การปฎิรูประบบงานวิจัยของประเทศไทย (๖)


หากประเทศไทยจะมีการปฏิรูประบบงานวิจัยของประเทศ จะต้องเริ่มต้นด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ แสดงถึงความเข้าใจและมีความเชื่อมั่นว่า "ประเทศไทยสามารถจะใช้งานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม เป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทย สร้างความเจริญก้าวหน้าในทุกๆ ด้าน รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สร้างและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างความเข้มแข็ง มั่งคั่ง และมั่นคง ให้แก่ประเทศไทยได้อย่างแท้จริงและถูกต้อง"

การปฏิรูประบบงานวิจัยของประเทศไทยจึงเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นรากฐานสำคัญของการปฏิรูปประเทศไทยที่จำเป็นจะต้องมีการคิดพิจารณาและวางแผนอย่างเป็นระบบและครบวงจร ด้วยความละเอียดรอบคอบ มีการสร้างนโยบายและวางยุทธศาสตร์ มีการสร้างระบบกลไกและโครงสร้าง มีการสร้างและพัฒนากำลังคน มีการลงทุนระยะยาวและต่อเนื่อง และมีการใช้เวลานาน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในระยะเวลา ๑๐-๒๐ ปี ข้างหน้าและต่อไปอีกยาวไกล

การปฏิรูประบบงานวิจัยเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการปฎิรูประบบการศึกษา และการปฎิรูประบบและโครงสร้างการผลิตทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงสังคมและวัฒนธรรมด้วย เพราะงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม คือ กระบวนการเชื่อมต่อระหว่างการศึกษาและการพัฒนาคนกับการแก้ปัญหา การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่จะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะผลักดันและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและสังคมไทย

การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม โดยตัวเอง จึงเป็นทั้งกระบวนทางด้านการศึกษา เพื่อสร้างและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งใหม่ และกระบวนการเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การผลิต อุตสาหกรรม การบริการและการพาณิชย์

ดังนั้น การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม จึงเป็นกระบวนสำคัญในการขับเคลื่อน พัฒนาและเปลี่ยนแปลงประเทศและสังคมไทย หรือเป็นกระบวนการปฎิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริงและถูกต้องโดยตัวของมันเอง

หมายเลขบันทึก: 600035เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2016 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2016 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท