3 สิ่ง...ที่มันผ่านเข้ามา...แล้วเราเรียกร้องจะให้มันกลับคืนมาอีก... มันยากนะ


ใช่เพราะทุกคนต่างเห็นว่า.. เวลานั้นมันเป็นของเรา...จงใช้ซะ!! .. ไม่ผิด.. .. แต่เวลาแบบไหนละ...ที่มันเป็นไปตามครรลองของชีวิต... ชีวิตหนึ่งที่เกิดขึ้นมานี้ต่างหาก!!

(เตรียมหัวข้อสอน เรื่องเวลา..)

เรื่องเวลานี้เองทำให้อยากเขียน..บางสิ่งบางอย่าง...ทิ้งร่องรอยเอาไว้..และเมื่อวันเวลาผ่านไป.... กลับมาย้อนดู...สิ่งนี้เราเคยคิดไว้เช่นนี้ั มันสอนอะไรเราบ้าง?
..
3 สิ่ง...ที่มันผ่านเข้ามา...แล้วเราเรียกร้องจะให้มันกลับคืนมาอีก มันยากนะที่จะเป็นไปได้ ..
...
....

3 สิ่งนี้ มันคืออะไร?
..
..

"คำพูด"
..
..

คำพูดที่เราพูดออกไปแล้ว จะเรียกร้องให้มันกลับคืนมา มันทำไม่ได้
..
...วันคืนหมุนเวียนเปลี่ยนไป...
..
ทำให้นั่งคิดทบทวนกับตัวเองมากขึ้น.....
...ว่าเราจะพูดสิ่งใดออกไป..

หากเรานิ่ง... หยุดคิดก่อนที่จะพูด ...หากเราพูดไปแล้ว กลับมานิ่งที่จะคิด ..
..สิ่งไหนมันจะดีกว่ากัน
..

สิ่งนี้เลยทำให้เราเสียโอกาส..
นักพูดเก่ง ๆ ตกม้าตายมามากต่อมากแล้ว..เพราะอะไร?
..
เพราะพูดโดยขาดสิ่งสำคัญตัวนี้ไป ...สติ...
..
พูดเพลินจนลืมคิด
..
การฝึกสติที่ดี... มีหลายวิธีนัก...แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งนะ!!..ที่มันง่ายและเมื่อทำแล้วมันได้มากกว่า "สติ" ตัวนี้อีก.. นั่นคือ ...
..
การฝึก "สมาธิ"
..
ผู้ปฏิบัติเองเท่านั้น..จะเป็นผู้รู้เอง...
ตัว อ้อ!! ตัว "อ่อ" มันจะปรากฏออกมาให้ผู้ปฏิบัติได้เห็น

..
..

"เวลา"
..
เวลาคือสิ่งที่ไม่หวนย้อนกลับคืนมา เวลาในโลกใบนี้เหลือน้อยลงทุกวัน มันเหลือน้อยเกินกว่าที่ชีวิตหนึ่งซึ่งได้เกิดขึ้นมานั้น...จะทำทุกสิ่งทุกอย่างให้มันได้หมดได้สิ้น....มันเป็นไปไม่ได้หรอก
..เมื่อเรามี เวลา ...ขอให้ใช้เวลาที่มีอยู่นั้นให้มันคุ้มค่า ..
..
ใช่เพราะทุกคนต่างเห็นว่า.. เวลานั้นมันเป็นของเรา...จงใช้ซะ!!
..
ไม่ผิด..
..
แต่เวลาแบบไหนละ...ที่มันเป็นไปตามครรลองของชีวิต ชีวิตหนึ่งที่เกิดขึ้นมานี้ต่างหาก!!

..
..

"โอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิต"

..

หากมองเป็นเรื่องธรรมดา มันก็ธรรมดา ..

..
แต่เชื่อมั้ย!!.ในความธรรมดานี่แหละ ที่เราคิดว่าเดี๋ยวมันก็มาอีก... หากคิดเช่นนั้นแล้ว ก็ปล่อยให้มันหลุดลอยไป....เมื่อมันผ่านพ้นไป ...มันหลุดลอยไปแล้ว..............ก็กลับมานั่งเสียดาย
....

ชีวิตหนึ่งที่เกิดมานั้น..มันทำให้กระตุกคิดว่า... 3 สิ่งนี้เองที่ทำให้ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนเคยผ่านความคิดแบบนี้มานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว ...

..
..

และนับจากนี้ต่อไป อยู่ที่เราแล้วละ ว่าเราจะเลือกอะไร และสิ่งใด?
..
(ความคิดหนึ่งที่เกิดขึ้นขณะเตรียมสอน)

ขอบคุณภาพจาก internet

หมายเลขบันทึก: 602552เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2016 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2016 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสิ่งสำคัญจริงๆด้วยครับ

เอามาฝากครับ

https://www.gotoknow.org/posts/603417

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท