จิรอาจ สมิงชัย(13)


555

วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2549         

           วันนี้ช่วงเช้าไม่มีงานถ่ายวีดีโอครับ  แต่ตอนเช้าได้ไปช่วยพี่ทวิติดตั้งอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ถ่ายที่ตึกเฉลิมพระเกียรติ  งานเดียวกับที่อิสราได้ไปถ่ายวีดีโอแหละครับ  เนื่องจากอุปกรณ์ที่ต้องนำไปใช้นั้นเยอะและหนักมากครับ  อุปกรณ์จะประกอบไปด้วย

           1.กล้องวีดีโอDV                

                2.ขาตั้งกล้อง               

                3.จอมินิเตอร์(ไว้สำหรับเช็คภาพ และเสียง)               

                4.ชุดผลิตวีดีทัศน์เป็น DVD เคลื่อนที่ 

                5.เทปDV ความยาว180นาที

          เวลาผ่านไปก็ 2 สัปดาห์แล้ว  การหยิบจับเครื่องมือก็ดูจะคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้นพี่ทวิใช้ไปหยิบของอะไรก็รู้  การเดินสายต่างๆ ก็เดินเองได้  ไม่ต้องถามพี่เค้าเหมือนที่พึ่งเข้ามาฝึกงานช่วงแรกๆ (เป็นเพราะว่าได้คลุกคลีกับงานตรงนี้)  แต่ตอนนี้งานหลักๆ ของผมจะไปอยู่ที่การตัดต่อวีดีโอซะมากกว่าที่จะไปถ่ายวีดีโอ  เป็นเพราะว่างานที่เข้ามาในช่วงนี้มีเยอะกว่าคนทำครับ 

          หลังจากติดตั้งอุปกรณ์เสร็จแล้วก็กลับมานั่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำงานประจำ(ทำงานจนกลายเป็นเครื่องประจำไปแล้ว)  แล้วก็มีงานเข้ามานั่นก็คือถ้าพูดแบบภาษาให้เข้าใจง่ายๆ  ก็คืองานแปลงไฟล์ จากแผ่นVCD จดหมายเหตุกรุงศรี แผ่นที่2  ผมต้องแปลงไฟล์จากไฟล์นามสกุล mpeg เป็นavi  ด้วยโปรแกรมCanopus Procoder2   เวลาที่ใช้แปลงไฟล์จะใช้เวลามากหน่อยครับ  เหมือนกับว่าเราดูแผ่นนั้นไปเลยแหละครับ

            สาเหตุที่ต้องแปลงก็เพราะว่า ต้องนำ ข้อมูลในแผ่นVCD นี้มาให้หัวเรื่อง  เพราะว่าภายในแผ่นVCD นั้นไม่มีการใส่หัวเรื่องไว้ครับ การทำงานก็ต้องมีการตัดเนื้อหาเป็นท่อนๆ  ตอนๆ  แล้วก็แค่ทำไตเติ้ลใส่ไปเข้าไปแต่ไม่ใช่ง่ายๆ เหมือนกันนะครับ  ผมเรื่องมากด้วยแหละครับผมก็เลยใส่ลูกเล่นให้กับตัวอักษรที่ขึ้นมาทำให้ใช้เวลาเยอะหน่อย  ถ้าผมใส่ลูกเล่นธรรมดาก็คงเสร็จแล้วครับ  ผมใช้เวลาในช่วงบ่ายนั่งตัดต่อและใส่ไตเติ้ลจนถึงเวลาเลิกงาน  เสร็จแล้วผมก็กลับครับผม  เวลาก็เกือบ 17.00น. อีกแล้วครับ 

หมายเลขบันทึก: 60156เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท