เมื่อโดนเตารีด


ต้องรีบจัดการให้เร็วที่สุด

เมื่อต้องทำครัวหรือรีดผ้า อุบัติเหตุที่คงไม่อยากให้เกิดคือโดนเตารีดที่กำลังร้อนจัดหรือโดนน้ำมันกระเด็นใส่

วิธีหนึ่งที่ผมใช้เองก็คือ ต้องรีบประคบน้ำแข็ง ขั้นตอนนี้ต้องแข่งกับเวลา ประคบนานแค่ไหนขึ้นกับระดับความรุนแรง อาจนานเป็นชั่วโมง และหากในบ้านมียาทาที่เป็นสเตียรอยด์อยู่ติดบ้าน (ซึ่งยาทาแก้แพ้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยบางประเภท ก็เป็นยากลุ่มนี้ สังเกตุง่าย ๆ ว่าชื่อยาสำคัญข้างกล่อง มักมีชื่อลงท้ายด้วย "olone") ก็ใช้ยานี้รีบทาทันทีตรงบริเวณที่โดน ทายาส่วนทายา ประคบน้ำแข็งส่วนประคบน้ำแข็ง ทำไปพร้อม ๆ กันได้ ถ้าโดนปุ๊บแล้วทำปั๊บได้ สภาพผิวที่โดนของร้อน จะเสียหายน้อย บางครั้งก็ไม่เกิดแผลเลย แต่ต้องรีบทำก่อนที่เซลล์จะเสียหายจากความร้อนนะครับ ช้าไปไม่กี่นาทีก็อาจแก้ไขไม่ได้

สมัยเด็ก ๆ เคยมีคนบอกใช้ยาสีฟันโปะ แต่ผมไม่เชื่อว่าจะได้ผล ผมคิดว่าที่มีคนเสนออย่างนั้นเพราะยาสีฟันมักใส่เมนธอล ทำให้รู้สึกเย็น แต่ไม่ได้ทำให้เย็นจริง เป็นเพียงการหลอกประสาทรับรู้ให้เข้าใจผิดว่าเย็น แต่เย็นแบบของจริงต้องน้ำแข็งครับ

ที่ว่ามานี่หมายถึงกรณีที่บริเวณที่โดนแบบมือสมัครเล่น ไม่ได้โดนหนักถึงขั้นต้องส่งโรงพยาบาลนะครับ

หมายเลขบันทึก: 60126เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ตามประสบการณ์นะคะ ใช้ว่านหางจระเข้ดีกว่าค่ะ ปาดก้านเอาส่วนเจลข้างในระวังยางนิดหน่อย เพราะจะคันได้ รีบโปะบนบริเวณน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ จะหายปวดแสบปวดร้อนและไม่มีแผลเป็น ผิวก็จะนุ่มด้วยค่ะ

เป็นพืชที่วิเศษมากสำหรับการรักษาไฟไหม้น้ำร้อนลวก หรือโดนอะไรร้อนๆ ใช้ว่านหางจระเข้อย่างเดียวพอแล้ว อยากให้มีปลูกไว้ทุกบ้าน ต้องใช้สดๆ เท่านั้น

  • ขอโทษทีครับ ผมอาจมองในมุมมองแบบคนเมืองไปหน่อย เพราะตัวเองอยู่แฟลต ไม่สะดวกเรื่องปลูกพืช จึงเผลอนึกว่าคนอื่นจะมีวิถีชีวิตแบบเดียวกัน
  • ว่านหางจระเข้ก็ใช้ได้ครับ แต่หลักสำคัญยังเหมือนเดิม คือ ต้องเร็วมาก แข่งกับเวลา เพราะถ้าเกิดความเสียหายระดับเซลล์ขึ้นแล้ว อะไรดีแค่ไหนก็เป็นการรักษาตามหลังเท่านั้นเอง

 

แต่ก็ขอบคุณอาจารย์ด้วยค่ะ กับคำแนะนำ เพราะชีวิตคนจำนวนหนึ่งคงอยู่กับตึกสูงและไม่มีที่สำหรับปลูกว่านหางจระเข้ (คนทางเหนือเรียกหนามไฟไหม้...ชื่อบอกประโยชน์ชัดดีไหมคะ)  ถ้าเป็นแผลแล้วตามตำราจีนจะไม่ให้โดนน้ำค่ะ ต้องระวังเซลล์พื้นผิวให้ดีอย่างที่อาจารย์บอกค่ะ เหตุผลคงเพราะน้ำจะไปทำลายเนื้อเยื่อผิวทำให้ขอบแผลเปื่อยและติดยากค่ะ...การดูแลผิวจากน้ำร้อนลวกและไฟไหม้มีวิถีความเชื่อที่แต่ละคนมี และแต่ละคนเคยประสบ ขอบคุณค่ะที่ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดทางเลือกปฏิบัติที่หลากหลายค่ะ..

ถ้าจัดการได้เร็วมาก จะยังไม่ทันเกิดแผลครับ ผมมองว่าการแข่งกับเวลา สำคัญกว่าคำถามว่าจะใช้อะไรเสียอีก สิ่งที่เราใช้ เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดการอักเสบลุกลาม กลไกตรงนี้เป็นอย่างไรต้องถามคนที่แม่นเรื่อง pathophysiology เพราะวิธีนี้เรียนรู้จากการปฎิบัติ  จะใช้อะไรก็ได้ที่พิสูจน์กันมาแล้วว่าได้ผล เช่น เคยเจอกรณีโดนเตารีด ใช้เวลาไม่กี่วินาทีก็ได้ประคบน้ำแข็ง แล้วค่อยควานหายามาทา แล้วประคบน้ำแข็งต่อ ปรากฎว่าครั้งนั้น ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงไม่มีร่องรอยว่าเคยโดนของร้อนเลย 

หากช้า บริเวณนั้นเกิดอักเสบ และถูกกำหนดไว้แล้วว่าเปื่อยแน่ ซึ่งถ้าเกิดแผลระดับนั้นแล้ว ก็ไม่ควรโดนน้ำดังที่ึคุณจันทรรัตน์ได้กล่้าวถึง

โดนเตารีดเหมือนกันคะ ใช้น้ำแข็งประคบแล้ว แต่ก็ยังพองอยู่ ทีนี้จะรักษาแผลเป็นไงค่ะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ

แผลโดนเตารีดตอนนี้ยังไม่หาย คันที่แผลมาก

แต่ก็ใช้ว่านหางจรเข้แปะทุกคืน ทำอย่างไรดี ช่วยบอกหน่อยค่ะ

ตอนนี้เป็นแผลแข็งมากรอบ ๆแผลก็เหี่ยวย่น คันมากค่ะ

พอดีอยากรู้ว่าถ้าน้ำมันแตกโดนไม่ได้ตั้งใจจะทำอย่างไรดีค่ะ แล้วจะเป็นแผลเป็นไหม

สวัสดีค่ะคุณ'wwibul'

แวะมาอ่าน'เห็นนกน่ารักดี'อ่านหลายคำถามยังไม่มีคำตอบ

ขอตอบให้เพราะ'กลัวจะเป็นแผลเป็น'ถ้าปล่อยไว้นาน

ซื้อยามาทานะคะ ชื่อยา'Hiruscar'อ่านสลากยาและปฏิบัติตามวิธีใช้นะคะ

นี่เราโดนเตารีดเหมือนกัน เป็นมาเกือบอาทิตย์แล้วล่ะ แต่ตอนนั้นมันตกใจมาก เร่ยไม่ทันคิดว่าควรจะใช้อะไรทาอ่ะ

อืมของเราไม่พองมากอ่ะแตกแล้วเรียบร้อย ฮียูดอยอ่า เราว่าไม่ได้ผลอ่าน่ะ อยากได้ยาที่ดีกว่านี้อ่ะถึงใช้ว่านหางจระเข้

ก็ไม่ทันแล้วใช่ป่ะล่ะ บ้านเราก็มีปลูกอ่าน่ะแต่ตกใจเราคิดไม่ทันอ่ะ เรากัวเป็นแผลเป็นมากเลยช่วยบอกหน่อยได้ไหม่ล่ะ

ควรใช้ยาอะไร จะทำยังไงดี ตอบเร็ว ๆ น่ะ จะได้รีบไปซื้อมาทาเร่ย รีบอ่า เรากัวเป็นแผลเป็นมาก ๆๆ

เราก็เป็นเหมือนกันคือตอนนี้หน่ะ เราคันมากเลยบริเวรแผลอ่ะเป็นที่ขาซะด้วยขาลายหมดเลยคือตอนนี้เราใช้ ผงวิเศษตราล่มชูชีพอ่ะ ไม่รู้จะช่วยได้มากแค่ไหนแต่แผลแห้งไว้มากเลยน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท