พังงา...ดินแดนแห่งป่าเกาะ


ท่ามกลางความเร่งรีบแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ สภาพเศรษฐกิจและสังคมถดถอย ผู้คนต่างกระหายที่จะเสพความดั้งเดิมแห่งชุมชน วัฒนธรรม รวมถึงธรรมชาติ

จากมหานครรัตนโกสินทร์สู่เมืองสวยที่รายล้อมด้วยภูเขาลำเนาไพร จากความศิวิไลยแห่งวัตถุสู่ความน่าหลงใหลแห่งหุบเขาเหล่านกกาและรอยยิ้มน้ำใจของชาวพังงา

บ้างก็ว่าพังงาคือเมืองรอง บ้างก็ว่าพังงาคือทางผ่าน แต่ทว่าคราใดได้แล่นรถล่องเรือสู่เขตพังงา เหตุไฉนผู้คนต้องแวะเสพสมความเจริญแห่งวัฒนธรรมและธรรมชาติไม่ขาดสาย

พังงา เพียงชื่อที่เรียกขาน คุณค่าก็เหลือคณานับ จากอดีตกระทั่งปัจจุบัน Phu Nga ผันแปรเป็น Phung Nga สู่ Phang Nga กล่าวคือ จาก ภูงา เรียกขานจนกลายเป็น พังงา

พระนามอันวิจิตรแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน “ภูมิพลอดุลยเดช” ภูมิ หรือ ภู คำนี้หนักและสำคัญ เปรียบดั่งผืนแผ่นดิน

และสิ่งที่คู่พระบารมีแห่งองค์กษัตริยาธิราชเจ้านั้น หาอันใดเทียบได้กับ ช้าง อันเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง สัญลักษณ์ของช้างคือ งา ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามหาศาลเช่นกัน

ภูงา หรือ พังงา เปรียบความหมายดั่ง แผ่นดินอันทรงคุณค่าดั่งงาช้าง

ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ดินแดน ผืนป่า หมู่เกาะ วัฒนธรรม ประเพณี และศิลปกรรมทั้งมวลที่ยังคงเอกลักษณ์ ชาวพังงายังยืนหยัดยึดมั่นในอัตลักษณ์ ไม่ผันแปรวิถีสู่ชีวิตแบบรวดเร็วเร่งด่วน ไม่เสพวัตถุจนลืมกลิ่นอายอันงดงาม

อดีตและวันนี้ พังงา คือ ภูงา คือ เมืองสวยในหุบเขา

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603421เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท