เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 16- 20 พฤศจิกายน 2558


21 พฤศจิกายน 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558 วันนี้ลองเปลี่ยนเส้นทางเข้าสายเลี่ยงเมืองนนทบุรี มาลงฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้โรงเรียนวัดสมรโกฏิ กลับรถตรงเกือกม้าใกล้ห้างเซ็นทรัล Iรัตนาธิเบศร์ พอถึงถนนก็ติดเหมือนตัวเม แต่ก็ร่นเวลาได้มากอยู่ ถึงสำนักงานเขตก่อน 08.30 น. ช่างจากโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์มารอแล้ว เพราะอแรงเขาช่วยติดรูปในห้องทำงาน ท่านรองฯทิพากร บุนนาค มาปรึกษาข้อราชการยืนยันให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายโดยเคร่งครัด คณะผู้ตรวจติดตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้มาพบและจะออกไปติดตามภาคสนามที่โรงเรียนอนุบาลนนทบุรีและโรงเรียนวัดใหม่ผดุงเขต มอบท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ นำทีมศน. ร่วมกับคณะ ผอ.สกสค. นนทบุรี(รักษาการ) ท่านนิเทศน์ บัวตูม มาพบเรื่องการประเมินเลื่อนตำแหน่งให้เจ้าหน้าที่ สกสค.จังหวัดนนทบุรี ท่านกับผมเป็นนักศึกษาปริญญาโทวิชาเอกการบริหารการศึกษารุ่นเดียวกัน ที่ มศว.ประสานมิตร ก่อนเที่ยงเดินทางไปโรงแรมไมด้ารีสอร์ท แจ้งวัฒนะ

แต่พอถึงปากเกร็ดเลี้ยวซ้ายไปกินข้าวแกงร้านคุณนันท์ ซึ่งกินบ่อยตอนน้ำท่วม 2554 วันนี้ย้ายร้านมาที่ใหม่แต่ก็ไม่ไกลจากที่เดิม โรงแรมไมด้าอยู่ในซอยตรงข้ามTOT สำนักงาน ก.ค.ศ. แต่งตั้งให้มาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดตำแหน่งและประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค(2) ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ ทีมงานล้วนเป็นปรมาจารย์ อาทิ ท่านพรนิภา ลิมปพยอม ท่านเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ท่านอาวุธ วรรณวงศ์ ท่านศิลปชัย หอมทรัพย์ เป็นต้น. ผมถือเป็นผอ.เขต ที่ถูกพาดพิงจึงจะชี้แจงสักครั้ง เพราะเท่าที่ฟังความรู้ประสบการณ์เราช่างเลวเสียเหลือเกินเมื่อเทียบกับเขา คร่ำเคร่งกันจน17.00 น. จึงเลิกประชุมวันแรก วันนี้พักค้างที่โรงแรม

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เช้าเดินทางไป สำนักงาน สกสค. ที่กรุงเทพมหานคร เข้าประชุมกรรมการ ช.พ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมปกติเดือนละครั้ง มีวาระสำคัญหลายเรื่อง เช่นรายงานการเก็บเงิน ช.พ.ค. ในจังหวัดต่าง ๆ เจ้าหน้าที่จะจัดทำร้อยละของยอดที่เก็บได้และยอดค้างมาให้ดู จังหวัดหญ่และเล็ก/ม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดดังกล่าว เพราะคละกันไปขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ สคสค จังหวัดและหน่วยงานต้นสังกัด มีเรื่องอนุมัติรับสมาชิกที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ และงบประมาณประจำปี 2559 ของสำนักงาน ช.พ.ค. เลิกประชุมเขาเลี้ยงข้าวผัดคนละจานพร้อมต้มยำกุ้ง1 ถ้วย ขากลับเดินทางพร้อมกับท่านพรนิภา ลิมปพยอม. เพราะเป็นกรรมการด้วยกันทั้ง ช.พ.ค. และคณะทำงาน ก.ค.ศ.

บ่ายพิจารณาเกณฑ์การประเมินค่างานบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค(2) ระดับเชี่ยวชาญกันต่อจน 18.00น. จึงได้พักทานข้าว ห้องอาหารของโรงแรมไมด้าแกงเหลืองปลากับหน่อไม้รสชาติดี กลางคืนทำงานต่อแต่เป็นงานเขียนรายละเอียดตามที่คุยกันในภาคกลางวัน วันนี้สพฐ. ได้รองเลขาธิการ คนใหม่จากมติครม. คือท่านพะโยม. ชินวงศ์ ต้องขอแสดงความยินดีด้วย

เสร็จงาน IMSO ได้มานั่งชมภาพที่ทีมงานนำมาเสนอในไลน์กลุ่ม ทำให้เห็นความมหัศจรรย์ของทีมงานของไทยว่า ร่วมจัดทำการตกแต่งหน้าตาให้ประเทศไทยได้สวยงามจนต่างประเทศชมกันมามากจากที่เขียนจดหมายมายังเจ้าของงานคือ คุณนิจวดี เจริญเกียรติบวร เช่น อิหร่าน บอกว่า I would like to express my best gratitude for your best hospitality. Participating in IMSO 2015 was a great experience for our teachers and students. Best regards, Maliheh Mohseni. เช่นเดียวกับเกาหลีบอกว่า First of all, Thank you for your e-mail. I appreciate your kindness. All of Korean were happy with you. Finally I came back my home. เพื่อนผม Charles Back ชาวเกาหลี จาก Korean Evaluation Research for the Future Education ได้ขอบคุณผมตอนที่กลับถึงเกาหลี 'Thank you again for your hospitality and kindness. I will pray for you to be the best man for the education department in Thailand. ' เขาจะสวดมนต์ให้ผมได้เป็นใหญ่ทางการศึกษาของไทย มีเกร็ดอีกมากมายเล่ากันไม่รู้จบ

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2558 ตื่นเช้ากว่าปกติ เพราะนอนไม่หลับ ตอนกลางวันเผลอดื่มกาแฟไป 3 รอบ ตี 4 จึงลุกมาส่งดอกไม้ทักทายทางไลน์ หลังว่างเว้นไม่ทั่วถึงมานาน ยังพกมะนาวมาชงกับน้ำโซดาดื่มเช้า เพราะดื่มแล้วรู้สึกว่าดี ส่วนจะมีสรรพคุณอย่างไรก็เป็นเรื่องของร่างกายไปตัดสินกันเอาเอง หลังแต่งตัวก็เก็บสัมภาระลงกระเป๋าลากลงไปแผนกต้อนรับคืนกุญแจจ่ายค่าเครื่องดื่มในมินิบาร์ นำกระเป๋าไปเก็บในรถ จากนั้นไปทานอาหารเช้าในห้องอาหารของโรงแรม ร่วมโต๊ะกับน้อง ๆ จาก สำนักงาน ก.ค.ศ. อิ่มแล้วก็ขึ้นไปห้องประชุมชั้น 2 ภาคเช้าเป็นการปรับถ้อยคำระหว่างของก.พ. ซึ่งเป็นต้นแบบ กับของเราเอง มีท่านปลัดเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ดำเนินการ ผมอยู่แค่ 11.00 น. ก็ขออนุญาตกลับ ขับรถไปเข้าถนนแจ้งวัฒนะ กลับรถใต้สะพานหล้กสี่ มุ่งหน้าปากเกร็ด ขึ้นสะพานพระราม4 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชพฤกษ์ มาแวะทานข้าวที่ร้านบ้านชะอวด วันนี้มีแกงมันหนูกับไก่ ปลาช่อนแดดเดียว ของหวานที่ชอบคือ สาคูราดน้ำกะทิสด ถนนเส้นนี้ใช้เดินทางไปปทุมธานี 6 ปี เห็นบรรยากาศก็อดคิดถึงไม่ได้ มีเรื่องประทับใจมากมาย อิ่มแล้วมุ่งหน้าถนนรัตนาธิเบศร์ เพื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพระนั่งเกล้า

ไปสำนักงานเขต รถเบาบางผิดกับตอนเช้า ถึงสำนักงานขึ้นห้องทำงานแฟ้มที่กลุ่มงานนำเสนอ สลับการพบของท่านรองฯและเจ้าหน้าที่เพื่อหารืองาน. แก้ไขเรื่องจัดการวันมหาธีรราชเจ้า คุยกับเว็บมาสเตอร์เรื่องการปรับปรุงเว็บไซด์เขต มีผู้เมตตาฝากขนมเวียดนามอร่อยมาให้ทาน 2 รายการต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ขากลับมาแวะห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ เพื่อหาซื้อของใช้จำเป็น ได้แสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมรุ่นบัณฑิตทางกฎหมายปกครอง รุ่น 2 ที่สอบติดตุลาการศาลปกครองสูงสุด คือท่านชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ เหลือกำลังจะสอบตุลาการศาลปกครองชั้นต้นอีกหลายคนหวังว่าคงได้แสดงความยินดีกันต่อไป เรื่องย้ายผู้บริหารโรงเรียน อ.ก.ค.ศ.เขต เขามีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ทุกขั้นตอนต้องเป็นธรรมกับราชการและผู้ขอย้าย ฉะนั้น การเสนอรายละเอียดของตนเองให้ถูกต้องครบถ้วน มีคุณภาพตามเกณฑ์จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าตัว และเป็นข้อมูลชี้ขาดในการพิจารณาย้าย

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เช้านี้รถติดไม่มากจึงมาถึงสำนักงานเช้าก่อนใครๆ หลายคน ขึ้นห้องทำงานเช้า ได้งานเยอะเหมือนกัน มีท่านรองฯ พีรากร บุนนาค และท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ มาปรึกษางานทั้งบุคคลและการจ้ดงบประมาณบริหารเขต. ท่านรองนายก อบจ. ท่านไพโรจน์ คลังนุช มาเยี่ยมที่ห้อง ทั้งที่ตั้งใจว่าวันนี้จะไปหา หารือกันเรื่องครูอัตราจ้างจากงบประมาณ อบจ. การสอนภาษาอังกฤษในระดับอนุบาล การดำเนินการทางวินัยกรณีสหกรณ์ซื้อสลากกินแบ่งมาขายเสียหายไปหลายร้อยล้าน. ท่านไพโรจน์ คลังนุช รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2525 มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมาตลอด ทุกเรื่องจึงเหมือนคนรู้มือกัน คุยกันสั้น ๆ ง่าย ๆ แล้วก็ได้ข้อสรุป. วันนี้ได้แจ้งโรงเรียนให้ใช้บริการเบิกจ่ายเงินสดค่าสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลและค่าการศึกษาบุตรได้ทุกวันพฤหัสบดี ต้องขอบคุณท่านรองฯ และเจ้าหน้าที่ในกลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์ที่ช่วยให้ความคิดเป็นจริงขึ้นมา เชื่อว่าครูส่วนใหญ่ใช้บริการจ่ายตรง บริการนี้จะช่วยเก็บตกครูส่วนหนึ่งไม่ให้เดือดร้อนจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลคนไข้นอกที่ต้องนำใบเสร็จมาเบิกจากต้นสังกัด.และเดือดร้อนจากการจ่ายค่าเล่าเรียนของลูก เมื่อไม่เดือดร้อนน่าจะทำการสอนได้ดีขึ้น หวังไว้อย่างนั้น

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2558 ส้ปดาห์ที่สองทำให้เลือกเวลาที่รถไม่ติดสำหรับการเดินทางไปทำงานได้บ้างแล้ว แวะซื้อแกงร้านลุงวุฒิ ปั้มน้ำมันปตท.ก่อนแยกบางพลู เพื่อเป็นเสบียงมื้อเที่ยง ถึงเขต 08.30 น. ขึ้นห้องทำงาน มีแฟ้มรออยู่2-3 แฟ้มคงเข้ามาเย็นวานหลังจากที่ผมกลับไปแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ไปซื้อวารสารสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ฉบับที่วางแผงวันนี้มาให้อ่าน 1 เล่ม เพราะมีบทความที่กล่าวถึงผมไว้ในเล่มนี้ด้วย สาระคือชมเชยประเทศไทยที่จัด IMSO2015. ได้ดีประสบความสำเร็จ ที่จังหวัดปทุมธานี ผอ.กลุ่มนโยบายและแผนเอาระเบียบวาระมาให้ดู เพื่อเตรียมประชุมจัดสรรงบประมาณ 2559 ลงโครงการต่าง ๆ โดยใช้ห้องประชุมที่อยู่ถัดจากห้องทำงาน วงเงินที่เขตจะได้รับทั้งปี คือ. 8 ล้านบาท

เช้านี้ยังมีทีมเพื่อนฝูงที่มาแสดงความยินดี 2 คณะ น้องจาก พว. รายหนึ่ง ทีมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดนนทบุรีอีก7-8 คนที่คุ้นเคยกันมากว่า 30 ปี มาเยี่ยมกัน กลับกันไปแล้ว ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณารายละเอียดแต่ละโครงการ จำนวนงบประมาณที่ขอมา และการตัดสินใจจัดงบประมาณให้ ส่วนมากตัดลงมาเอาเฉพาะที่สำคัญ เพราะขอมาเกินงบที่มี เที่ยงกินข้าวกับท่านรองฯ ทั้ง 3 ที่ห้องทำงาน บ่ายเพื่อนที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ-ธนบุรี ดร.จิระ สมบูรณ์ มาเยี่ยม หลังส่งแขกได้เข้าห้องประชุพิจารณาจัดงบประมาณต่อ ได้บอกย้ำนโยบายไม่พรากครูจากเด็กเพราะครูเก่งแต่ไม่ได้สอนเด็กก็ไร้ประโยชน์ ทำกันเสร็จเวลา 16.30น. พอดี มานั่งเซ็นงานในแฟ้มต่าง ๆ กว่าจะกลับ17.00 น. กว่า เดินทางไปห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน วันนี้รถติดมาก กว่าจะถึงก็มืดค่ำ การจัดสินค้าในรูปกระเช้าของฝนเริ่มมีให้เห็นแปลว่าเทศกาลปีใหม่ใกล้ถึงแล้ว

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 597549เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2015 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2015 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท