ทำไมถึงใช้ คำว่า "URAIMAN"


    

             บันทึกนี้จะขอเล่าถึงสาเหตุของการตั้งชื่อบล็อกว่า "URAIMAN" สักหน่อย.........เพราะวันนี้ใน weekly meeting ของ สคส. มีแขก (คนไทยคะ) 2 ท่าน คือ อ.จันทวรรณ และ อ.ธวัชชัย  เข้าร่วม weekly meeting กับเราด้วย....และเป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้พบตัวจริง (ตัวเป็นๆ ) ของ อาจารย์ ทั้ง 2 ท่าน....ซึ่ง อ.จันทวรรณ เห็นดิฉันก็บอกว่า นี่ "URAIMAN" จึงเป็นประเด็นทำให้ที่ประชุมถามกันว่า...ทำไมใช้คำว่า "URAIMAN"......ประกอบกับพี่ธวัชบอกว่า ใช้คำว่า "URAIMAN" ดีเหมือนกันนะทำให้คนจำได้.......

            ต้นเหตุจริงๆ แล้วเนื่องจากตอนเปิดบล็อก..ดิฉันตั้งใจจะใช้คำว่า "uraiWan" นั้นแหละคะ......แต่เนื่องจากมีคนใช้บล็อกชื่อนี้แล้ว (ชื่อโหล) ตั้งซ้ำอีกไม่ได้....แต่ดิฉันยังอยากได้ชื่อบล็อกที่ยังคงชื่อเดิมไว้ก็เลยจับตัว "W" กลับห้วลงมากลายเป็น "M' ก็เลยเป็น "uraiMan" และซึ่งคำว่า MAN นั้นเนื่องจากเคยมีเพื่อนบอกว่าดิฉันชอบทำตัวแมนๆ  อยู่ด้วย....ก็เลยคิดว่าชื่อนี้น่าจะเหมาะสม...และคงไม่เหมือนใครดี.........แต่เพราะคำว่า "URAIMAN" ไม่เหมือนใคร ไม่มีในพจนานุกรม..ก็เลยมักจะมีคนถามมากหน่อย......บางคนถามว่า เป็นญาติกับอุลตร้าแมนรึเปล่า  รึว่าจะทำตัวแมนเหมือนผู้ชาย (เป็นทอมรึเปล่า)  เป็นอิสลามรึเปล่า  อ่านว่าอุไรมั่น หรือ อุไรแมน  เช่นนี้เป็นต้น........ 

         ดิฉันแอบคิดต่อไปเรื่อยๆ ....นี้แค่คำว่า "URAIMAN" เป็นคำที่ไม่ได้สำคัญอะไรเลย...แค่ตีความกันเล่นๆ ยังตีความได้มากมาย หลายความหมายแตกต่างกันไปได้อย่างสิ้นเชิง.........แล้วถ้าเป็นคำที่สำคัญๆ  คำที่คนนิยมใช้ ถ้าตึความแตกต่างกันไปเมื่อนำไปใช้แล้วจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร..... อย่างเช่นใน weekly meeting สคส. วันนี้ก็ได้ตีความคำว่า  "ชีวิตที่พอเพียง" กันว่าแต่ละคนตีความกันอย่างไร...ก็ตีความกันไปต่างๆ นาๆ ........แล้วในความคิดของท่านหละคำว่า "ชีวิตที่พอเพียง" ตีความกันอย่างไรในการนำไปดำเนินชีวิต........

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uraiman
หมายเลขบันทึก: 60094เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ชอบค่ะชื่อนี้ ..ดูลงตัวและสอดคล้องกับชื่อเดิมดี..เข้าใจแก้ปัญหาดีค่ะ

เคยอยากจะถามเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่ได้จังหวะ...แอบทะลึ่งคิดว่าน่า"สงสัยชอบทำตัวแมนๆ" วันนี้รู้คำเฉลยแล้ว คิดสร้างสรรค์ดีค่ะ W กลับหัว เป็น M ...ขอชมค่ะ

  • ผมก็สงสัยกับชื่อนี้มาตั้งนานครับ แต่ก็เพิ่งมาทราบที่มาวันนี้เองครับ
  • ทุก ๆ อย่างมีเรื่องราวที่น่าสนใจครับ
     รึว่าจะทำตัวแมนเหมือนผู้ชาย (เป็นทอมรึเปล่า) --- เคยเถียงกันกับโอ (แบบเบาๆ คล้ายๆ นินทาถึงอุ) เกี่ยวกับประเด็นนี้เหมือนกันค่ะ  แต่ก็ได้ข้อสรุปกันเองว่า "ไม่ใช่ร้อกกกกกก"  ยิ่งเห็นรูปใหม่ใน blog ยิ่งมั่นใจเพราะหน้าอุออกจะหวาน (โดยเฉพาะตา...  หวานจนปิดเลย  :P)

ขอขอบคุณอาจารย์ Uraiman...

  • นับเป็นการสร้างเอกลักษณ์ (identity / uniqueness) อีกแบบหนึ่ง
  • ได้ยินมาว่า การสร้างเครื่องหมายการค้า (brand name) เริ่มที่การแสวงหา หรือสร้างเอกลักษณ์เหมือนกัน

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงนม...

  • นมผงยี่ห้อหนึ่ง (Klim)... พี่สาวผมท่านเล่าว่า เป็นส่วนกลับของคำว่า "นม (milk -> klim)

ก็คาดเดาไว้แล้วว่าต้องมีคนเข้าใจว่าต้อง แมนเหมือนผู้ชายแน่เลย.....แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะ เราเองก็ไม่ได้เรียบร้อย ดั่ง กุลสตรี เหมือนผ้าพับไว้..........ซึ่งชอบในความเห็นของทุกท่านมากเลยคะ..เพราะได้เห็นคนคิดหลายๆ แบบ..หลายมุมมอง กับชื่อนี้...ได้ศึกษาความคิดของคนด้วย..........แต่อุไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเครื่องหมายการค้านะคะ..........

ที่คุณตูนบอกว่าหน้าหวานจนตาปิดนั้น..จริงๆ แล้วตาโตนะคะ...อย่างนี้คะ  O_O

 

อย่างนี้นี่เองงงงง .....

สงสัยอยู่หลายครั้งที่เข้ามาอ่านเพิ่งเจอบันทึกนี้ โล่งใจไปที  อืม

  • เออตาโตนี่เอง ทำไมเห็นตัวจริงไม่เห็นตาโตเลยครับ
  • หรือว่าเป็นผ้ายับๆที่พับไว้ ไม่ใช่ซิ เรียบร้อยเป็นผ้าพับไว้
  • เอ หรือ ตอนเข้าห้องน้ำนั่งพับเพียบ ยิ้ม ยิ้ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท