4 สัญญาณอันตรายกับโรคซึมเศร้าในวัยรุ่น


โรคซึมเศร้าในวัยรุ่น

วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนทางด้านร่างกาย และจิตใจ เป็นวัยที่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นเด็กในวัยนี้จะต้องพบเจอกับความเครียด ความวิตกกังวลใจต่างๆ โรคซึมเศร้าก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นได้ ครูจึงรวบรวมข้อสังเกต 4 สัญญาณอันตรายว่าตัวเราหรือคนใกล้ชิดมีความเครียดถึงขั้นซึมเศร้าหรือไม่

1.เป็นคนชอบคิดลบตลอดเวลา มักมองโลกในแง่ร้าย รู้สึกตัวเองไร้ค่าไม่มีความหมาย และคิดว่าไม่มีทางเยียวยาได้ จนทำให้มีความคิดที่จะทำร้ายตัวเองเสมอๆ

2.เป็นคนที่ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่สนใจคนรอบข้าง ไม่รู้สึกความสนุกสนานเวลาอยู่กับเพื่อน รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีพลังงาน การทำงานช้าลง

3.เป็นคนจะมีความรู้สึกซึมเศร้า กังวล อยู่ตลอดเวลา มักหงุดหงิดฉุนเฉียว โกรธง่าย อยู่ไม่สุข กระวนกระวาย เป็นต้น

4.เป็นคนที่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเด่นชัด เช่น นอนไม่หลับ ตื่นเร็ว หรือบางรายหลับมากเกินไป บางคนเบื่ออาหารทำให้น้ำหนักลด บางคนรับประทานอาหารมากทำให้น้ำหนักเพิ่ม มีอาการทางกายรักษาด้วยยาธรรมดาไม่หายเช่น อาการปวดศีรษะ แน่นท้อง ปวดเรื้อรัง ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นแย่ลง

นพ.พิชัย อิฏฐสกุล จิตแพทย์ โรงพยาบาลมนารมย์ ระบุว่านอกจากนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเองและคนใกล้ชิด ว่ามีใครเป็นโรคซึมเศร้าบ้าง ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หากพบว่ามีอาการดังกล่าวอย่างน้อย 4 ข้อ ต้องพยายามระมัดระวังความคิด และพยายามดึงตัวเองออกมาจากภาวะนั้นให้ได้ ต้องพยายามเตือนตัวเองให้มีสติอยู่ตลอดเวลาว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ คิดอะไรอยู่ที่ทำให้รู้สึกไม่ดีหรือเปล่า หากรู้ตัวว่าไม่สามารถหยุดความคิดได้ หรือยิ่งรู้สึกสิ้นหวังแบบรุนแรงจนรู้สึกหมดซึ่งหนทางที่อยากจะใช้ชีวิตต่อไป ต้องรวบรวมกำลังเพื่อให้โอกาสตัวเอง โดยการหาทางระบายความคิดและความรู้สึกของตัวเองออกมา แต่การให้โอกาสที่ดีกับตัวเองต้องพยายามเปิดใจหาผู้ที่ท่านมั่นใจว่าช่วยเหลือท่านได้จริงๆ หรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเพื่อความปลอดภัยจากภาวะซึมเศร้าที่เป็นอยู่ ณ ขณะนั้นให้ได้




อ้างอิงจาก : http://www.manarom.com/article-detail.php?id=66667...


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603414เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท