ปลูกผักอ่าง...แบบ"ชาววัง"


หลังจากไปเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในช่วงเช้าแล้ว....ช่วงบ่ายก็เดินทางไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรคนเก่งแห่งวังตะกู...งานนี้ได้ชมการปลูกผักอ่าง แบบ"ชาววัง"ด้วย....เก็บภาพและเรื่องราวมาฝากกัน...ขอขอบคุณกำลังใจทุกดวงที่มอบให้กับเกษตรกรในบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

1.วานนี้ในช่วงเช้าผมมีโอกาสได้ไปร่วมชมกิจกรรมของสมาชิก TO BE NUMBER ONE ที่เตรียมรับเสด็จ"ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี"ในวโรกาสเสด็จเปิดชมรมและศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ณ โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ครับ...ติดตามข้อมูลการดำเนินกิจกรรมของสมาชิกได้จากที่นี่ครับ โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม

ร่วมชมกิจกรรมของสมาชิกเสร็จเรียบร้อยแล้ว...ในช่วงบ่ายผมก็เดินทางไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรในเขตพื้นที่ตำบลวังควงต่อ....เอาเป็นว่าตามผมไปชมกันดีกว่าว่าวันนี้จะมีอะไรดี ดี มาแบ่งปันกัน....

2.ณ บ้านวังตะกู หมู่ที่ 11 ตำบลวังควง เขตพื้นที่รับผิดชอบของ"น้องต๋อง(ธัญพร)"ครับ....และวันนี้ผมก็ออกปฏิบัติภารกิจเยี่ยมเยียนเกษตรกรไปพร้อมกับเธอ...ตามเส้นทางเลาะ"สันอ่างเก็บน้ำวังตะกู"ที่ยามนี้น้ำในอ่างมีน้อยลง....เราตามไปดูกันต่อดีกว่าว่าเกษตรกรของที่นี่เขาจะมีการบริหารจัดการน้ำที่เหลืออยู่แบบไหนกันบ้าง.....

3.ผมอยู่บนสันอ่างเก็บน้ำ...แม้อากาศจะค่อนข้างร้อนแต่ก็มีลมพัดมาเป็นระยะ ๆ ทำให้ตัวผมคลายร้อนไปได้บ้าง...มองลงไปยังหน้าอ่างเก็บน้ำมีเกษตรกรกลุ่มหนึ่งกำลังเพาะปลูกพืชผัก...เห็นแบบนี้แล้วเราตามไปชมกันดีกว่าว่าเค้าจะปลูกอะไรกันบ้างหนอ???

4."พี่จันทร์เพ็ญ สมเงิน"เจ้าของสวน"มะเขือยาว"บอกกับเราว่าปีนี้ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการปลูก"มันสำปะหลัง"มาเป็นการปลูก"มะเขือยาว"แทน เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้น ทำให้มีรายได้ในช่วงฤดูแล้งนี้ครับ โดยมีพื้นที่ปลูกประมาณ 10 ไร่ มีสมาชิกรวมกันปลูกอยู่หลายคน สำหรับเรื่องการตลาดนั้น"พี่จันทร์เพ็ญ"บอกว่ามีพ่อค้ามารับซื้อในพื้นที่ ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของพ่อค้ากับเจ้าของสวน ปีนี้ทดลองปลูกมะเขือยาวเป็นปีแรก ดังนั้นอาจจะยังไม่มีประสบการณ์ในการเพาะปลูกดูแลรักษาและเรืืองของการตลาดมากนัก แต่ก็ยัังถือว่าประสบผลสำเร็จในส่วนหนึ่งของการเพาะปลูกครั้งนี้ครับ...และวันนี้ผมได้แนะนำให้"พี่จันทร์เพ็ญ"ได้ประสานงานกับ"น้องสะอาด"เกษตรกรผู้ปลูกผักตำบลเขาคีรีส เพื่อจะได้ปรึกษาและสร้างเครือข่ายในการวางแผนการผลิตอีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ....เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจหรือมีคำแนะนำเรื่องการตลาดให้กับ"พี่จันทร์เพ็ญ"ก็สามารถโทรไปได้ที่เบอร์นี้นะครับ 080-6877468

5."ลุงจเร จีนเพชร"เกษตรกรอีกคนหนึ่งที่มีพื้นที่อยู่หน้าอ่างเก็บน้ำ....วันนี้"ลุงจเร"กำลังปรับพื้นที่เอาไว้สำหรับการ"ปลูกมะเขือ"และ"พริก"ครับ...ได้นั่งคุยกับ"ลุงจเร"แล้วทำให้ผมได้รับความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอีกมากมายเลยทีเดียว...อยู่แบบพอเพียง...ก็เพียงพอแล้วใช่ไหมครับ"ลุงจเร"???

6.แปลงมะเขือม่วงญี่ปุ่น เป็นแปลงของ"ผู้ใหญ่พยงค์ ศรีเมือง"ผู้ใหญ่บ้านวังตะกูนี่เองครับ....วันนี้ผมไม่ได้เจอกับผู้ใหญ่แต่เจอกับเกษตรกรแปลงข้างเคียง ที่แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งให้กับเกษตรกรที่สนใจจะปลูกมะเขือมาใช้พื้นที่ครับ....เกษตรกรท่านนี้เล่าให้ผมฟังว่าพื้นที่แห่งนี้เดิมเป็นพื้นที่"ทำนาข้าว"ซึ่งในปีก่อนก็ยังทำนา แต่ด้วยปีนี้เกิดภาวะแล้งน้ำในอ่างมีจำนวนจำกัด ดังนั้นจึงปรับพื้นที่มาปลูกพืชผักทดแทนครับ...สำหรับการปลูก"มะเขือม่วงญี่ปุ่น"เป็นการปลูกแบบการทำสัญญาซื้อขายกับบริษัทส่งออกครับ...ซึ่งได้ศึกษาข้อมูลและวิธีการปฏิบัติมาจากกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกมะเขือจากจังหวัดสุโขทัยพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว ทราบว่ามีรายได้ดี ไม่มีปัญหาเรื่องของการตลาด ดังนั้นการเกษตรแบบทำสัญญาซื้อขายแบบนี้ก็ถือว่าเป็นทางออกอีกทางหนึ่งของเกษตรกร แต่ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของเกษตรกรและระบบสัญญาซื้อขายด้วยที่จะต้องมามีส่วนเกี่ยวข้องหลังจากผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วเช่นกันนะครับ.....หากท่านใดสนใจเรื่องการ"ปลูกมะเขือม่วงญี่ปุ่น"ก็สามารถติดต่อได้กับ"ผู้ใหญ่พยงค์"ที่เบอร์นี้่คครับ 080-1174274

7.เกษตรกรอีกท่านหนึ่งที่มีความตั้งใจจริงในการเพาะปลูกพืชก็คือ"พี่นวปัทม์"ครับ...สำหรับเกษตรกรท่านนี้ผมได้เคยนำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้บ้างแล้ว....มาวันนี้"พี่นวปัทม์"ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการปลูกมันสำปะหลังมาเป็นพื้นที่ปลูก"พริก/ฟักทอง/ฝรั่งกิมจู"ครับ...การปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกเช่นนี้"พี่นวปัทม"ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่าต้องหาพืชที่มาทดแทนมันสำปะหลัง เพราะว่าหากปลูกพืชเชิงเดี่ยวต่อไปก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย ดังนั้นการเพาะปลูกพืชให้หลากหลายก็เท่ากับเป็นการเพิ่มช่องทางการหารายได้เสริม ทั้งนี้หากปรับเปลี่ยนมาปลูกประเภท"ไม้ผล"ก็จะทำให้ไม่ต้องลงทุนมากสามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ในระยะยาวด้วยล่ะครับ...

8.แปลงปลูก"ไผ่หวาน"ของน้องชาย"พี่นวปัทม์"กำลังให้ผลผลิต อาจจะยังไม่มากนัก เพราะว่าเพิ่งเริ่มการเพาะปลูก โดยหาซื้อต้นพันธุ์มาจากต่างจังหวัดครับ..เมื่อทดลองปลูกแล้วก็ให้ผลผลิตดี แต่ตอนนี้ขอดูแลเอาไว้เพื่อเป็นต้นพันธุ์ก่อน และจะทยอยเก็บผลผลิตจำหน่ายต่อไป..เพื่อเป็นการยืนยันว่า"หน่อไม้หวานจริง ๆ "งานนี้ผมกับ"น้องต๋อง(ธัญพร)"ต้องลองชิมเพือการันตีแล้วล่ะครับ 55555555

9.เส้นทางของ"นักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่" นอกจากจะเป็นผู้ให้ความรู้และประสานงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำก็คือ"การให้กำลังใจเกษตรกร"เพื่อให้เกิด"พลังใจ"และ"สร้างแรงบันดาลใจ"ในการต่อสู้กับอาชีพการเกษตรกันต่อไปครับ....

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณผู้ร่วมเดินทาง...น้องต๋อง(ธัญพร) เพราะเธอมาทำอะไร ดี ดี ที่นี่กับเกษตรกรผู้ปลูกผักอ่างแบบ"ชาววัง"ด้วยนะคร้าบ!!!!!!!

สวัสดีครับ....

เพชรน้ำหนึ่ง

19/02/2559


คำสำคัญ (Tags): #MRCF#Change to the Best#กรมส่งเสริมการเกษตร#การปลูกพืชใช้น้ำน้อย#พืชใช้น้ำน้อย#อำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม#to be number one#ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น#รับเสด็จ#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#Smart Farmer#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เกษตรตำบล#บุญส่ง จอมดวง#ธัญพร นันตะสุคนธ์#ตำบลวังควง#องค์การบริหารส่วนตำบลวังควง#การปลูกพริก#การปลูกมะเขือยาว#การปลูกมะเขือม่วงญี่ปุ่น#การปลูกฟักทอง#การปลูกฝรั่งกิมจู#การปลูกมันสำปะหลัง#การปลูกไผ่หวาน#บรรเทาปัญหาภัยแล้ง#วังตะกู#ปลูกผักกินได้#ผักแปลงใหญ่#ความสุข#ไผ่หวาน#พืชทดแทน#ปรับเปลี่ยนพื้นที่#พืชฤดูแล้ง#ผักอ่าง#ผักปลอดภัย#สัญญาซื้อขาย#จันทร์เพ็ญ สมเงิน#จเร จีนเพชร#นักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่
หมายเลขบันทึก: 601858เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาร่วมชื่นชมพืชผักเขียวชอุ่มค่ะ...

ผืนดิน เสมอเหมือนผืนน้ำ
ก่อเกิด
และเป็นเวทีให้ชีวิตได้เติบใหญ่

...

เห็นภาพผืนดินที่รองรับการเติบโตของพืชผักและวัชพืช ยิ่งพลอยได้คิดตามว่า ผืนดิน ทำหน้าที่ธรรมชาติอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เราเองต่างหากที่ยังต้องทบทวนขนานใหญ่ว่า เราได้ทำหน้าที่ที่ธรรมชาติมอบมาดียิ่งแล้ว หรือยัง


ขอบคุณครับ

ปลูกทั้งมะเขือยาวและผักชนิดอื่นนะครั

น่าสนใจมาก

ที่บ้านมีไผ่แบบนี้

หักกินได้เลย

หวานมากไม่ขื่น

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

คุณยายอยากกินแกงหน่อไม้ค่ะ ส่งมาให้แหน่จ้า

ไผ่หวานน่าหามาปลูก อ่ะ.... ต้องลองปลูก

คุณเพขรฯ สุดยอด "ช่างเชื่อม" ช่าง ... เสริมกำลังใจ มาก ๆ ถ้าพี่เป็นเกษตรกร พี่ต้องดีใจมาก ๆ ที่ภาครัฐดูแลถึงพื้นที่ ดีอย่างนี้


เยี่ยมจุง

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเกษตรกรบ้านวังตะกูนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-กำลังพยายามทำหน้าที่..คืนสู่ธรรมชาติ

-ขอบคุณสำหรับการมาเยือนวิถีของ"ชาววัง"นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ว้าว ๆ น่าสนใจนะครับ

-สำหรับบ้านไร่ของผมยังไม่มี"ไผ่หวาน"

-คงต้องหามาปลูกบ้าง....

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-มา ๆ มาเยี่ยมยามกัน...

-จะได้จัดเมนูแกงหน่อไม้ให้กินครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ..

-รู้สึกเขิน..55555

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท