict.go.th/view/1/Digital Economy

คำสำคัญ (Tags): #Digital Economy
หมายเลขบันทึก: 603681เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2016 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2016 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท