713. พลังแห่งการสื่อสาร (The Power of Communication)


เรียนรู้ศาสตร์ OD ผ่าน "สามก๊ก" (ตอนที่ 43)

สามก๊กเป็นวรรณกรรมที่มีอะไรให้เราได้มองหาส่ิงดีๆมากอย่างนึกไม่ถึง วันนี้ผมได้พบเรื่องราวที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือผมสนใจประเด็นที่ขงเบ้งยอมไปช่วยงานเล่าปี่มากๆ ทั้งๆที่ดูน่าสิ้นหวัง และดูเป็นราชวงค์เทียมๆ คือดูมั่วมากๆ แถมมาจากคนขายเสื่อ มาที่ขงเบ้งอีกครั้ง.. ไม่มีใครสงสัยว่าขงเบ้งมีสมญาว่า “ผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร” ขงเบ้งเก่งไปทุกอย่าง มองเห็นอนาคต คาดการได้แม่นยำ อย่างเทพยดา ...อืม แต่ผมสงสัยมาตลอดว่า ขงเบ้งไม่รู้เหรอว่า เล่าปี่มั่วนิ่ม จับเสือมือเปล่า ขงเบ้งน่าจะมองออกแต่แรกว่าวงของเล่าปี่ไม่น่าไปไกล ยิ่งเล่าเสี้ยนรู้ความขึ้นมา ก็น่าจะเห็นแววว่าคงไปไม่รอด ไม่น่ารอด ผมดูเรื่องของเล่าปี่แล้วผมรู้สึกแปลกๆมานาน

แล้ววันหนึ่งผมก็ว่าผมเจอคำตอบโดยบังเอิญ ผมทำเรื่อง Workshop เรื่องการสื่อสาร เพราะองค์กรหลายแห่งที่ไปมา หลายที่จะบ่นถึงปัญหาเรื่องการสื่อสารทำสิ้น ผมเลยทำ Workshop เรื่องการสื่อสาร โดยผ่านการระดมสมองผ่านกรอบของผู้นำสี่ทิศที่ผมเรียนมาจากดร.วรภัทร์ ภู่เจริญอีกที

ท่านสอนผมว่าคนเรามีจริตหกอย่าง สี่อย่างแรกคือกระทิง หมี หนู อินทรี

กระทิงเป็นคนใจร้อน ชอบอะไรที่เร็วๆ ไม่ชอบเสียเวลา แต่ข้อเสียคือไม่รอบคอบ ไม่สนใจเรื่องคน งานได้ผลคนแหลกราญ

อินทรี เป็นคนประเภทไอเดีย บรรเจิด มองกว้าง มองไกล ข้อเสียคือไม่ทำ จอมโปรเจค

หมี เป็นนักจัดระบบ ระเบียบ แต่ข้อเสียคือบางครั้งเข้มงวดจนขาดความยืดหยุ่น

หนูเป็นพวกที่รักเพื่อน เอาความสัมพันธ์เป็นหลัก แต่มีข้อเสียคือ งานไม่เดิน หรือรับปากแล้วทำไม่ได้ ตามใจคนอื่นมากไปจนเสียงาน คนเราควรดึงส่วนดีของทุกทิศมาใช้ ก็จะกลายเป็นคนมีปัญญา มีพุทธจริต แต่ถ้าคุณเผลอเอาด้านลบมาใช้ คุณจะกลายเป็นคนมีโมหะจริต ชีวิตมืดแน่

ผมลองจัดประเภทของผู้นำจ๊กก๊กแล้ว พบว่าน่าสนใจมากๆ ผมจัดได้ดังนี้ครับ

ชัดมากๆ ว่าเล่าปี่ดูเป็นพวกหนู เอาสัมพันธ์เป็นตัวตั้งจริงๆ สุดยอดแห่งหนู เพราะใช้การสาบานเป็นพี่น้องกัน ดึงกระทิงสองตัวมาเป็นพี่น้อง แล้วช่วยกันลุยปราบโจร เสร็จแล้วมาเจอขงเบ้งที่เป็นอินทรี มองภาพกว้าง และมีความคิดสร้างสรรค์ ก็ทำให้ก้าวกระโดดขึ้นมาทีเดียว อินทรีขงเบ้งคิด กระทิงกวนอู เตียวกุยลุย เล่าปี่สานสัมพันธ์ ตอนหลังมาได้จูล่งที่แม่นหลักการ จงรักภักดีมาช่วย ไม่งั๊นเล่าเสี้ยนถูกลักพาตัวไปนานแล้ว ก๊กโคลงแน่

จะว่าไปถ้าว่ากันตามทฤษฎีนี้จ๊กก๊กผงาดขึ้น จุดเปลี่ยนสำคัญมาจากการได้ขงเบ้งมาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งผมก็งงมานานว่าทำไม แต่เมื่อ ผมมองทฤษฎีผู้นำสี่ทิศแล้ว ผมเลยเริ่มถึงบางอ้อว่า ทำไมขงเบ้งจึงยอมช่วยเล่าปี่ ทั้งๆที่ดูไม่น่าจะมีอนาคต แถมดูมั่วนิ่มมากๆ ...

ผมเป็นที่ปรึกษาองค์กรหลายแห่งแล้วผมใช้ทฤษฎีผู้นำสี่ทิศมาวิเคราะห์หาคำตอบดีๆให้องค์กร

มีครั้งหนึ่ง องค์กรมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร เลยพากันค้นหาว่า ตอนพูดอะไรแล้วคนแต่ละทิศทำตามแต่โดยดี เป็นไปโดยสมัครใจนั้น เราพูดอะไร ใช้ประโยคเด็ดแบบไหน คนแต่ละทิศจึงทำตามอย่างเต็มใจ ได้คำตอบดังนี้

พอผมดู ผมก็เริ่มเห็นแล้วว่าทำไมขงเบ้งถึงยอมมาช่วยเล่าปี่ ...ทำไมครับ ก็เพราะเล่าปี่แสดงออกอย่างสุดตัว ทั้งสีหน้า การกระทำ คำพูดว่า ขงเบ้งเท่านั้น คนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยกู้แผ่นดินได้ ...เล่าปี่แสดงออกอย่างนี้จริงๆ นี่คือสิ่งที่ผมค้นพบมาหลายงานแล้ว พวกอินทรี พูดตรงกันว่า ถ้าใครพูดอย่างนี้ แสดงออกว่า เขาเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เหมาะกับงานนี้ อินทรีจะยอมทำตาม ยอมทำงานให้อย่างเต็มกำลัง

ดูเหมือนเล่าปี่จะสื่อสารด้วยแนวทางนี้กับขงเบ้งทั้งเรื่อง

ส่วนเตียวหุย กวนอู เล่าปี่จะให้แสดงความเชื่อมั่นอย่างเกิน 100 ว่า...เชื่อมันในตัวท่านทั้งสองคน ..แล้วคุณก็จะเห็นกวนอูกับเตียวหุยลุยสู้อย่างถวายชีวิต

ส่วนจูล่ง ก็คล้ายๆกัน คือแสดงความเชื่อมันว่า “คุณทำได้” ... ผมไม่เห็นอะไรมากนัก แต่การวางกำลังจูล่งให้เฝ้าเมืองขณะเล่าปี่ไปรบ นี่ตรงจุดมากๆ เพราะหมีมีรอบคอบ

ผมเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเล่าปี่จึงสร้างตัวเองได้ นั่นก็เพราะเล่าปี่เป็นเจ้าพ่อแห่งการสื่อสารนั่นเอง

ผมเริ่มเข้าใจว่า การจะทำอะไรการสื่อสาร สำคัญมากๆ คนเรานิสัยต่างกัน การรับสารย่อมต่างกัน

จะทำงานสำเร็จได้ ต้องรู้จักการสื่อสาร

การสื่อสาร สร้างอาณาจักรไดั

การสื่อสารเนรมิตให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ารู้จักใช้ประโยชน์

สรุปบทเรียนสามก๊กวันนี้

  1. คนเรามีสี่ทิศ จริต นิสัยไม่เหมือนกัน ต้องการวิธีการสื่อสารต่างกัน
  2. ถ้าจะสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องเข้าใจวิธีการสื่อสาร เข้าใจวิธีพูด วิธีการแสดงออก
  3. การสื่อสาร สร้างอาณาจักรได้

วันนี้ผมเขียนไปก็อดทึ่งไปไม่ได้ เพราะมันช่างตรงกันแบบไม่น่าเชื่อ

วันนี้คุณสื่อสารได้ดีหรือยัง

การสื่อสารคืออำนาจ อยากสร้างการเปลี่ยนแปลงดีๆ ก็ต้องมีอำนาจ หนึ่งในอำนาจที่สำคัญก็คือการสื่อสาร ที่สามารถทำได้เลย ไม่ต้องใช้ทรัพยากรอะไร

ใครจะไปรู้ด้วยวิธีการสื่อสารดีๆ คุณอาจได้ "ผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร" มาช่วยงานคุณก็ได้ โดยเจ้าตัวคงรู้สึกงงๆ ว่ามาช่วยคุณได้ไงหว่า

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

ผมได้ความรู้เรื่องผู้นำสี่ทิศจากดร.วรภัทร์ นะครับ ..ดูงานของท่านได้ที่นี่ สุดยอดมากครับ




หมายเลขบันทึก: 597844เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2015 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2015 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท