๓๕๗. วันนี้..ที่บ้านหนองผือ


นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ในศาลาปลูกปัญญา ที่มีสิ่งแวดล้อมโดยรอบสะอาด สดใส เขียวไสวไปทั่วบริเวณ ร่มเย็นด้วยต้นไม้ อากาศดีมีลมพัดโชยอยู่ตลอด มองเห็นสระน้ำ ทำให้อ่านและเขียนหนังสือได้อย่างเพลิดเพลิน

วันนี้..นับเป็นวันที่ทำงาน ในลักษณะของการสำรวจและประเมินงานในโรงเรียน เป็นครั้งแรกของภาคเรียนที่ ๒ และเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่ายังมีสิ่งใดที่ยังต้องพัฒนา ข้อค้นพบบางอย่าง ถือว่ายังดีที่มีงานทำ เป็นงานประจำที่ทำได้อย่างต่อเนื่อง คือ ปุ๋ยหมักใบไม้กับผักตบชวา ที่นักเรียนใส่ส่วนผสมที่เป็นปูนขาวและมูลวัว เดือนละ ๒ ครั้ง ผ่านมาแล้ว ๖ เดือน ในชั้นล่างๆคงเป็นดินปุ๋ยอย่างดี..เป็นที่เรียบร้อย

งานที่ยังไม่คืบหน้า..คือการปลูกผักปลอดสารพิษ พบปัญหาเมล็ดพันธุ์ผักที่ปลูกไม่สมบูรณ์ จึงต้องเริ่มต้นกันใหม่ แต่ข้อมูลที่ได้จากการสังเกต ยังพบว่า..อาจมีปัจจัยแทรกซ้อน ในด้านสภาพของดิน ที่อาจไม่มีความพร้อม รวมทั้งการบริหารจัดการ..ระบบ..งานเกษตรพอเพียงในโรงเรียน ที่ยังต้องอาศัยการบริหารเวลา..หลังจากที่ครูทุกคน...ทุ่มเทให้กับการเรียนการสอน...ในห้องเรียน อย่างเอาจริงเอาจัง

ทำให้คิดถึงครูนิรุต..ครูผู้ชายที่มีความรู้ความสามารถด้านเกษตรอินทรีย์ วันนี้..ถ้าครูยังไม่ย้ายไป พื้นที่ตรงนี้ คงเป็นสีเขียว ของผักบุ้งจีนและมะเขือเทศ..วันนี้ ขั้นตอนการเตรียมดินผ่านไปแล้ว ระบบน้ำดีพอใช้..เหลือกิจกรรมการปลูก ที่จะต้องปฏิบัติการให้เร็วที่สุด ในช่วงที่อากาศยังมีความเหมาะสม

นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ในศาลาปลูกปัญญา ที่มีสิ่งแวดล้อมโดยรอบสะอาด สดใส เขียวไสวไปทั่วบริเวณ ร่มเย็นด้วยต้นไม้ อากาศดีมีลมพัดโชยอยู่ตลอด มองเห็นสระน้ำ ทำให้อ่านและเขียนหนังสือได้อย่างเพลิดเพลิน


เรือฝอยทอง..ที่จอดนิ่งอยู่บนฝั่งนานนับเดือน..ยังมีสีส้มน่าสัมผัส อยากจะลงไปพายเล่นให้เย็นใจ มองไปในสระน้ำเห็นผักตบชวา ขึ้นเบียดกันหนาทึบ ที่ริมสระโดยรอบ มีลูกผักตบเล็กๆ ชูช่อ เตรียมเป็นกอใหญ่ สงสัยว่าจะต้องปฏิเสธคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาเสียแล้ว ที่ห้ามไม่ให้เรือเล็กออกจากฝั่ง คิดว่า..ครูกับนักเรียน..ลงเรือไปช่วยกันเก็บลูกผักตบชวามาขึ้นฝั่ง เพื่อมาทำปุ๋ยหมัก ใกล้แค่นี้ ก็คงไม่น่ามีอันตราย..ว่าแล้ว..ลงมือเลยดีกว่า..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘

.


หมายเลขบันทึก: 598721เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ปู่ยจากพืชสดนะครับ

ผมพยายามหาไม้พายมาให้ครับ

ยังไม่ได้ไปหาเลย

อาจารย์ขจิตครับ...จำได้แล้ว อาจารย์ทำไม้พายของผมหักไปอันนึง อิอิอิ (ล้อเล่น) ตอนนี้ มี ๒ อัน เพียงพอ ครับ

บัวลอย ใช่ไหมครับ พี่มะเดื่อ เหมือนชีวิตพี่ตอนนี้เลย ลอยไป สพฐ.ประจำ อิอิอิอิ (อันนี้..ไม่ได้ล้อเล่นนะ เรื่องจริง)

คุณครู..ผักหวานป่า..ทำไมต้องย้าย..คะ

สร้างสุขภาวะ หรือระบบสุขภาพชุมชนและการเรียนรู้ไปในตัวอย่างดียิ่งเลยครับ

ชื่นชม ครับ

ผมจะตอบคำถามคุณยายธีในบันทึกต่อไปครับ


ขอบคุณ..แผ่นดิน..ไว้ตรงนี้...ครับ ผมคิดว่า..ผมเดินตามท่านอยู่ ทั้งวิธีคิด วิธีเขียน จะสำเร็จหรือไม่ ไม่สำคัญ..มีความสุขที่ได้ทำ..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท