ข่าวปัญหาการศึกษา


เสมา 1 ยังลุ้นมหาวิทยาลัยยอมรับอัตนัย
เสมา 1 ยังลุ้นมหาวิทยาลัยยอมรับอัตนัย

จากกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติยืนยันไม่มีข้อสอบอัตนัยในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติชั้นสูง หรือเอเน็ตนั้น เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนเข้าใจดีว่าการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเป็นอำนาจของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง และศธ.ก็ไม่อยู่ในฐานะเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงหรือสั่งการใดๆได้ เมื่อมหาวิทยาลัยตัดสินใจอย่างไรก็ย่อมเป็นไปตามนั้น และเท่าที่ฟังก็เข้าใจข้อห่วงใยการจัดสอบอัตนัย

แต่ก็ต้องพิจารณาถึงข้อเท็จจริงว่าในปีนี้มีความพร้อมไม่พร้อมอย่างไร แต่หากทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และ ทปอ. ยังเห็นว่าไม่สามารถจัดสอบอัตนัยได้ก็เป็นเรื่องสุดวิสัย แต่ก็อยากให้ลองพยายามดูให้ถึงที่สุด ถ้าพอจะออกข้อสอบอัตนัยได้บ้างก็จะดี เพราะการสอบระดับโลก ระดับนานาชาติมีการใช้ข้อสอบอัตนัยกันแล้ว ซึ่งหากเด็กไทยยังไม่ได้รับการฝึกฝนการสอบอัตนัยด้วยก็จะลำบาก

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิด ขาวหรือดำ และเป็นเรื่องดีที่ ทปอ. และ สกอ.ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับ สทศ.ด้วย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณารอบด้านและพยายามเต็มที่แล้วไม่สามารถมีข้อสอบอัตนัยในเอเน็ตได้ ก็ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ต้องยอมรับกัน” รมว.ศธ.กล่าว

วันเดียวกัน พ.ญ.กมลพรรณ ชีวพันธุศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และปี 2 ประมาณ 10 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ รมว.ศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อเสนอให้นักเรียนสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตได้หลายครั้ง และเลือกคะแนนสอบครั้งใดก็ได้ยื่นสมัครแอดมิชชั่นก็ได้ เนื่องจากไม่มั่นใจกับผลการตรวจข้อสอบโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2549

ต่อกรณีการขอสอบโอเน็ตได้หลายครั้งนั้น ดร.วิเชียร เกตุสิงห์ รักษาการ ผอ.สทศ. กล่าวว่า ในเรื่องการสอบโอเน็ตมากกว่า 1 ครั้ง ทาง สทศ. ไม่มีปัญหา และคิดว่าน่าเป็นการดีที่จะให้โอกาสกับเด็กในการแก้ตัวใหม่แต่ในเรื่องนี้คงต้องขึ้นกับการตัดสินใจของมหาวิทยาลัย ส่วน รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี ม.แม่ฟ้าหลวง ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระบบรับตรง และแอดมิชชั่น ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประ-เทศไทยกล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าการสอบโอเน็ตเป็นการสอบวัดสัมฤทธิผลของการเรียน ก่อนจบการศึกษาชั้น ม.6 ซึ่งหลักการก็ควรมีการสอบเพียงครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม คงจะต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือใน ทปอ. ว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ จะยอมรับการสอบโอเน็ตหลายครั้งหรือไม่


คำสำคัญ (Tags): #สยมภู
หมายเลขบันทึก: 60023เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท