อาหาร๖หมู่แบบถาง..กินแล้วอายุยืน (ทำไมหมอไทยโง่ ...ตอน๕)


คนไทยโบราณเรากินอาหารพันหมู่ แต่วันนี้หมอไทยไปก๊อบฝรั่งมาบอกว่าให้เราลดมากินเพียง ๕ หมู่แบบฝรั่ง ฟังแล้วขำ วันนี้เลยขอโมเอาไว้ให้เป็นศักด์ศรีบรรพชนไทยที่ได้เอาตนเป็นหนูลองยามาให้เราเห็นตัวเป็นๆ (แต่ตายไปนานแล้ว)

.

๑.แป้ง (ควรเป็นข้าวโพด ลูกเดือย หัวมันหลากหลายร้อยพันธุ์ ...หาไม่ได้ค่อยกินข้าวก็ได้ จะได้โง่ต่อไปอีกนานปี เหมือนหมอไทย)

๒.ผัก..โดยเฉพาะผักที่กินได้ทั้งราก ต้น ก้าน ใบ ดอก (ครบ๕หมู่พอดี) (เช่น ผักชี เป็นดอก เอ๊ย เป็นต้น) ...ขึ่นฉ่าย...บัว..กระจอง..กระเจียว...ข่า..กระวาน...หัวไชเท้า...ผักกูด ผักหนาม ขะแยง..กระถิน..ผักบุ้ง..

๓. เนื้อ..เอาเนื้อสัตว์เล็กเป็นฝูง เช่น กุ้ง ปลากระตัก แมลง มดแดง...พวกนี้เขาเกิดมาเป็นห่วงโซ่อาหาร กินไปเถอะ ไม่บาป..พวกกินเจสิบาป ...ไม่ฆ่าสัตว์ แต่ไปฆ่าพืช เฉยเลย

๔. เครื่องเทศ...ที่ฝาด ฉุน เปรี้ยว มีมากหลายเช่น กานพลู มะแขว่น มะอึก เปลือกมะนาว

๕. ผลไม้/ฝัก/หน่อ....มะระ..ฟักแฟง แตงไทยอ่อน มะกอก มะเหลื่อม มะตูม บวบทั้ง๕ มะเขือส้ม ลูกสลิด หน่อไม้ หน่อกระทือ

๖. อ้าว..งอกมาเป็น ๖ จนได้..เห็ดไทยหลากหลาย ราคาถูก สารอาหาร บำบัดโรค เพียบ แต่หมอไทยไม่เคยเรียนรู้ไปสอนให้คนไทยไปกินผักฝรั่ง เห็ดฝรั่งกันโม๊ด..เห็ดเป็นพืชชั้นต่ำ กินดี ไม่มโรค ไม่มีบาป ..(น้อยกว่าพวกเจที่กินพืชชั้นสูงซะอีก )

คำสำคัญ (Tags): #อาหารสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 597548เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2015 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2015 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห๋นด้วยกับวัฒนธรรมการกินแบบลูกทุ่งอีสาน ที่กล่าวมาก็คงไม่เต็มร้อย ไทยแต่ละภาคก็กินกันตามวัฒนธรรมของท้องถิ่นครับ

มันไม่เต็มอยู่แล้วครับ ที่เอามาบอกคือใบไม้เพียงกำมือเดียวนะครับ แต่หมอไทยมันไม่รู้ มากระตุกสมองเล่นพอได้คิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท