ข่าวปัญหาการศึกษา


กศน.ปรับนโยบายศึกษาใหม่ ไม่เน้นส่งเสริมเรียนสายสามัญ
กศน.ปรับนโยบายศึกษาใหม่ ไม่เน้นส่งเสริมเรียนสายสามัญ

นายสมบัติ สุวรรณพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งมีคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานของ กศน.ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2549

จากการสำรวจความต้องการของชุมชนทั่วประเทศ พบว่า 10-15% ต้องการเรียนพื้นฐานสามัญ แต่ส่วนใหญ่ต้องการเรียนอาชีพ ดังนั้น โจทย์สำคัญของ กศน.คือจากนี้จะไม่เน้นการเรียนสายสามัญ แต่ต้องปรับวิธีจัดการศึกษา โดยเริ่มจากความต้องการของประชาชน ถ้าไม่มีหลักสูตรตามที่ต้องการก็ต้องพัฒนาหลักสูตรใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง ซึ่งขณะนี้มีหลักสูตรที่น่าสนใจเกิดขึ้นใหม่ประมาณ 1,200 หลักสูตร

"ส่วนการพัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็นห้องสมุดมีชีวิต มีผลน่าพอใจ หลังจากพลิกโฉมห้องสมุดทั้งภาพลักษณ์ และกิจกรรมแล้ว มีประชาชนสนใจเข้าห้องสมุดมากกว่าเดิม 3-4 เท่า ส่วนความตกลงร่วมมือกับพันธมิตรเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนนั้น ขณะนี้มีหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ สนใจที่จะเข้ามาร่วมกับ กศน.จำนวนมาก คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20%

จากความร่วมมือเดิม อย่างไรก็ตาม ในด้านการให้บริการ กศน.ได้ปรับปรุงระบบขั้นตอนของการรับสมัครนักศึกษา พัฒนาบุคลากรโดยอบรมการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำงาน" นายสมบัติกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #สยมภู
หมายเลขบันทึก: 60035เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท