ดอกไม้จะบานสู่กาลเปลี่ยนแปลง ๑ : เกริ่นก่อนกล่าว


เกริ่นก่อนกล่าว

อนึ่งอัลเบิร์ต ไอน์ไตส์ กล่าวไว้ว่า “Knowledge is not wisdom” (ความรู้ไม่ใช่ปัญญา) เป็นคำคมอมตะที่สะท้อนถึงระบบการศึกษาจากอดีตถึงปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ความเชื่อ ความรู้ ความจริง เป็นไตรภาคีที่เราควรเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเด็กยุคใหม่ การศึกษาในยุคนี้มีความสำคัญต่อความเข้าใจของทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครอง ตลอดจนบุคคลหรือองค์กรอื่นๆที่ควรเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตรของความเชื่อ ความรู้ และความจริง มีมายาคติมากมายที่กล่อมเกลาให้เราเชื่อ ให้เราคิดว่าเรารู้ แต่แท้จริงนั้น “เราไม่ได้รู้อะไรเลย” แต่เราเพียงจำได้ในสิ่งที่เราจำเพียงแค่นั้น

ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ ยุคศตวรรษที่ ๒๑ เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งเกิดความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและหลากหลาย ทั้งมิติสังคม เศรษฐกิจ วัตถุ และวัฒนธรรม มิติต่างๆเหล่านี้ได้รับอิทธิพลของความเจริญให้เกิดกลายเป็นสังคมเชิงอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมด ได้แก่ การทำเกษตร สินค้ายี่ห้อ บริโภคนิยม หรือแม้แต่การศึกษา ซึ่งกระแสความเจริญทางวัตถุที่นอกจากเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศในมิติต่างๆแล้วนั้น ระบบความรู้ ความเชื่อ ก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

ปัญหาทางสังคมโดยเฉพาะปัญญาของเยาวชนส่วนใหญ่คงจะหนีไม่พ้นระบบการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต เด็กเรียนเพื่อคะแนน เพื่อสอบ แต่ไม่ได้เรียนเพื่อชีวิต ทำให้เด็กส่วนใหญ่รู้จักแต่ความรู้และภายนอก แต่ไม่รู้จักตนเองภายในเลย ประการนี้เป็นปัญหาสำคัญที่เราควรพัฒนาระบบการศึกษาให้ตอบโจทย์ชีวิต เพราะเด็กคือกำลังสำคัญของชาติ

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระบบความรู้มิติต่างๆมากมายนั้น เราจึงต้องสร้างยุทธวิธีในการพัฒนาการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ ขึ้น เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้อยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงได้ โดยเน้นที่ทักษะเป็นหลัก ซึ่งต่างจากการสอนที่เน้นความรู้ในสมัยกาลก่อน ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ นั้นมีดังนี้

3R ได้แก่ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้) และ (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)

7C ได้แก่ Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา), Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม), Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์), Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ), Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ), Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร), Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) โดยทักษะต่างๆเหล่านี้มีความคงทนสามารถติดตัวไปกับผู้เรียนได้ จึงเป็นแนวทางและวิธีการหลักในการเสริมสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑

หนังสือเล่มนี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาโดยกระบวนการดอกไม้(Flower process) ซึ่งเป็นวิถีทางแห่งความจริง ความดี ความงาม ความรู้ และปัญญา โดยเน้นเสมอกระบวนการค่อยเป็นค่อยไป โดยกาลแห่งการศึกษายุคก่อน กาลแห่งการศึกษายุคปัจจุบัน และกาลแห่งการศึกษายุคอนาคต

ได้ชื่อว่า “ดอกไม้จะบานสู่การเปลี่ยนแปลง” หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงการศึกษาของยุคสมัย การศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ คือ ดอกไม้อันงดงามกำลังจะเบิกบานท่ามกลางการศึกษาระบบเดิมที่เริ่มเหี่ยวเฉาลงทุกที “ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว” เราก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่อันงดงามแล้ว เหลือแต่เราต้องร่วมกันรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นไม้แห่งการเรียนรู้ยุคใหม่นี้ให้เจริญงอกงาม ดังความหมายที่ว่า “การศึกษาคือ ความเจริญงอกงาม”(พรบ.การศึกษาปี ๒๕๔๒)

หนังสือเล่มนี้เพียงสะท้อนมุมมองของดอกไม้ ซึ่งต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตรในตัวของมันเอง ทุกสิ่งทุกอย่างในหนังสือเล่มนี้เป็นเพียงมุมมองเล็กๆของชายผู้หนึ่งที่คาดหวังระบบการศึกษาที่จริง ดี และงาม สร้างทักษะ สร้างปัญญาเป็นสำคัญ เพราะทุกสิ่งนั้นล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับลงไปเป็นวัฏ แต่เราต้องเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น และสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีสู่สังคม อันเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อชุมชน ต่อสังคม และต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จึงจะได้ชื่อว่า มีทักษะและปัญญา อย่างแท้จริง


ส.แสน
๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603411เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ ติดตามน้องมานาน จนพี่รู้ว่า น้องเติบโตขึ้นมาก ๆ และพี่ก็แก่ลงมาก ๆ ครับ สบายดีนะครับ

มา มมส แล้วนะครับ

ดีใจที่ได้ข่าวครับ

สบายดีครับ พี่ทิมดาบ

ตอนนี้ผมอยู่ ปี ๑ มมส ครับ อาจารย์ ขจิต

ขอบคุณครับ อ.ธิ

สวัสดีจ้ะ มาทักทาย สบายดีนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท