มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน..ทำไม่ดีอาจพังครืน


วาทกรรม “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เป็นสิ่งดี แต่ต้องนิยามให้แม่นก่อนอื่นว่า มันคืออะไรแน่ มิฉะนั้นยิ่งทำไปอาจยิ่งผิดจน “พังครืน” เช่นรัฐบาลทุกชุด (รวมถึงชุดคสช.) มีจุดยืนด้านรายได้ประชาชาติเหมือนกันมาตลอดนานหลายสิบปีคือ สร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ ไมใช่เรื่องร้าย ยกเว้นมากไป (over dose เหมือนกินยา มากไป ตาย)

มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน..ทำไม่ดีอาจพังครืน

ความมั่นคง..ถ้าคิดแบบทหารก็คือกองทัพเข้มแข็ง รบเก่ง ..แต่กระสุนทหารมาจากไหนหากไม่มาจากภาษีประชาชนซึ่งเป็นผลพวงจากระบบเศรษฐกิจ..แต่วันนี้ดังที่เราได้เขียนเตือนมานานปีแล้ว รายได้ประเทศไทยเป็นสัดส่วนนายทุนต่างชาติ ๗๐ ปซ. และ ๑๒ ตระกูลรวยอีก ๒๐ ปซ. แบบนี้ง่อนแง่นมาก ไม่มั่นคงเลย หากเกิดปัญหาเศรษฐกิจถดถอยในโลก (ซึ่งมันมาแน่นอนในไม่นานปี) ประเทศเราจะล้มหนักกว่ากรณีต้มยำกุ้งสิบเท่า อาจล้มแบบไม่ฟื้น อาจถึงสิ้นชาติได้ เพราะสถาบันการเงินต่างชาติอาจมายึดที่ดินหมดค่อนประเทศ

.

มั่งคั่ง..ก็เหมือนกับมั่นคง รายได้ส่วนใหญ่ ๙๐ ปซ. อยู่ในมือคนต่างชาติและคนไทย ๑๒ ตระกูล อีก ๖๕ ล้านที่เหลือยังยากจนมาก ระดับเดียวกับพม่าลาวเขมร ไม่เชื่อมาถามจะคำนวณให้ฟัง และพาไปทัวร์ดูหลักฐานเชิงประจักษ์ ดีกว่าไปทัวร์เที่ยวเมืองนอก ที่เปลืองเงินภาษีแต่ไม่ได้ความคิดอะไรที่เป็นสาระกลับมาพัฒนาประเทศ

.

ยั่งยืน..ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศยังยากจนเกินจำเป็น มีพฤติกรรมความประพฤติที่เห่อเหิมฟุ้งเฟ้อ แล้วจะยั่งยืนได้อย่างไร อีกทั้งระบบนิเวศก็ถูกทำลายเสียหายเกือบหมดประเทศจากการรุกล้ำเข้าไปของปชช.ผู้ยากจนเหล่านี้ และการรุกล้ำเข้ามาของนายทุนต่างชาติผู้ร่ำรวย ร่วมด้วยช่วยกันโดยรัฐบาลไทยไทยผ่าน BOI (บ๋อย.รับใช้)

.

วาทกรรม “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เป็นสิ่งดี แต่ต้องนิยามให้แม่นก่อนอื่นว่า มันคืออะไรแน่ มิฉะนั้นยิ่งทำไปอาจยิ่งผิดจน “พังครืน” เช่นรัฐบาลทุกชุด (รวมถึงชุดคสช.) มีจุดยืนด้านรายได้ประชาชาติเหมือนกันมาตลอดนานหลายสิบปีคือ สร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ ไมใช่เรื่องร้าย ยกเว้นมากไป (over dose เหมือนกินยา มากไป ตาย) ขณะนี้ไทยเรามีต่างชาติลงทุนสูงสุดในโลก (ทิ้งห่างที่สองหายห่วงอีกต่างหาก) นี่คือการทำร้ายความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของชาติที่ยากจะมองเห็น ทั้งที่มันเป็นมหันตภัยที่ร้ายกาจมาก ...เพียงแค่ปัญหาสังคมก็หนักมากแล้ว เช่น ชาวอีสานทิ้งถิ่นฐานการเกษตรไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมริมทะเล ลูกเต้าไม่มีพ่อแม่ดูแล กลายเป็นเด็กแว้นไปหมด ไม่เรียนหนังสือ เอาแต่เสพกาม เหล้า ยาบ้า (พวกนี้อนาคตของชาติ นะจ๊ะ) ส่วนพ่อแม่อยู่ไกลคิดถึงบ้านก็กินเหล้าแก้เหงา จน ๒๐ ปีผ่านมานี้ป.ไทยกินเหล้าเลื่อนไปติดอันดับสูงของโลกไปแล้ว ปัญหาสุขภาพ สังคม ตามมาอีกเพียบ

.

ก่อนปฏิรูปประเทศท่านต้องรู้ประเทศเสียก่อน....ไม่รู้มาถามได้ จะบอกให้ฟรี ไม่ต้องมีค่าที่ปรึกษา กล้าไหม อย่าเอาแต่ลุอำนาจบาตรใหญ่ เที่ยวปิดเฟสบุคคนเขาทั่วไป ทั้งที่เขาหวังดีต่อชาติมากกว่าพวกคุณด้วยซ้ำไป

---------------------------------------------------คนถางทาง (๑๖ กพ. ๕๙)

หมายเลขบันทึก: 601743เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท