ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ SME ประสบความสำเร็จ


ปัจจัยแห่งความสำเร็จเป็นเครื่องมืออันหนึ่งของผู้ประกอบการในการจัดลำดับความสำคัญของการจัดการและการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจของตนเองประสบความสำเร็จและเติบโตตามแผนที่วางไว้ได้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ SME ประสบความสำเร็จมี 5 ปัจจัยดังนี้

ปัจจัยที่ 1 แรงผลักดันจากตนเอง

การเริ่มต้นธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่ง จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างมันคือแรงผลักดันจากภายใน หรือภายนอก แต่หากมีแรงผลักดันจากภายนอก แล้วไม่ก่อให้เกิดแรงผลักดันภายใน มันก็คงไม่ได้ก่อให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิต ดังนั้นแรงผลักดันภายใน จึงสำคัญที่สุด เพราะจะนำพาไปสู่การเริ่มต้นค้นหาแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ แรงผลักดันที่หาได้ง่ายที่สุด ก็คือจากตัวเราเอง อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า จุดมุ่งหมายของตัวเองคืออะไร บางคนอยากมีเวลาให้กับครอบครัว บางคนอยากใช้ชีวิตอยู่สุขสบายในตอนบั้นปลายชีวิต การตั้งคำถามคำถามแบบนี้ จะนำไปสู่การกระทำ ภายนอกได้

ปัจจัยที่ 2 ปัญญา

ความรู้และประสบการณ์ของผู้ประกอบการก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจแล้ว แต่ความรู้และประสบการณ์อย่างอื่นยังมีอีกมากมาย หรือที่เรามีอยู่นี้ยังไม่เพียงพอก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยเฉพาะข้อมูลทางการตลาด เศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย ทั้งในประเทศ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราวิเคราะห์สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น และทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

ปัจจัยที่ 3 มนุษย์สัมพันธ์

ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จนั้นมักจะเป็นบุคคลที่รู้จักเครือข่าย แหล่งสนับสนุนต่าง ๆ ที่มีผลต่อธุรกิจของตน เช่น ผู้ประกอบการอาวุโสที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันที่สามารถสนับสนุนแนวคิด และวิธีการแก้ไขปัญหาในลักษณะที่คล้ายกัน สถาบันการเงินที่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเงินทุนและการขยายกิจการเป็นต้น การพัฒนาตนเองให้มีเครือข่ายกว้างขวางจะช่วยทำให้มีที่ปรึกษามากในการขอความสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ในอนาคต

ปัจจัยที่ 4 ความสามารถในการสื่อสาร

การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะเอื้อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการองค์กร แต่การสื่อสารที่ด้อยคุณภาพนั้นเป็นสิ่งที่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ และที่สำคัญซึ่งไปกว่านั้นก็คือ ผู้บริหารจัดการ และผู้นำทุกคนจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้สื่อสารในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ผู้บริหารจัดการ และผู้นำทำลงไปทุกอย่างนั้นเป็นการสื่อสารอะไรบางอย่าง โดยวิธีการบางอย่างถึงคนบางคนหรือบางกลุ่ม คำถามก็คือ สิ่งที่สื่อออกไปนั้นจะมีผลเช่นใด นั่นคือ ในการสื่อสารออกไปนั้นผลที่ตามมาคืออะไร เป็นไปตามเจตนาหรือไม่ ในการดำเนินธุรกิจนั้น การสื่อสารมีบทบาทหรือเราสามารถจะใช้ประโยชน์จากการสื่อสารใน 4 ประเด็นหลัก ๆ คือ การควบคุมดูแล (Controlling) การจูงใจ (Motivation) การแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึก (Emotional expression) และด้านข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ (Information)

ปัจจัยที่ 5 ความรู้ทางด้านเทคนิค

ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีการวางแผนและมีเทคนิคในการดำเนินธุรกิจการวางแผนถือเป็นสิ่งทรงคุณค่ามากในการทำธุรกิจ คืออิสระทางความคิดที่ผู้ประกอบการมีติดตัว ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจงวาดฝันและวางแผนธุรกิจให้ดีที่สุด อย่าไปกังวลว่าจินตนาการของเราจะเกินตัวหรือไกลเกินเอื้อม เพราะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันก็ต่างล้วนมาจากแผนธุรกิจและเทคนิคต่างๆ ซึ่งสร้างมาจากความฝันและจินตนาการด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นการเดินตามความฝันด้วยแผนธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนสมควรต้องทำในยามที่แข่งขันกันสูงอย่างเช่นในปัจจุบันนี้



แหล่งที่มา : https://www.google.co.th/search?safe=off&espv

http://home.dsd.go.th/kamphaengphet/

คำสำคัญ (Tags): #sme
หมายเลขบันทึก: 600324เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2016 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2020 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท