๓๗๔. รายงาน...กับการศึกษาขั้นพื้นฐาน


”หลักการ..เป็นของรัฐ....การปฏิบัติ...เป็นของโรงเรียน...” "..โรงเรียนขนาดเล็ก มีศักยภาพและบริบทที่แตกต่างกัน ต้นสังกัด ควรเปิดโอกาสให้โรงเรียนคิดค้น แสวงหา..แนวปฏิบัติ(โมเดล)ในการปฏิบัติงานของตนเอง...มากกว่า..ชี้แนะ สั่งการ ที่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนางาน..เท่าที่ควร..."​

เคยไหม..ที่เมื่อมีความรู้สึกทุกข์ มันก็จะทุกข์ซ้ำซากอยู่อย่างนั้น เคยไหม..เมื่อรู้สึกว่าถูกย่ำยี่ข่มเหงจิตใจ ก็จะถูกกระทำอยู่ร่ำไป และเคยไหม..เป็นบุคลากร..ในโรงเรียนขนาดเล็ก ด้อยโอกาสอยู่แล้ว ก็ยังถูกกระทำด้านข้อมูลอยู่เสมอ..

คนน้อย..เครื่องมือน้อย..ก็ยังให้รายงานข้อมูลเดิมๆ..ตามความต้องการ ของต้นสังกัด ก็แค่สงสัยว่า..เขตพื้นที่มีคน..และทำงานในห้องแอร์ มีเครื่องมือเก็บข้อมูล..ก็น่าจะสืบค้นเพื่อใช้งาน..ไม่ต้องรบกวนโรงเรียน..ที่มีหน้าที่จัดการเรียนการสอน..ยกเว้น..งานใหม่ ที่สำคัญเร่งด่วนจริง ๆ..

ครับ..กระทรวง..มีนโยบายยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กอีกแล้ว..เขตจึงขอข้อมูลการบริหารจัดการโรงเรียน...เพื่อเตรียมการระดมความคิด...ว่าจะอยู่..หรือว่าจะไป...โดยให้โรงเรียนรายงานส่งไปให้เขตฯ..ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐาน...ที่ไม่น่าเชื่อว่า..เขตจะไม่รู้ (เพราะถามมาหลายครั้ง)

เช่น..ถามว่า...ที่โรงเรียน..ไปเรียนรวมกับที่อื่น หรือมีที่อื่นมาเรียนรวม...

เป็นโรงเรียนดี..ประจำตำบล..หรือไม่...(โถ..ไม่น่าถามเลย)

เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ต้องคงอยู่หรือไม่....ข้อนี้..ถามแปลกมาก ไม่คงอยู่แล้วจะให้ไปไหน...

เป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สูง โครงการพระราชดำริ... หรือไม่...

เป็นโรงเรียนที่มีผลงานเชิงประจักษ์ หรือไม่....ซึ่งเรื่องนี้..ในเขตก็มีเพียงไม่กี่โรงที่มีผลงานฯ ก็ยังอุตส่าห์ถามมา...

ในช่องรายงาน ให้ระบุผลงาน..ในระดับเขตฯ และ ระดับประเทศ

ผมก็เลยเขียนไปในช่องระดับเขตพื้นที่การศึกษา...ว่า

ปี ๒๕๕๗ รางวัล Best Practice โรงเรียนขนาดเล็ก ได้อันดับที่ ๓

ปี ๒๕๕๘ รางวัล Best Practice โรงเรียนขนาดเล็ก รางวัลชนะเลิศ

ส่วนในช่องรายงาน ระดับประเทศ ผมเขียนไปว่า...ปี ๒๕๕๔ รางวัลชนะเลิศ ยอดเยี่ยม ด้านบริหารจัดการ ของ สพฐ. (Obec Award) และ ปี ๒๕๕๕ ได้รับการประกาศจาก ศธ ให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบ..พอเพียง...

ในรายงานข้อมูล ยังให้วิเคราะห์สภาพปัญหา(เดิมๆ) ด้านวิชาการ งบประมาณ งานบุคคล และบริหารทั่วไป ให้บอกปัญหา และแนวทางแก้ไข....ผมก็เขียนไป...(บ่นไป)

มาถึงช่วงสุดท้าย ให้เสนอแนะ เชิงนโยบาย เพิ่มเติม..ก่อนลงชื่อผู้รายงาน....ผมเขียนไปสามบรรทัดว่า....”หลักการ..เป็นของรัฐ....การปฏิบัติ...เป็นของโรงเรียน...” "..โรงเรียนขนาดเล็ก มีศักยภาพและบริบทที่แตกต่างกัน ต้นสังกัด ควรเปิดโอกาสให้โรงเรียนคิดค้น แสวงหา..แนวปฏิบัติ(โมเดล)ในการปฏิบัติงานของตนเอง...มากกว่า..ชี้แนะ สั่งการ ที่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนางาน..เท่าที่ควร..."

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 600378เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2016 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2016 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วก้อ....ระเหี่ยใจ....อีกแล้วววว


เป็นกำลังใจให้เสมอครับ สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท