atomic
นางสาว วีระนันท์ อัครวรินทร์ชัย

เกร็ดเกี่ยวกับแมวค่ะ


เล็กๆน้อยๆ

สำหรับบันทึกนี้จะเอาไว้ใส่ เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ต่างๆ เกี่ยวกับแมว จะมาเพิ่มบ่อยๆนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ร๊ากกกกก#แมว
หมายเลขบันทึก: 59733เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แมวเทพเจ้า สมัยอียิปต์โบราณ แมวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ใครฆ่าแมวจะได้รับโทษถึงตาย เทพีบาสเต็ต(Bastet) ที่ชาวอียิปต์เชื่อว่าเป็นผู้ประทานความรัก และความอุดมสมบูรณ์นั้น มีร่างเป็นแมว เมื่อแมวตาย ชาวอียิปต์จะทำมัมมี่แมวเก็บไว้ในสุสาน ปัจจุบันพบหลายแสนตัวทีเดียว และส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกับแมวป่าแอฟริกาและแมวป่าเอเชีย

นิทานแมวหางขอด ครั้งหนึ่งเจ้าหญิงได้ไปอาบน้ำในทะเลสาบ นางถอดแหวนและกำไลคล้องหางแมวไว้ก่อนลงเล่นน้ำ แต่พอแมวขยับหางของมีค่าก็หล่นลงน้ำ ครั้งต่อๆมา เจ้าหญิงจึงเอาเครื่องประดับผูกติดกับหางแมวไม่ให้หลุดอีก แมวไทยจึงมีหางขอดด้วยเหตุนี้ 

[ป.ล. นี้เป็นแต่นิทานนะคะ อย่าคิดมาก อิอิ]

แมวชอบจับหนูมาอวดเราเพราะอะไร ใครที่เลี้ยงแมวคงคุ้นเคยกับเหตุการณ์ที่เจ้าแมวเหมียวคาบหนูที่จับได้มาวางไว้หน้าประตู บางคนคิดว่าเป็นเพราะแมวคงอยากจะอวดฝีมือให้เราเห็น แต่แท้จริงเชื่อว่าพฤติกรรมนี้มาจากนิสัยของแมวป่า ที่จะจับเหยื่อกลับมาแบ่งให้ลูกกิน ดังนั้นในสายตาของแมว เราก็คือลูกของมันมั้นเอง............แล้วใครอยากรับส่วนแบ่งนี้ หือ

คราวนี้มาเป็น "ศัพท์" เกี่ยวกับแมวนะคะ

cat = แมว

queen = แมวตัวเมีย

tom = แมวตัวผู้

kitten = ลูกแมว

whiskers = หนวด

fur = ขนสัตว์

claw = เล็บสัตว์

scratch = ข่วน

purr = เสียงครางเบาๆ ของแมว เวลามีความสุข

knead = คลอเคลีย

groom = แต่งตัว สำหรับแมว หมายถึง การเลียขน

รู้หรือเปล่า?

แมวจะคบหาสมาคมกับมนุษย์ได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับความถี่ในการเข้าสังคมของมัน เมื่อมันมีอายุระหว่างสองถึงเจ็ดสัปดาห์ ถ้ามันมีประสบการณ์ที่ดีหลายๆครั้งตั้งแต่ยังเล็ก มันก็จะโตขึ้นเป็นแมวที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท