8 นิสัยเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน


ไปอ่านเจอบทความในอินเตอร์เน็ตมาค่ะ เป็นบทความที่เขียนถึงนิสัยที่จะทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงิน ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นบทความที่ดีและสร้างสรรค์ จึงอยากนำมาเขียนให้ท่านผู้อ่านได้ลองอ่านดูนะคะ

บทความนี้เกิดมาจากคำถามที่ว่า “เราจะสร้างเงินล้านได้อย่างไร จะออมเงินในไหน ซื้อกองทุนรวมตัวไหน หุ้นอะไรดีที่ให้ผลตอบแทนดีมากๆ” ซึ่งคำตอบของคำถามเหล่านี้ก็คือ “ไม่รู้ค่ะ” เพราะว่าไม่มีใครที่สามารถรู้อนาคตได้ การลงทุนในวันนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคนที่จะยอมรับความเสี่ยงและมีระยะเวลาในการลงทุนที่แตกต่างกัน แถมผลดำเนินงานในอดีตก็ไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคตอีกด้วย แล้วใครล่ะคะจะสามารถตอบคำถามในลักษณะนี้ได้ จริงไหมคะ

แต่ก็มีอยู่สิ่งหนึ่งที่บอกได้แน่ๆนั่นก็คือ “หากเราอยากมีเงินล้านหรืออยากมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องเริ่มต้นจากการปลูกฝังนิสัยเหล่านี้ก่อนค่ะ” แล้วความสำเร็จก็จะตามมาอย่างแน่นอนนะคะ เอาล่ะค่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า “8 นิสัยเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน” มีอะไรบ้าง

1.ออมเงินให้เป็นสันดาน การออมเงินให้เป็นสันดานเป็นยังไงลองมาอ่านกันดูนะคะ คำว่า “ออมเงินให้เป็นสันดาน” ก็คือ ออมเงินอย่างมีวินัยและต่อเนื่องกันค่ะ เป็นการออมอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยในสัดส่วน 10% ของรายได้ของเราค่ะ และตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าเราต้องออมเงินอย่างน้อย 10 ปี เพราะถ้าเราคิดอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องเริ่มจาก “วินัย”ที่ดีก่อนนะคะ

2.หยุดล้างผลาญกับการใช้จ่าย หยุดใช้จ่ายมั่วซั่ว หยุดล้างผลาญในสิ่งที่ไม่ควรใช้ รู้จักยับยั้งชั่งใจในการใช้จ่ายแต่ละครั้งค่ะ ลด ละ เลิกในสิ่งที่ยั่วยวนจิตใจ เพราะกิเลสในวันนี้อาจทำให้เราไม่มีเงินใช้ในวันหน้าโดยไม่รู้ตัวนะคะ

3.สร้างรายได้หลายๆทาง การมีเงินออม การลดรายจ่าย และสิ่งสุดท้ายก็คือการเพิ่มรายได้ค่ะ ดังนั้นเราต้องพยายามสร้างรายได้ให้มากขึ้นกว่ารายได้ประจำ แล้วลองถามตัวเองดูค่ะว่า “ถ้าวันนี้เราไม่มีงานทำ แล้วเราจะต้องทำยังไงเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง” ถ้าหากยังไม่มีคำตอบในใจก็ถือว่าอันตรายนะคะ เพราะคุณยังใช้ชีวิตแบบเสี่ยงๆอยู่ค่ะ

4.หยุดอ้างว่าทำไม่ได้ หลังจากที่เราได้อ่านข้อ 1-2-3 ไปแล้ว หลายคนอาจจะบอกว่า “มันจะยากไปไหน” เพราะภาระและหน้าที่ที่แตกต่างกันของแต่ละคนใช่ไหมคะ แต่ที่สำคัญเราต้องไม่ยอมแพ้ค่ะ หยุดอ้าง หยุดบ่น หยุดท้อแท้ แล้วก็ลุกขึ้นมาแก้ไขกันดีกว่านะคะ จะได้มีอนาคตทางการเงินที่ดียังไงล่ะคะ

5.กระจายการลงทุน เมื่อเรามีเงินออมมากถึงระดับหนึ่ง ก็ได้เวลาที่เราจะต้องนำเงินออมของเราไปลงทุนค่ะ แต่การลงทุนมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ดังนั้น เราจะต้องทำการพิจารณาเพื่อกระจายการลงทุนให้เหมาะสม (Asset Allocation) และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใส่ใจไว้ด้วยนะคะ

6.มุ่งมั่นหาความรู้ในสายอาชีพ หากเรายังไม่เก่งเรื่องลงทุน หรือยังไม่มีความมั่นใจที่จะลงทุน กลัวความเสี่ยง อาจจะมองวิธีการอื่นในการลงทุน เช่น การเลือกที่จะลงทุนในตัวเอง เพื่อสร้างความรู้ความสามารถที่จะแข่งขันในสายอาชีพเราแทน ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลวนะคะ แต่ถ้าทำไปพร้อมๆกันได้ทั้งสองอย่างแล้วล่ะก็ รับประกันได้ค่ะว่าความสำเร็จคงไม่ไกลอย่างแน่นอน

7.รีบทำตั้งแต่อายุน้อย การเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ในทุกๆเรื่อง ทั้งการออม การลงทุน การศึกษาหาความรู้ แม้จะไม่มีวันสาย แต่ถ้าหากใครเริ่มต้นก่อน รับรองได้ค่ะว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะ “เริ่มก่อนรวยกว่า” ค่ะ

8.ไม่เพ้อเจ้อคอยวาสนา อย่าลงโทษตัวเองด้วยความผิดพลาด หรือก่นด่าด้วยคำว่า เราไม่ดีพอ เราไม่เก่งจริง เราทำไม่ได้หรอก เราไม่โชคดีเหมือนคนอื่นเขา เพราะคำพูดหรือความคิดเหล่านี้ล้วนแต่เป็นคำพูดที่บั่นทอนจิตใจและลดทอนกำลังใจของเราค่ะ และเมื่อเรายิ่งบ่นยิ่งว่าตัวเองมากแค่ไหน เราก็ยิ่งพ่ายแพ้มากแค่นั้น สิ่งเดียวที่ทำได้คือลุกขึ้นสู้ต่อโชคชะตา เพราะว่าคนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายนั้น เค้าไม่บ่นคอยวาสนากันหรอกค่ะ แต่เค้าเหล่านั้นลงมือทำและมีกำลังใจที่ดีที่จะทำต่างหากล่ะคะ

ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ สิ่งเดียวที่ทำได้คือ “หยุดบ่นแล้วลงมือทำ”

ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านประสบความสำเร็จในการสร้างนิสัยเพื่ออิสรภาพทางการเงินนะคะ

อ้างอิงจาก : http://www.aommoney.com/taxbugnoms

หมายเลขบันทึก: 600550เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2016 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2016 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท