ระบบ Six Sigma


เป้าหมายของแนวคิดนี้ เพื่อลดของเสียให้ไม่เกิน 3.4 ครั้งโดยประมาณ ต่อโอกาสที่เกิดของเสีย 1 ล้านครั้ง

หนึ่งในเครื่องมือเพื่อการบริหารจัดการองค์กรและการวัดผลการปฏิบัติงาน ได้แก่ ระบบ Six Sigma ซึ่งเป็นแนวคิดที่ใช้การปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยอาศัยหลักการทางสถิติ เป้าหมายของแนวคิดนี้ เพื่อลดของเสียให้ไม่เกิน 3.4 ครั้งโดยประมาณ ต่อโอกาสที่เกิดของเสีย 1 ล้านครั้ง โดยพิจารณาความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากกระบวนการผลิต (Process Variation) ให้มีค่าความคลาดเคลื่อน (Tolerance) ให้อยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผลมาจากความต้องการของลูกค้า

วิธีหนึ่งที่วัดความคลาดเคลื่อนในทางสถิติ คือการวัดค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่เรียกว่า Sigma ที่แบ่งออกได้เป็น 6 ระดับ โดยมีสูตรคำนวณดังนี้

ค่าระดับ Sigma = +/-ค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ / [2 x ค่า Sigma ของกระบวนการ]

ดังนี้กระบวนการผลิตที่มีระดับ Sigma ที่สูง จะเป็นการผลิตที่ต้องมีค่า Sigma ต่ำ โดยผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดจากการนำ Six Sigma มาปรับปรุงคุณภาพ คือ การสร้างความพึงพอใจของลูกค้า นั่นเอง

วิธีและขั้นตอนของ Sig Sixma เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Process Improvement) ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ DMAIC

อ้างอิง: Thanakrit.net

หมายเลขบันทึก: 602922เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2016 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2016 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท