วันแรกของปี 2559 ที่บ้านแม่


แม่มีสีหน้าสดใส ยังมีเรี่ยวแรงลุกนั่งและยกแข้งขาแขนเองได้ รู้สึกดีที่มีลูกหลานมาเยี่ยมหลายคน

วันที่ 1 มกราคม 2559

วันนี้ดิฉัน พี่สาว และน้องชาย นัดหมายกันไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก ในเดือนธันวาคมดิฉันไม่ได้ไปเยี่ยมแม่เนื่องจากพอกลับจากการประชุม World Diabetes Congress 2015 ที่ประเทศแคนาดาก็เป็นหวัดยาวนานและยังวุ่นวายกับภารกิจต่างๆ ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้คาดว่าจะมีผู้คนเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ กันมากมาย วันนี้จึงดูจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดที่จะเดินทางไปหาแม่

ดิฉันและสามีออกเดินทางจากบ้านที่กรุงเทพฯ ตอนสายๆ เลย 09.40 น. ไปแล้ว พี่สาว หลานสาว และเหลนชาย รวมทั้งครอบครัวลูกสาวลูกเขยและหลานชายตัวน้อยทั้งสองคนของดิฉัน ทยอยออกเดินทางตามหลังกันไป เราเตรียมทั้งของกินและของฝากไปด้วย

ดิฉันไปตามถนนเกษตรนวมินทร์แล้วขึ้นทางด่วนไปลงที่ถนนกาญจนาภิเษก ช่วงแรกๆ ถนนโล่งดี แต่พอใกล้ถึงด่านธัญบุรีรถก็เริ่มติดขัด แม้ว่าช่วงนี้จะมีการเปิดให้ผ่านด่านฟรี แต่ก็ไม่ได้เปิดให้รถวิ่งผ่านด่านได้ทุกช่องทาง รถจึงต้องเปลี่ยนจากหลายเลนเหลือน้อยเลน เมื่อผ่านด่านธัญบุรีไปเข้าถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายก ตั้งแต่คลอง 5 จนถึงคลอง 10 มีรถจำนวนมากติดขัดไปเรื่อยๆ พอพ้นแยกองครักษ์รถวิ่งได้ดีขึ้นแต่ก็วิ่งได้เร็วอย่างมากไม่เกิน 80 กม./ชม.

ท้องฟ้าวันนี้แจ่มใส เป็นสีฟ้า มีเมฆขาวประปราย ต้นสุพรรณิการ์ที่เกาะกลางถนนและริมคลองด้านซ้ายมือเริ่มมีดอกเหลืองสดใสแล้ว อีกไม่นานคงจะเหลืองสะพรั่งไปทั้งถนน

ใช้เวลาเดินทางเกินกว่าสองชั่วโมงก็ถึงบ้านแม่ วันนี้มีแดดแต่ก็มีลมสบายๆ ครอบครัวของน้องชายมาถึงเป็นลำดับสอง ตามด้วยพี่สาว และครอบครัวของลูกสาวดิฉัน หลานชายตัวน้อยมาพบเหลนชายรุ่นพี่ อ่านหนังสือไทยให้กันฟังสนุกสนาน แม่มีสีหน้าสดใส ยังมีเรี่ยวแรงลุกนั่งและยกแข้งขาแขนเองได้ รู้สึกดีที่มีลูกหลานมาเยี่ยมหลายคน

อาหารกลางวันวันนี้ใครเอาอะไรมาก็เอาออกมากินกัน ดิฉันมีปลาทูนึ่ง หมูฝอยกรอบ ข้าวเหนียวมูน ลอดช่องวัดเจษฯ (อันนี้เก็บไว้ก่อน) น้องสาวทำปลาช่อนเค็มเอาไว้เอามาทอดกินอร่อยดี หลานๆ กินอาหารที่เอามาจากบ้านและที่ซื้อจากเซเว่น

ดิฉันเดินเข้าสวนสามรอบ รอบแรกไปเดินกับน้องสาว เห็นนกตัวใหญ่เกาะบนยอดไม้พอเราเข้าใกล้ก็บีนหนี ทีแรกนึกว่าเป็นนกปากห่าง แต่น้องสาวบอกว่าเป็นนกยางแดง เราสำรวจภายในสวน กล้วยน้ำว้าช่วงนี้ลูกเล็ก มีอยู่เครือหนึ่งที่มีลูกเหลืองและถูกนกหรือสัตว์อื่นมากินไปบ้างแล้ว เราตั้งใจว่าจะออกมาตัดทีหลัง น้องสาวบอกว่าไม่ค่อยได้ออกมารดน้ำ มะม่วงน้ำดอกไม้ต้นเดียวต้นเก่งของเรามีลูกขนาดเล็กใหญ่อยู่ประมาณสิบกว่าลูก เพราะทยอยออกเรื่อยๆ ทั้งปีและกำลังแทงช่อดอกใหม่ น้องสาวแวะรดน้ำต้นฟักทองที่เพิ่งปลูกใหม่ ต้นสะเดายังไม่ผลัดใบ น้องสาวบอกว่าสะเดาของเราออกดอกล่ากว่าที่อื่นๆ

อากาศในสวนไม่ร้อน ลมพัดสะบายมากๆ ทุ่งนาข้างสวนเขาเกี่ยวข้าวแล้ว สมัยนี้ใช้รถเกี่ยวจึงเหลือรวงข้าวตกหล่นอยู่เยอะ ตอนเป็นเด็กเราสนุกกับการเก็บข้าวตกเอาไปตำเลี้ยงไก่


ทุ่งนาข้างสวน


ไก่ที่น้องสาวเลี้ยงไว้ออกไข่ในรัง แต่ไม่ฟักเป็นตัว เพราะไม่มีตัวผู้ หลานชายตัวน้อยและเหลนชายจึงได้เก็บไข่ไก่จากรัง รวมทั้งช่วยเก็บผักต่างๆ ที่น้องสาวปลูกไว้ ได้ถั่วฝักยาว ยอดชะอม มะเขือยาว ส่วนพริกขี้หนูกำลังโทรมมีเมล็ดให้เก็บได้ไม่มาก ได้เล่นลูกบวบหอมแห้งและก้านมะยม หลานชายตัวเล็กสุดก็ได้ตัดผมเป็นครั้งแรก ด้วยน้องสะใภ้ของดิฉันเป็นช่างตัดผมมาก่อน เราตัดผมกันนอกบ้านที่บริเวณใต้ต้นมะขามต้นใหญ่ที่แดดไม่ร้อนและลมพัดเย็น มีผู้คนมากหน้าหลายตาคอยเชียร์คอยหยอกล้อให้เขาอยู่นิ่งๆ ตัดผมเสร็จหน้าตาหล่อเหลาเป็นแมนขึ้นเลย ต่อไปคนไม่ต้องถามแล้วว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย


หลานชายตัวน้อย หล่อขึ้นมากมายภายหลังตัดผมที่ใต้ต้นมะขามที่บ้านทวด


บ่ายแก่ๆ น้องสาวไปซื้อปลาจากคนที่เขาวิดบ่อ ได้ปลาดุกอุยและปลาหมอกลม (ปลาหมอไทย) มาหลายตัว สามีดิฉันอยากกินแกงอ่อมปลาดุกใส่มะระ ซึ่งมีตกค้างอยู่ในตู้เย็นหนึ่งลูกพอดี ที่เหลือเราจะแกงใส่กล้วยดิบ น้องสาวเอาปลาดุกตัวใหญ่ทำปลาย่างพร้อมกับปลาหมอ ดิฉันกับหลายชายจึงเข้าสวนไปตัดกล้วย น้องสาวก็ไปสอยมะพร้าว ของกินและเครื่องปรุงหาได้ง่ายๆ จากใกล้บ้านของเรานี่เอง ลูกสาวและลูกเขยพร้อมหลานชายตัวน้อยขอตัวกลับก่อนเพราะบ้านอยู่ไกลถึงบางแคและลูกสองคนยังเล็ก

ก่อนกินอาหารเย็น ดิฉันและหลานสาว หลานชาย และเหลนชาย เข้าสวนอีกครั้ง ตั้งใจจะไปถ่ายภาพนกตัวใหญ่นั้น คราวนี้ได้ภาพมาสมใจ แต่นกอยู่ไกลในทุ่งนาต้องใช้วิธีซูมมากๆ การโฟกัสภาพจึงลำบาก ดิฉันเองไม่ได้เอาแว่นมองไกลไปด้วยจึงมองไม่เห็นนก ต้องอาศัยสายตาและฝีมือของหลานชายและหลานสาว มีนกอื่นบนต้นมะขามเทศ ถ่ายได้ไกลๆ ไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร ที่ต้นไม้ใกล้บ้านก็มีนกกินปลีคอสีน้ำตาลมาเกาะท่านั้นท่านี้อยู่นาน แต่ไม่ทันได้หยิบกล้องมาถ่ายภาพ


หลานชายลูกของน้องชาย และเหลนชายลูกของหลานสาว


นกยางกรอกบนต้นมะม่วง


นกอะไรไม่รู้บนต้นมะขามเทศ


นกที่น้องสาวบอกว่าเป็นนกยางแดง แต่ดูตามเว็บไซต์ต่างๆ แล้วสงสัยว่าจะเป็นนกกระสาแดง


อาหารเย็นวันนี้เราล้อมวงนั่งกินกับพื้น มีกับข้าวหลายอย่างที่ทำกันเอง คือแกงอ่อมปลาดุกใส่มะระจีน แกงเผ็ดปลาดุกใส่กล้วยดิบ ปลาดุกย่าง ปลาหมอย่าง เนื้อย่าง กุ้งอบ อร่อยทุกอย่าง บางคนล้างปากด้วยลอดช่องน้ำกะทิวัดเจษฯ ดิฉันและพี่สาวยังเตรียมของเอากลับไปกินต่อที่บ้านกรุงเทพฯ อีก ครอบครัวของน้องชายค้างคืนที่บ้านแม่ เราออกเดินทางจากบ้านแม่เมื่อใกล้ค่ำ เลยเวลา 18.00 น. ไปแล้ว

ขากลับมีรถเยอะมากตลอดทาง แถวด่านธัญบุรีมีรถติดมากกว่าขาออกตอนเช้าเสียอีก


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2559

หมายเลขบันทึก: 599043เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2016 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2016 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

สวัสดีปีใหม่นะครับอาจารย์ ภาพนกคอยาว ๆ ผมชอบมากครับ

ขอบคุณ คุณหนูรี คุณแก้ว คุณทิมดาบ ดีใจนะคะที่คุณทิมดาบชอบภาพนกกระสาแดงค่ะ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนก confirmed ว่านกคอยาวในภาพคือนกกระสาแดง ส่วนนกตัวเล็กๆ บนต้นมะขามเทศเท่าที่ค้นได้จากเว็บไซต์ สงสัยจะเป็นนกกระจอกตาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท