วันเด็กกับคำขวัญ


พรุ่งนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ และเช่นทุกๆปีสถานที่ต่างๆทั้งรัฐบาลและเอกชนต่างจัดงานวันเด็ก มีการแสดงต่างๆ หน่วยงานทหารก็จะโชว์รถถัง เครื่องบิน เรือรบ ให้เด็กๆปืนป่าย ได้เล่น ทำเนียบรัฐบาลก็จัดเก้าอี้นายกฯให้เด็กๆได้นั่ง สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปต่างก็จัดสถานที่รองรับกับเด็กๆและผู้ปกครองที่จะได้ไปเที่ยวกันในวันนั้น เช่นๆกันทุกปี

และทุกๆปี เด็กๆต่างท่องคำขวัญวันเด็กของท่านนายกฯเพื่อจำให้ได้แล้วไปตอบคำถามในงานต่างๆ ซึ้งบางปีคำขวัญก็จำยากง่ายแตกต่างกันไป จนบางครั้งดูจะคาดหวังกับการจดจำของเด็กๆมากไป ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยให้ลูกท่องจำ หรือให้ลูกขึ้นตอบคำถาม ไม่ใช่ว่าไม่สงเสริมการแสดงออกของลูกหรอก แต่ไม่ชอบวิธีท่องจำ โดยเฉพาะคำขวัญวันเด็ก

เด็กๆจึงท่องจำคำขวัญเพื่อล่ารางวัล แสดงออกเพื่อล่ารางวัล มากกว่าจะจำคำขวัญที่ผู้ใหญ่ให้ท่องและคาดหวังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างคำขวัญนั้น การเติบโตเป้นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพจึงไม่น่าจะเกิดจากคำขวัญที่ยัดเยียดให้เด็กๆท่องและจำเอาเป็นเอาตายในทุกๆปี

ในความคิดของผู้เขียนเด็กๆจึงน่าจะเพียงต้องการพ่อแม่สละเวลางานสักวัน ให้ความอบอุ่นแก่ลูกอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา พาลูกเที่ยว พาลูกกิน พาลูกเล่น ตามประสาพ่อแม่ลูกและเพื่อนๆที่พบเจอกันตามประสาเด็ก มากกว่าเรื่องอื่น

บันทึกนี้จึงไม่นำคำขวัญมาลงให้ แต่นำสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับเด็กๆและภาพสติ้กเกอร์ที่เมื่อก่อนฮิตมากๆมาลงไว้แทนความทรงจำ

...............

คำสำคัญ (Tags): #วันเด็ก#คำขวัญ
หมายเลขบันทึก: 599258เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2016 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2016 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นภาพสติ้กเกอร์แห่งความทรงจำในวัยเยาว์ดีจริงครับ

เมื่อก่อนร้านถ่ายภาพสติ้กเกอร์ เรียกว่ามีเยอะมากเด็กๆวัยรุ่นชอบถ่ายกันมากครับ

วันเด็ก วันของเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องใส่ใจจ้ะ

เป็นสติกเกอร์ที่น้องปอ ยัเด็กเลยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ยิ้ม กับความสุขของคุณพิชัยและครอบครัวนะครับ

..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท