สวนผัก...หน้าบ้าน


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

สวนผัก...หน้าบ้าน




เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ผมทำการปรับปรุงพื้นที่ว่างเล็กๆ หน้าบ้านเป็นสวนผัก โดยนำเอาของใช้เก่าๆ เช่น ยางรถยนต์ โอ่งเก่า อ่างซีเมนต์เก่า และไม้เก่าๆ มาใช้ประโยชน์ แล้วก็นำดินผสมกับมูลสัตว์ใส่เข้าไป จากนั้นก็นำเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ มาปลูกไว้ เช่น ผักสลัด ผักชี ผักกาด ฟักทอง และแตงกวา รวมทั้ง "ผักขะแยง" ที่มีเพื่อนชาวอีสานนำมาให้ด้วย

ถึงตอนนี้ ผักทุกชนิดที่ปลูกไว้เติบใหญ่ขึ้นตามลำดับ จนสามารถเก็บกินได้แล้ว โดยเป็นผักปลอดสารพิษ ที่ใช้ปุ๋ยคอกเป็นหลักและไม่ได้พ่นยากำจัดแมลง ซึ่่งนอกจากรสชาติจะอร่อยแล้ว ก็ยังมีความปลอดภัยอีกด้วย

การปลูกผักไว้กินเองแบบนี้ นอกจากจะทำให้ได้กินผักที่ปลอดภัยไร้สารพิษแล้ว ก็ยังทำให้ผมมีความสุขที่ได้ใช้พื้นที่เพียงน้อยนิดให้เป็นประโยชน์ ได้ทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำ และได้เห็นการเติบโตของมันตามลำดับ ซึ่งเป็นความสุขทางใจที่เกินจะบรรยายออกมาได้ทั้งหมด


ท่านใดสนใจ ก็ลองทำดูนะครับ รับรองว่าจะประทับใจและมีความสุขเหมือนผมอย่างแน่นอนครับ








คำสำคัญ (Tags): #สวนผักหน้าบ้าน
หมายเลขบันทึก: 600285เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2016 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2016 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดียามเช้าจ้ะคุณอักขณิช

ดีจังเลย แบบนี้แหละ ที่คุณมะเดื่อตั้งใจจะทำบ้าง

ติดขัดอยุ่ที่เวลาที่จะดูแลจ้ะ


สวัสดีครับ คุณพี่มะเดื่อ

ที่จริงไม่ต้องใช้เวลาดูแลมากมายอะไรนะครับ แค่เพียงเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม หยอดเมล็ดพันธุ์ไว้ รดน้ำทุกวัน แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ....ไม่ยากอย่างที่คิดเลยครับ 5 5 5

สวัสดีครับ คุณdejavu monmon

มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท