เรื่องเล่ากิจกรรมลดเวลาเรียน "กิจกรรมทำด้วยมือ"


นับเป็นอีกนโยบายที่มีความท้าทายในการเรียนรู้และลองทำกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ให้กับนักเรียน ม.ต้น ที่มีการบูรณาการอย่างหลากหลาย และเพื่อให้เป็นประสบการณ์ที่นักเรียนได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบและถนัด ไม่เพียงเต่นักเรียนเท่านั้นที่ดูตื่นเต้นและมีสุขใจ ครูก็เช่นกัน ปกติ ครูก็ต้องสอนในวิชาการในกลุ่มสาระที่ตัวเองรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราได้ทำมาเรื่อยๆ แต่พอดีนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เข้ามากลับทำให้เราได้มองหา และหวนกลับมารื้อฟื้นสิ่งที่เราชอบนอกเหนือจากการเรียน เช่น การเย็บปักถักร้อย การพับกระดาษ การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ฯ ซึ่งช่วงเวลาเหล่านี้ก็ทำให้ครูได้ออกจากห้วงของการทำงานที่เคร่งเครียด ผู้เขียนเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบการถักเป็นชีวิต จึงอยากจะเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่มาเรียนรู้ เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นงานที่ท้าทายและใช้งานได้จริง แต่ต้องอาศัยความเอาใจใส่ จดจ่อ ลงมือทำอย่างสร้างสรรค์และอดทน จึงจะได้ชิ้นงานออกมา ....ตอนแรกก็คิดว่า เด็กๆจะกล้าเข้ามาอยู่ในกลุ่มกิจกรรมเราไหมนะ เด็กๆจะเบื่อและไม่อยากลองสิ่งเหล่านี้ไหม แต่พอมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกกิจกรรมกว่า 20 กิจกรรมที่ครูผู้สอนกำหนดไว้ กลับได้ผลดีเกินคลาด นักเรียนเข้าแถวลงชื่อมากเกินกว่าที่กำหนดให้ จึงจำต้องตัดแถวเพื่อไปลงชื่อกิจกรรมอื่น ....

มีเด็กบางคนเดินมาบอกกับเราว่า....ครูขา เดือนนี้หนูอยากมาเรียนถักกับครูแต่คนเต็มอแล้ว เดือนหน้าหนูจะมาลงกิจกรรมด้วยนะคะ....หัวใจครูอย่างเราก็พองโต ....ผ่านไป 3 เดือน นักเรียได้หมุนเวียนเปลี่ยนกิจกรรม 3 ครั้ง เลือกเดือนละครั้ง ทำให้เห็นทักษะ ความสามารถของเด็กบางคนเป็นอย่างมาก จากที่ไม่มีพื้นฐานเลย แต่นักเรียนตั้งใจจนได้ชิ้นงานออกมา เช่น ผ้าพันคอ หมวก ที่สวมแก้ว ซึ่งอาจสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง แต่เมื่อเห็นแววตาเมื่อเขาได้ทำสำเร็จมันก็บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจ....ครูอย่างเราได้แต่เฝ้ามองดู และคอยช่วยเติมเต็ม และหวังว่าประสบการณ์ดีๆเหล่านี้ จะเป็นสิ่งที่เขาได้นำติดตัวไป และใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเขาเองและคนรอบข้าง....และได้มองเห็นคุณค่าในตัวเอง....

"กิจกรรมทำด้วยมือ ็Hand made for Life" เป็นชื่อกิจกรรมที่ข้าพเจ้าได้ตังชื่อและรับผิดชอบ โดยเน้นการถัก การประดิษฐ์ของใช้ที่ทำด้

วยมือ แรกเริ่มเดิมที คิดว่าจะทำที่นวดมือด้วยเม็ดยางพาราและแป้งมัน โดยบรรจุลงในลูกโป่งสำหรับนวดมือ แต่เมื่อได้ลองทำแล้วให้นักเรียนต่อยอดในการทำแพ็คเก็ตตัวหุ้มที่นวดมือด้วยผ้ากับทำให้เห็นว่าทำได้ยากในเรื่องของการออกแบบและใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการเย็บปักถักร้อย จึงได้นำเสนอการถักผ้าพันคือ การถัดหมวก ถักของชำรวย ที่รองแก้ว ที่สมแก้วจากไหมพรม ให้นักเรียนได้ตัดสินใจเลือก และตั้งเป้าว่าจะทำชิ้นงานไหน ครูจะได้แนะนำในการเลือกอุปกรณ์ได้ถูกต้อง

หลังจากเลือกแล้วหน้าที่ครูต่อไปคือ จัดเตรียม จัดหาอุปกรณ์ให้กับนักเรียนแล้วพาลงมือทำ ครูต้องสอนตัวจัวต่อ เลยเพราะเด็กบางคนไม่มีพื้นฐานมาก่อน ต้องอาศัยการสอนแบบใกล้ชิด บางทีใช้วิธีพี่สอนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อนและให้กำลังใจเพราะแต่ละชิ้นงานค่อนข้างทำยากและต้องอาศัยความหมั่นเพียร


อุปสรรคในการสอนมีทุกวัน บางคนท้อ บางคนบ่น บางคนหมดความพยายาม เป็นหน้าที่ของครูที่จะใช้จิตวิทยาในการโน้มน้าว แก้ปัญหา ไม่มากก็น้อย แต่เป็นโอกาสที่ให้ครูได้ทำหน้าที่อย่างสมบูณ์

นับว่ากิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นอีกกิจกรรมที่สามารถสร้างเสริมศักยภาพของเด็กแต่ละบุคคลได้

ท้ายสุดแล้วคือการเรียนรู้มีผลต่อผู้เรียนจริง ......ครู

มีความสุข ผู้เรียนมีความสุข มีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของตนเอง....


หมายเลขบันทึก: 599839เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2016 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2016 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมาก

เด็กคงชอบ

ผมทำกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้กับนักเรียนโดยทำการเกษตรฯครับ

https://www.gotoknow.org/posts/599824

เป็นกิจกรรมที่เป็นแบบอย่างได้เลยครับ

ขอบคุณค่ะต้องเรียนรู้ต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท