​ทางบ่เทียว มันฮก


ทางบ่เทียว มันฮก

(ทางที่ไม่ค่อยได้ใช้ จะไม่สะดวกในการเดินทาง)
**********************************
นี่คือสำนวนภาษาอีสาน ที่ผมได้ยินมาตั้งแต่สมัยมาทำงานที่ขอนแก่นใหม่ๆ

เป็นการตอกย้ำให้เข้าใจว่าทุกเส้นทางและเป้าหมายชีวิต เราต้องใช้และพัฒนาอย่างเต็มที่ และต่อเนื่อง ทุ่มเทสรรพกำลังและสติปัญญาเข้าทำงานอย่างเต็มที่ จึงจะได้ผล

จะมาทำเล่นๆ แบบนานๆ ทำทีไม่ได้

ถ้าไม่สะดวก ไม่พร้อม ก็ไม่ควรเริ่ม เพราะมันมักจะไม่ค่อยได้ผล และอาจจะทำให้เราเสียการเคารพนับถือจากคนรอบข้าง เสียเวลาเปล่าๆ หรือหมดกำลังใจไปเลยก็ได้

แต่ถ้าเราประเมินว่า เราพร้อมแน่นอน และคิดจะเดินเส้นทางนี้แน่นอน ก็ลุยเต็มที่ไปเลย

เมื่อเราทำบ่อยๆ ทุกเส้นทางของการทำงานและการเรียนรู้ก็จะสะดวก จะโล่ง จะก้าวหน้า และพัฒนาได้อย่างรวดเร็วครับ

ความคิดแบบนี้ ผมลองมาแล้วทั้งสองแบบ

ที่ทำให้ทั้งเกิดปัญหา เพราะไม่มีเวลา และ พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีเวลาพอ

นี่คือข้อคิดหนึ่งและบทเรียนที่ผมใช้ ในการวางแผนชีวิต

คิดให้ชัด กลั่นกรอง เลือกให้เหมาะกับตัวเอง แล้วทำให้เต็มที่ไปเลย

อะไรไม่เหมาะไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวให้เสียเวลาครับ

ดังนั้น คนภายนอกอาจจะดูว่าผมทำอะไรทำจริงทุกเรื่อง ที่อาจจะจริงเพียงครึ่งเดียว เพราะแท้ที่จริงแล้ว กิจกรรมที่ผมทำจริงนั้น ผมประเมินไว้แล้ว ตัดสินใจแล้ว และพร้อมจะลุยแล้ว จึงประกาศตัวที่จะทำในเรื่องนั้นๆ เรื่องใดที่ผมประเมินตัวเองว่าไม่พร้อม ผมจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวเลย และทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ด้วยซ้ำ

คือ ถ้าไม่ทำเต็มที่ ก็ไม่ทำเลย
ชีวิตผมมีเท่านี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 601899เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2016 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2016 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดของสุดยอดครับ อาจารย์ เป็นบุญครับที่ได้อ่านข้อเขียนของอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท