รับฝรั่ง มาพักทมี่บ้าน เพื่อจะได้ ฝึกพุดภาษาอังกฤษ (1)


Betong English Speaking Club ดำเนินกิจกรรมนี้ มาตั้งแต่ มีนาคม 2552 ร่วมเวลา 3 ปี มีชาวต่างชาติ ติดต่อเข่า มาผ่านทาง เว็ปไซด์ ที่ เป็นที่นินมของผู้เดินทาง เช่น Couchsufing ,HelpX ,Volunteerbase etc.etc

มักจะถูกตั้งคำถามว่า นำคนแปลกหน้ามาที่บ้าน ไม่กลัวหรือไง?

ถ้าลองคิดกลับกัน ใครน่าจะกลัวใครมากกว่ากัน เขาควรกลัวเรา หรือเราควรกลัวเขา ?

เขามักจะมาคนเดียว หรือ เป็นเพื่อนเดินทาง ซึ่งอาจไม่ใ่ช่คู่สามีภรรยา มักจะรู้จกักันระหว่างเดินทาง ผู้ชายฝรั่ง เคยมากับสาวเอเชีย เช่น ไต้หวัน ฟิลลิปปินท์

ระยะเวลามี่พัก ที่เราตอบรับไปทาง e mail ก็จะเริ่มที่ 1 อาทิตย์ ก่อน เมื่อเขาประสงค์ จะอยุ่ต่อก็จะเพิ่มอีก 1 หรือ 2 อาทิตย์ได้

เรื่องอาหารก็จะทานร่วมกันกับเรา เพียงแต่อย่าทำให้เผ็ดมาก และ พยายามบอกให้เขา ตักทีละน้อยใส่จานแบบที่คนเอเชียทานกัน เพราะฝรั่งจะตักใส่จานให้เพี่ยงพอตั้งแต่ครั้งแรก และ ควรมีมื้ออาหารที่เขาอยากทำให้เราทานบ้าง เขาจะออกไปซื้อของเอง

การเดินทางระหว่างที่พักอยุ่ จะให้รถมอเตอร์ไซด์ ไว้ใช้ และ มีจักรยานเสื้อภูเขา และ แบบธรรมดาไว้ออกกำลังกาย

สิ่งที่เขาจะทำตนให้เป็นประโยชน์ กับเราก็คือการสอนพูดภาษาอังกฤษ หรือ เล่าเรื่องราวผ่านภาพภ่าย มักจะดึงออกมาจาก Google มาเล่าประกอบ เราจะได้ ฝึกฟัง และ ฝึกแปลให้เพื่อนบ้างได้ร่วมรับรู้เรื่องราวของประเทศเขา วาไปแล้วไม่เคยเห็นเขาแสดงออกว่ารำคาญหรื้่อเบื่อที่จะต้องพูด หร้อต้องตอบคำถามเดียวกันหลายๆครั้ง

เมื่อฝรั่งได้มาพักบ้านเราแล้ว ควรจะได้เวลาที่จะเตรียมลุกๆ หลานๆได้ เดินทางไปพักกับครอบครัวชาวต่างชาติ เพื่อเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมกันบ้าง

ลุกชาย 2 คน ของผุ้เขียน ก็เป็น Back packer ที่เดินทางไปมาแล้วหลายๆประเทศ มีเรื่องมาเล่าให้ฟังอย่างตื่นเต้นสนุกสนาน

หมายเลขบันทึก: 597937เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2015 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2015 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท