​กลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน


กลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

ถวิล อรัญเวศ

รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

28 ตุลาคม 2558


กลยุทธ์การใช้ ICT ในชีวิตประจำวัน

ICT นอกจากจะมีคุณอนันต์แล้ว แน่นอนย่อมมีโทษมหันต์เช่นกันถ้าเราใช้ไม่เป็น หรือใช้อย่างไม่ถูกต้องกับกาลเทศะ ฉะนั้น พึงใช้ ICT อย่างมีสติ กำกับด้วยเป็น คือแก้ปัญหาเป็นควรมีข้อระลึกต่อไปนี้

1. คุณธรรมนำ ICT กล่าวคือ มีสติรู้ว่ากำลังทำอะไร ควรใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ ใช้เพื่อให้ร้ายคนอื่น และมีสัมปชัญญะ รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ เมื่อรู้ตัว ก็พึงสรรค์สร้างแต่สิ่งที่ดี ๆ ออกไป

2. มีวิธีใช้อย่างชาญฉลาด คือรู้ว่าสิ่งที่ทำเป็นปัญหาหรือไม่ อย่างไร

ถ้ารู้ว่าสิ่งที่จะทำออกไปจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา หรือมีปัญหาต่อสังคมประเทศชาติ ก็ไม่ควรเผยแพร่หรือส่งต่อออกไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตามควรช่วยกันกำจัดหรือลบทิ้งไปถ้าสิ่งไหนจะก่อให้เกิดภยันตรายต่อบุคคลและต่อสังคมประเทศชาติ

3. เปรื่องปราดแยกแยะให้รู้จักสาเหตุถ้ามีปัญหาก็สามารถแยกแยะว่าจะส่งผลอะไรต่อเราและสังคมอย่างไร เช่น คำพูดบางคำ จะทำให้คนทั้งเมืองหรือทั้งประเทศ ปั่นป่วน หรือก่อให้เกิดความแตกแยกหรือบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศชาติได้ หรือทำให้คนในชาติแตกสามัคคี ก็ไม่ควรกระทำ หรือไม่ควรเผยแพร่ออกไป

4. รู้ขอบเขตการใช้ เช่น บริโภคอย่างชาญฉลาด ที่เรียกว่า “กิน ดู อยู่ ฟัง เป็น” นั้นเอง

5. สร้างกำลังใจในการแก้ปัญหา คือเลือกสรรวิธีที่เป็นเลิศ สังเคราะห์วิธีที่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยสันติวิธี ไม่ควรใช้วิธีทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือเป็นภัยต่อสังคมหรือประเทศชาติ สิ่งที่ควรทำคือช่วยกันแชร์สิ่งที่ไม่ดี และบอกต่อ ๆ กันไปเพื่อจะได้ระมัดระวัง และชื่นชมกันที่ได้มีส่วนบอกกล่าวให้ข้อมูลข่าวสารคอยระมัดระวังสิ่งที่เป็นภัยจากสื่อสังคมออนไลน์

สรุป

กลยุทธ์การใช้ ICT ต้องมีคุณธรรมนำ ICT มีวิธีใช้อย่างชาญฉลาด เปรื่องปราดแยกแยะให้รู้จักสาเหตุ รู้ขอบเขตการใช้ สร้างกำลังใจในการแก้ปัญหา ถ้าเจอปัญหาก็ไม่ควรผลีผลาม หรือทำอะไรไม่ถูกไปหมด ควรมีสติ มีความสุขุมรอบคอบ ฉลาดทางอารมณ์ และมีความเฉียบคมทางปัญญา จะนำพาให้พวกเราใช้ ICT เชิงสร้างสรรค์และมีแต่จะได้รับประโยชน์จาก ICT ไม่มีการให้ร้ายใคร ๆ ในทางเสื่อมเสีย

หมายเลขบันทึก: 599116เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2016 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2016 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท