งานชิ้นที่ 1 สิบสถานการณ์เด่นระหว่างประเทศ


สิบสถานการณ์เด่น

10 สถานการณ์เด่น ระหว่างประเทศ

1. ราคาน้ำมัน (การลดการผลิตของกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันOPACทำให้มีผลกระทบกับหลายประเทศในเรื่องราคาน้ำมันที่สูงบ้างต่ำบ้างตามอัตราการผลิต)

2. การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ (ทำให้มีผลกระทบกับประเทศต่างๆอย่างมาก ทำให้มีบางประเทศไม่ติดต่อกับเกาหลีเหนือ จึงทำให้มีการเจรจาขึ้นเพื่อยุติการทดลองนิวเคลียร์)

3. สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย -มาเลเซีย (จากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้จึงต้องการการร่วมมือของประเทศทั้ง 2 ประเทศเพื่อให้มีความสงบ)

4. การปลอมแปลงสัญชาติของชาวต่างชาติในประเทศไทย (เข้าสวมบัตรเป็นคนไทย)

5. แรงงานต่างด้าวในประเทศไทย (การใช้แรงงานพม่า ลาว อื่นๆ  ที่ผิดกฎหมาย การลักขอบนำแรงงานเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย)

6. การก่อการร้าย (การก่อการร้ายเป็นการกระทำหรือการที่ขู่ว่าจะกระทำการใดๆ อันเป็นความร้ายแรงที่มีผลกระทบต่อบุคคลส่วนใหญ่ทำให้เกิดความหวาดกลัว เกรงกลัวต่อการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำโดยบุคคลหรือกลุ่มคนที่ไม่มีอำนาจ โดยมีการวางแผนมาแล้ว ซึ่งเป็นการกระทำที่มุ่งให้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ตามความมุ่งความของกลุ่มบุคคลนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นทางการเมือง ศาสนา การปกครอง เป็นต้น)

7. การค้ามนุษย์ข้ามประเทศ (การค้ามนุษย์ คือ การจัดหา การขนส่ง การส่งต่อ การจัดให้อยู่อาศัย หรือการรับไว้ซึ่งบุคคลด้วยวิธีการขู่เข็ญ หรือด้วยการใช้กำลัง หรือด้วยการบีบบังคับในรูปแบบอื่นใด ด้วยการลักพาตัว ด้วยการฉ้อโกง ด้วยการหลอกลวง ด้วยการใช้อำนาจโดยมิชอบ จากประเทศหนึ่งไปขายยังอีกประเทศหนึ่งไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือหญิง ก็ตาม หากเป็นการนำไปโดยมิชอบด้วยกฎหมายก็เป็นการค้ามนุษย์แล้ว ในประเทศไทยก็มีกระบวนการไปชักชวนผู้มีฐานะยากจน ผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งพี่น้องชนเผ่า ลงจากดอย ก็จะถูกกระบวนการค้ามนุษย์จัดหานำพาไปส่งยังแหล่งที่ต้องการเช่น เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ชลบุรีฯ  ถ้าไปต่างประเทศเช่น จัดหา ส่งไปมาเลเซีย ไปญี่ปุ่น เป็นการส่งหญิงไปค้าบริการทางเพศ รวมทั้ง ส่งไปไกลถึงออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน)

8. ปัญหายาเสพติดชายแดนแม่ฮ่องสอน-พม่า (โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการนำยาเสพติดไปยังประเทศเป้าหมาย โดยการทยอยขนมาที่ละน้อยผ่านชายแดนไทยและเข้าสู้ประเทศไทยเพื่อไปยังประเทศที่สามต่อไป)

9. อาชญากรรมข้ามชาติ-การส่งผู้ร้ายข้ามแดน 

10. สงครามการคุกคามอิรัก (การคุกคามอิรักโดยประเทศสหรัฐอเมริกาใช้กำลังโจมตีประเทศอิรัก ) 

หมายเลขบันทึก: 60090เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ควรจะมาปรับปรุงงานเขียนอีกนะคะ เมื่อเราเข้าใจมากขึ้น เราก็มีอะไรบอกกล่าวมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท