การจัดซื้อเครื่องมือ


ซื้อเครื่องมือวิจัยฯ หรือว่าจะเป็นเครื่องมือพื้นฐานสิ่งที่เราไม่รู้ยังคงมีพอประมาณ

ดังนั้นในการจัดซื้อเครื่องมือ สิ่งที่ควรทำคือศึกษาเรื่องเครื่องมือนั้น ๆ ก่อนที่จะออกข้อตกลงเรื่องของ TOR

ซื้อตามกรอบเวลา แบบนี้ยังพอมีเวลาศึกษา แต่ซื้อแบบเร่งด่วนแบบนี้น่ากลัวเรื่องของการขาดตกบกพร่องในสิ่งของที่ควรจะได้มา

หลายครั้ง หลายคราที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้จะถือว่าเป้นบทเรียนไม่ใช่เสียแล้ว นั้นหมายความว่าคนของเราต้องพร้อมที่จะช่วยกันสืบค้นหรือค้นหาข้อมูลให้ได้ มามากที่สุด เราต้องไม่ทำแบบตั้งรับไม่นั้นเราจะพลาดแบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า

ตัวอย่างเช่น

ในเครื่องมือวิจัยฯ บางเครื่องมือที่เขาค่อนข้างที่จะระบุไว้ว่าปั๊มลมที่ควรใช้งานกัยตัวเครื่องมือต้องเป็นปั๊มลมแบบ Oil Free ในความหมายของคำว่า oil free คือปั๊มที่ไม่ใช้น้ำมันมาเกี่ยวของในการดูดลมเข้ามาเก็บในถังเก็บ

เพราะหากใช้ปั๊มแบบที่ใช้น้ำมันในตัวเครื่องปั๊มโอกาสที่น้ำมันเข้าไปใน system ของเครื่องมือได้ง่าย

ตัวอย่างต่อมา คือเครื่องมีต้องการเป็นโลกส่วนตัวพอสมควรในระหว่างการใช้งาน หมายถึงว่าระหว่างของการใช้งานจะเกิดการสั่นสะเทือนไม่ได้ว่านั้น

เพราะการสั่นสะเทือนจะมีผลกระทบต่อการวัด ที่เราเห็น ๆ กันคือผู้ขายไม่ได้ส่งมอบโต๊ะเฉพาะทางมาให้

นั้นคือสิ่งที่เรามองเห็น

ยังมีอีกเรื่องที่อยากบอกเล่าสู่กันฟัง

อย่างกรณีในบางเครื่องมือจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อให้เครื่องมือที่จัดซื้อจัดหามาทำงานได้ครบองค์ประกอบด้วยตัวมันเอง
ยกตัวอย่าเช่น หน่วยงานจัดซื้อจัดหาเครื่อมืองานทดสอบความสึกหร่อของชิ้นงาน ในตัวเครื่องจำเป็นต้องมีระบบเป่าลมเพื่อไว้เป่าเขม่าหรือเศษวัสดุที่สึก หร่อจากการทดสอบจำเป็นต้องมีปั๊มลมมาให้ เพื่อเป่าเศษวัสดุ ซึ่งเรื่องแบบนี้ผู้ขายต้องจัดการมาให้ครบชุดพร้อมใช้งาน

ผู้ขายจะมาบอกว่าหน่วยงานมีเครื่องปั๊มลมอยู่แล้ว หรือไม่มีในสัญญาของการซื้อขาย เรื่องแบบนี้จึงควรจะต้องระวัง

ยังมีเรื่องอีกมากมายที่เราเจอมาตลอดระยะเวลา

ของการทำงาน แค่ขอเล่าเรื่องให้ได้รับรู้ในองค์กรที่เราทำงานว่าเราต้องช่วย

เราต้องศึกษาและค้นคว้ากันให้มากกว่านี้ จงอย่าหยุดคิด

อย่าหยุดติดตามเรื่องราวในงานที่เรารับผิดชอบาบเท่าที่เรายังคงมีหน้าที่รับผิดชอบในงานนั้น ๆ

หมายเลขบันทึก: 601741เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท