สัญญา กับ "ขวัญข้าว"


"ลมหนาวโชยมา กระท่อมปลายนาซ่าลมโบยโบก" ขอยืมคำร้องของ คุณ ธวัชชัย ชูเหมือน เพลงนี้บรรเลงด้วยเสียงเครื่องดนตรีเครื่อสายอย่างไพเราจับจิตถึงก้นบึ้งหัวใจจริงๆ

เดือนพฤศจิกา ธันวา มกรา เมื่อก่อนหนาวจนอาบน้ำไม่ได้ต้องก่อฝืนสุมไฟก่อนค่อยไปอาบน้ำ พออาบน้ำเสร็จตัวสั่นรีบวิ่งมาผิงไฟ หรือช่วงนอนนาเกี่ยวข้าวก็จะหอบฟางไปจุดเผาเวลาอาบน้ำ ในน้ำบ่อหัวนา ตอนผมเกี่ยวข้าวต้องออกมานอนอยู่ที่นาห่างเป็น 2-3 กิโล แม่ต้องหาบเสื่อ สาด หมอน มานา พอเกี่ยวข้าวมัดข้าวเสร็จก็หาบข้าวขึ้นมารวมเป็นกอง ที่ลานนั้นต้องใช้มูลควาย เจอที่ไหนก็ไปหอบใส่ถังมาแล้วเอามาลาดเป็นลาน แล้วตากให้แห้ง พอหาบข้าวมาเสร็จ พ่อก็จะจัดเรียงจากแถว ชั้นที่ 1 2 3 ก็เป็นชั้นที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะหาบข้าวมาหมด แม่ก็จะเป็นคนเลือกพันธ์ข้าวปลูกเพื่อเก็บไว้เพาะปลูกปีหน้า พร้อมๆกับเสียงเพลงจากวิทยุ panasonic ที่ห้อยอยู่บนต้นจิกที่พี่ชอบเอามาเปิดฟัง ฟังหมาลำเพลินๆร้องเพลงไปด้วย สายลมพัดใบไม้ร่วง พอหาบเสร็จ กองรวมเป็นชั้นเสร็จก็ต้องฟาดข้าว ที่บ้านผมเรียกฟาดข้าว.....

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน บ้านเรา
หมายเลขบันทึก: 599820เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2016 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2016 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท