น้ำเคพกูลเบอรี่หรือโทงเทงฝรั่ง


ทำน้ำผลไม้ที่มีเป็นบางพื้นที่ของไทยมาฝากค่ะ ช่วงนี้มีขายซึ่งมีไม่ทุกจังหวัดนะคะ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่ดีต่อสุขภาพ หลายๆคนไม่ชอบเพราะมีรสหวานอมเปรี้ยว แต่ถ้าลุกสุกงอมก็หวานค่ะ อากาศร้อนๆ ผลไม้หลายๆอย่างนำมาทำเป็นน้ำดื่มก็ชื่นใจไม่น้อยนะคะ เคพกูลเบอรี่หรือโทงเทงฝรั่ง ผิวของผลบาง เหมือนกับผิวของมะเขือเทศ เนื้อในผลสีเหลือง





นำสรรพคุณประโยชน์ที่โครงการหลวงบอกกล่าวไว้มาฝากด้วยค่ะ

" เคพกูสเบอรี่ อุดมไปด้วยวิตามินซี สามารถช่วยป้องกันไข้หวัด ภูมิแพ้ และยังอุดมวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการตาบอดในที่มืด ทำให้สายตาดี ผิวพรรณสวย ผมดกดำ เป็นแหล่งธรรมชาติที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) ซึ่งประกอบไปด้วยวิตามินซี สาร anthocyanins, flavonoids และ phenolic acids ในปริมาณที่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆมีรายงานการวิจัยที่พบว่า anthocyanins สามารถลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ประเภท HT-29 และ HCT -116 ในคนเราได้ และหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอกได้อย่างชัดเจน "







น้ำเคพกูสเบอรี่ นำกลีบเลี้ยงออกเด็ดขั้วล้างน้ำให้สะอาด ผ่าครึ่งลูกใส่โถปั่นๆให้ละเอียดเติมน้ำเย็นที่เราดื่มน้ำ หรือน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วมากน้อยตามชอบว่าให้น้ำข้นหรือน้ำใส เพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อม เกลือนิดๆ ถ้าใส่ความหวานมาก จะใส่น้ำแข็งก็ได้นะคะ เครื่องดื่มสุขภาพ ดื่มทันที่หวานหอมชื่นใจยามอากาศร้อนๆค่ะ



โทงเทงฝรั่ง

ลูก รสเปรี้ยวเย็น

แก้ต่อมน้ำลายอักเสบ แก้ฝีในคอ แก้อักเสบในคอ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ตำพอกแก้ปวดบวม

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/522152


โทงเทงฝรั่งหรือเคพกูสเบอรี่

ผลไม้ขนาดเล็กสีเหลืองทอง มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานมีกลิ่นหอมเฉพาะ เป็นผลไม้ตระกูลเดียวกันกับมะเขือ โดยข้างในผลจะมีเมล็ดเล็ก ๆ อยู่มากมาย สารอาหารสำคัญที่พบ คือ เบต้าแคโรทีนซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายจึงช่วยในเรื่องการมองเห็น ทำให้ผิวพรรณดี นอกจากนี้ยังมีสารกลุ่มไฟโตรสเตอรอลที่ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่งผลให้ลดระดับคอเลสเตอรอลส่วนเกิน และบริเวณเปลือกของโทงเทงฝรั่งยังมีใยอาหารประเภทเพคตินที่ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/520010



ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๙


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603328เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2016 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2016 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้ะพี่ดา เคพกุสเบอรีจะมีมาก

แถบจังหวัดในภาคเหนือ แต่แถว ๆ บ้าน

คุณมะเดื่อมี " โทงเทง" พื้นบ้านที่เหมือนกับ

โทงเทงทางภาคเหนือ แต่ผลเล้กกว่า

รสชาติออกหวานด้วยจ้ะ



ในภาพนี้ เป้นต้นที่น้องสาวถอนจากที่ไร่ชายคลองมาให้คุณมะเดื่อ

ปลูกไว้ที่หน้าบ้าน แรก ๆ ดูว่าน่าจะงอกงามดี แต่ตอนนี้ชักไม่แน่ใจ

แล้วจ้ะ แต่ก็ยังทรง ๆ ทรุด ๆ อยู่จ้ะ

ช่วงนี้เห็นขายมากมาย ประโยชน์ดีๆทั้งนั้น ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท