ขนมเข่งทอดของเตี่ย--ของลูก


ตั้งแต่เด็กจนโต...แต่งงานและก่อนมีลูก

ผมไม่เคยทำอาหาร และขนม ให้ใครและตัวเองกินเลย

ยกเว้น หุงข้าวจากหม้อไฟฟ้า ไข่เจียว และต้มบะหมี่สำเร็จรูป เท่านั้นจริง ๆ

แม้ก่อไฟจากเตาถ่านยังไม่ติด ตอนออกค่ายลูกเสือต้องเป็นหน้าที่เพื่อน


เมื่อแต่งงาน ภรรยาก็ทำอาหารให้กิน และซื้อที่สำเร็จแล้ว

แต่พอมีลูกเท่านั้น ผมไม่นึกเลยว่า ผมจะทำอาหารและขนมได้ ถึงทุกวันนี้ลูก ยังบอกว่า อร่อย

ตอนลูกเล็ก ๆ ชงนม ทำอาหารบดอ่อน โตขึ้นหน่อย เป็นอาหารประเภทไข่ทั้งหมด

และยากที่สุด แต่ทำได้ คือ ไข่ตุ๋น

เมื่อเขาโตขึ้นมาก ๆ อาหารพวกผัด แกง ทอด ผมทำได้หลายประเภท

และสามารถทำขนมได้ เช่น กล้วยบวดชี ลอดช่อง ลูกชิด วอลเฟิล แพนเค้ก

แม้แต่ "ขนมเข่ง และขนมเทียน " ที่ใช้ไหว้ตรุษจีน ผมก็ทำเอง มา 3 ปี

ซึ่งได้สูตรจากเตี่ยของผม และประยุกต์สูตรของ "พี่หนูรี" แห่ง GotoKnow

ใคร ๆ ได้กิน ชมว่า อร่อย


เหตุผลที่ผมมีความสามารถด้านนี้ เป็นเพราะลูก...

เพราะการทำอาหาร และขนม เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่ทำให้ลูกกิน

และมีเรื่องเล่าประกอบการทำอาหารและขนม การร่วมไม้ร่วมมือของคนในครอบครัว

ไม่ต้องออกนอกบ้าน และประหยัดด้วย


บ่ายวันนี้...วันหยุด พวกเราอยู่บ้าน

ขนมเข่งที่ไหว้แล้ว 10 กว่าวัน ลูกอยากกินขนมเข่งทอด

เตี่ยของผมเคยทำให้ผมกินทุก ๆ ปี จนกระทั่งเตี่ยจากผมไป

ผมก็ได้สูตรจากเตี่ย มาทำให้ลูกกินต่อ

แป้งสาลี ประมาณถ้วยน้ำพริกเล็ก

ไข่ไก่ 1 ฟอง

น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 1 หยิบ

น้ำสะอาด ประมาณถ้วยน้ำพริกเล็ก

คนผสมกันให้เป็นเนื้อเดียว เอาขนมเข่งที่หั่นเป็นแผ่นบางยาว ตั้งกะทะ ทอดให้สุก สีเหลืองสวย ๆ


นับเป็นความสุขเล็ก ๆ ของลูก ที่ได้กิน

และเป็นความสุขมาก ๆ ของผม ผู้ทำ....


หมายเลขบันทึก: 601994เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2016 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2016 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขนมเข่งทอด เมื่อหลายวันมาแล้ว

ทำแบบเดียวกันเลยค่ะ แต่พี่ใช้แป้งข้าวเจ้าค่ะ กรอบเบาๆกว่าแป้งสาล


ของคุณมะเดื่อยังค้างอยู่ในตู้เย็นเลยจ้าาา

มีทั้งขนมเข่ง ขนมเทียนเลยจ้ะ

ยังไม่ได้ฤกษ์งามยามดี ที่จะเอามาทอด ๕๕๕

อ่านแล้วมีความสุข

ทำเองกินเองปลอดสารพิษครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เก่งจังค่ะ ... พลังแห่งความรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท