ขบวนการเศรษฐกิจและทุนชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ด้วย วทน.


เมื่อวันที่ 9 กพ. 59 ก.วิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) ได้จัดประชุม ขบวนการเศรษฐกิจและทุนชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยจัดเพิ่มงบประมาณไปที่พื้นที่หมู่บ้านและตำบลรวมทั้งการส่งเสริมการทำงาน ในรูปแบบ “ประชารัฐ”คือ ประชาชนร่วมกับรัฐบาลตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศไปเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายนที่ผ่านมาและรองนายกรัฐมนตรี( นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ) ก็ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และ พอช.เข้าร่วมในการขับเคลื่อนประชารัฐกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากดังกล่าวด้วย เนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็งก็จะนำไปสู่การสร้างความมั่นคง ของมนุษย์ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ กระผมในฐานะผู้แทนศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบงานในระดับ ภูมิภาคเห็นว่าเป็นภารกิจนโยบายรัฐบาลที่สำคัญในการที่จะร่วมมือสนับสนุนให้ การขับเคลื่อนประชารัฐกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเป็นจริงได้ตามนโยบายของ รัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมของขบวนองค์กรชุมชนก่อนที่จะมีการประสานการทำงาน กับภาคธุรกิจเอกชนเพื่อเข้ามาร่วมสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย

เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาภาคการเกษตรของประเทศไทยประสบปัญหาหลายประการ ได้แก่ ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปัญหาต้นทุนการผลิตสูงและปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ เป็นต้น โดยสาเหตุประการหนึ่งมาจากระบบโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนไม่ได้รับการพัฒนาตลอดจนยังขาดปัจจัยการผลิตที่จำเป็น ดังนั้น การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในระดับฐานราก ซึ่งครอบคลุมทั้ง กระบวนการ ตั้งแต่ กิจกรรมด้านการผลิตการเพิ่มมูลค่าสินค้า และการตลาดจะส่งผลให้ชุมชนพัฒนาอย่างมั่นคงแข็งแรงต่อไป

http://www.clinictech.most.go.th/online/pages/blog...

หมายเลขบันทึก: 601708เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2016 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2016 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท