ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

7 วิธีสู่ความสำเร็จในชีวิต


7 วิธีสู่ความสำเร็จในชีวิต

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ปัจจุบัน กระผมทำงานด้านการสอนและบรรยายมาหลายสิบปี ทั้งในมหาวิทยาลัย และ องค์กร หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ ของภาคเอกชน มีอยู่ครั้งหนึ่ง เมื่อกระผมไปสอนหนังสือ ณ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เมื่อกระผมบรรยายเสร็จแล้ว ผมก็ลงมาจากเวที ปรากฏว่ามีนักศึกษาผู้หญิงคนหนึ่ง มาพบกระผมแล้วถามกระผมว่า อาจารย์ค่ะ ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต ตอนนั้นกระผมก็ตอบเท่าที่คิดได้หรือตอบให้มันผ่านๆไป แต่มาคิดดูอีกที มันไม่ใช่เป็นการตอบที่ครบถ้วน

บทความฉบับนี้ กระผมจึงขออธิบายเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ ของวิธีที่จะก้าวสู่ความสำเร็จในชีวิต มีดังนี้

1.ความรัก ความชอบ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในแวดวงต่างๆ จะต้องมีความรัก ความชอบในสิ่งที่ตนเอง ทำ เพราะถ้าเขาไม่รัก ไม่ชอบแล้ว เขาจะทำมันไปด้วยความเบื่อหน่าย ความขี้เกียจ ความไม่สนุกสนานไปกับสิ่งที่ทำ เช่น ทอมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลก เขาต้องอยู่ในห้องทดลองมากกว่า 8 ชั่วโมง ต่อวัน บางวันเขาต้องกินข้าว นอนหลับในห้องทดลองของเขา หลายคนคงคิดว่าเขาไม่มีความสุข เขาเครียดกับงานมากเกินไปหรือเปล่า คำตอบคือ เปล่าเลย เขาสนุกกับมันต่างหาก เนื่องจากเพราะเขารักมัน เขาชอบทำมัน

2.ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อรู้ว่าตนเองชอบอะไรแล้ว เขาก็จะมุ่งมั่น ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน สิ่งเหล่านั้น อย่างตั้งใจ เมื่อล้มเหลวแล้วเขาจะไม่เลิก แต่เขาจะทำต่อไป ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน ต่อไป จนกระทั้งเขาเป็นคนที่ชำนาญและเป็นคนเก่งในวงการนั้นๆ

3.มุ่งมั่นในเป้าหมาย คนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง เขาจะมุ่งมั่น จดจ่อ อยู่กับเป้าหมายที่เขาได้วางเอาไว้ เขาจะมีสมาธิแน่วแน่ เขาจะผลักดันตัวเอง เขาจะดัน ดัน ดัน ตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายที่เขาตั้งใจเอาไว้

4.การมอบในสิ่งที่ดีให้แก่ผู้อื่น ถ้าเป็นธุรกิจ ก็ต้องมอบสินค้าหรือบริการที่ดี ให้แก่ลูกค้า เมื่อเรามอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้คนแล้ว เขาเหล่านั้น ก็มักจะมอบเงินทอง ทรัพย์สิน เพื่อเป็นการตอบแทนแก่เรา

5.ความคิด คนที่ประสบความสำเร็จ มักจะเป็นคนที่มีความคิดที่ดี และหลายๆคนมักจะเป็นคนที่ขายความคิด ขายความรู้ให้แก่ผู้คน เราต้องยอมรับว่า สินค้า บริการที่เกิดใหม่ ทุกๆวันนี้ เกิดขึ้นมาจาก ความคิด ของคนเรา หากว่าเราต้องการประสบความสำเร็จ จงพัฒนาความคิดของตนเองอยู่เสมอ จงคิดสร้างนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมา

6.ความเพียรพยายาม คนที่ประสบความสำเร็จ ทุกๆคน เขาจะมีความเพียรพยายาม มากกว่าคนปกติ ซึ่งคนปกติ เมื่อทำแล้ว อาจจะเลิกล้มไปกลางทาง หรือไม่ทำต่อ แต่คนที่ประสบความสำเร็จ เขามักจะมีมานะ มุ่งมั่น พยายาม ทำจนถึงเป้าหมายที่เขาได้วางแผนเอาไว้

7.ตรวจสอบ ควบคุม คนที่ประสบความสำเร็จ เขามักที่จะมีการทบทวนแผนการที่ได้วางแผนเอาไว้ว่า เขาได้ทำตามแผนที่วางเอาไว้หรือไม่ เมื่อตกเย็นหรือก่อนนอน เขาจะนั่งทบทวน ตรวจสอบ ควบคุม แก้ไข ปรับเปลี่ยน หยืดหยุ่น แผนการที่ได้วางแผน เพื่อที่จะได้ทำงานต่อไปในวันพรุ่งนี้ ในสัปดาห์ต่อไป ในเดือนและปีต่อไป

ฉะนั้น ถ้าหากท่านต้องการประสบความสำเร็จ ลองนำเทคนิคหรือวิธีการทั้ง 7 ข้อนี้ ไปใช้ดู แล้วสักวันหนึ่งท่านจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน คนเราเกิดมาไม่มีใครกำหนดว่าเราจะประสบความสำเร็จ หรือประกอบอาชีพอะไร แต่คนเราจะประสบความสำเร็จและประกอบอาชีพอะไร ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเราต้องการจะเป็นอะไรจริง) ทนายความ หมอ นักพูด นักเขียน ครู อาจารย์ ตำรวจ ทหาร ฯลฯ )จงสร้างเป้าหมายขึ้นมา แล้วจงฝึกฝนตนเอง จงเพียรพยายาม ตรวจสอบ ควบคุม ตนเองอยู่เสมอ จงฝันให้ไกลและไปให้ถึง

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 597645เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2015 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2015 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท