คุณมานัส เชื้อก๋อง : บุคคลผู้สมควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่งว่าเป็นครู


ปลายปีที่แล้วผมได้ไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ได้เห็นการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่สามารถเป็นแบบอย่างให้โรงเรียนอื่นๆได้เรียนรู้ เทียบเคียงประยุกต์ นำไปปฏิบัติได้เป็นอย่างดีโรงเรียนหนึ่ง
นอกจากได้เห็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติที่ช่วยพัฒนานักเรียนได้ครบทั้ง 4 ด้านแล้ว ผมได้เห็นบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่ได้รับการจัดตกแต่งอย่างสวยงาม รื่นรมย์ เหมือนกับรีสอร์ท มีชุดเก้าอี้นั่งพักผ่อนทั้งม้าหิน ทั้งที่เป็นม้านั่งไม้ ที่มีรูปแบบหลากหลายสะดุดตา วางให้นั่งพักผ่อนแต่ละจุดมากมาย


ผมถาม ผอ.พิทักษ์ สุขจันทร์ ท่านบอกว่า ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของ คุณมานัส เชื้อก๋อง นักการของโรงเรียน ด้วยความสนใจผมจึงอยากคุยด้วย ก็ได้พบกับคุณมานัสกำลังตั้งหน้าตั้งตาสอนนักเรียนทั้งระดับประถมและมัธยมให้ก่อรูปทำม้านั่งกันอย่างขมีขมัน สอบถามได้ความว่าคุณมานัสนอกจากเป็นนักการแล้วยังเป็นวิทยากรช่วยสอนนักเรียนทั้งการทำชุดม้านั่งรูปทรงต่างๆและการตกแต่งสวน มานานหลายปีแล้ว ถามนักเรียนถึงผลการฝึกจากคุณมานัสต่างตอบว่าสามารถทำได้และมีผลงานออกมาแล้ว โดยแต่ละคนต่างคิดออกแบบกันเองโดยมีคุณมานัสเป็นผู้สอนวิธีการจัดทำตามรูปแบบที่เด็กๆออกแบบมาจนทำได้สำเร็จ

คุณมานัสบอกว่า ชุดม้านั่งเหล่านี้มีคนมาสั่งจองจนทำไม่ทัน ผมอดไม่ได้ที่จะเสนอแนะให้ตั้งเป็นชมรมขึ้นมา ให้เด็กๆที่เป็นลูกศิษย์ของคุณมานัสที่จบไปแต่ละรุ่น รวมทั้งศิษย์ปัจจุบันด้วยมาเข้าชมรมนี้ และช่วยกันประชาสัมพันธ์ออกไป เมื่อมีการสั่งจองมาก็จะจัดสรรปันส่วนแบ่งรับงานกันและนำรายได้ส่วนหนึ่งมาเข้าชมรมเพื่อเป็นกองกลางสำหรับการบริหารจัดการให้กิจการเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น อาจทำเหมือนรูปแบบของสหกรณ์ก็ได้ คุณมานัสก็เห็นดีด้วย
ตอนท้ายของการสัมภาษณ์ ผมถามนักเรียนว่า "พวกเราเรียกคุณมานัสว่าอย่างไร" เข้าตอบกันว่า "เรียกน้ามานัส" ผมก็บอกไปว่า "ที่เรียกอย่างนั้นก็ดีนะเพราะแสดงถึงความเคารพนับถือเหมือนญาติผู้ใหญ่ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ควรเรียกว่า "ครู" จึงจะเหมาะสม เพราะคุณมานัสมีคุณสมบัติของความเป็นครูอย่างครบถ้วน อบรมสั่งสอนพวกเราด้วยความเมตตากรุณา อย่างเอาใจใส่ จนนักเรียนประสบผลสำเร็จมารุ่นแล้วรุ่นเล่า"




หมายเลขบันทึก: 599321เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2016 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2016 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท