เมื่อนักศึกษากิจกรรมบำบัดทำกิจกรรมกลุ่มครั้งแรกกับพี่ๆที่มจธ.


ในรายวิชาเรียนของสาขากิจกรรมบำบัดจะมีวิชาในการทำกิจกรรมกลุ่ม Group dynamics and Group Process และมีความจำเป็นที่นักศึกษาจะได้ลงฝึกปฏิบัติจริงเพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้ได้ เมื่อนักศึกษามือใหม่ได้ทดลองลงสนามจริงวันนี้ เด็กๆมีการปรับตัว เตรียมตัว มาเป็นอย่างดี โดยพวกเขาได้ขอคำแนะนำจากรุ่นพี่ และคิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการที่ทาง มจธ.ต้องการคือ การสร้างแรงจูงใจให้กับพี่ๆ ผู้พิการที่นี่ เด็กๆได้ขอน้องนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่หนึ่ง มาช่วยด้วย ถือว่าเป็นการฝึกบริหารจัดการการทำงานร่วมกันและสร้างความสามัคคีระหว่างชั้นปี จะเห็นได้ว่าหนึ่งกิจกรรมที่จัดให้เด็ก เขาจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าโจทย์ที่ให้ ถ้าเขาได้ลงมือปฏิบัติจริง ลองทำงานร่วมกัน ฝึกวางแผนงาน ออกแบบกิจกรรมกลุ่ม ฝึกแก้ปัญหา ฝึกการทำงานเป็นทีม วิเคราะห์สังเคราะห์กิจกรรม เข้าใจเรื่องโรคและพยาธิสภาพของพี่ๆแต่ละคน ฝึกการสื่อสารแบบมีประสิทธิภาพ ได้ใช้สื่อการรักษาทางกิจกรรมบำบัด ฝึกคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ

กิจกรรมวันนี้มีทั้งการประเมินแบบเดี่ยว เพื่อค้นหาความสนใจ ความสามารถ และแรงจูงใจในการกลับไปทำงานและการทำกิจกรรมกลุ่ม ที่นักศึกษาจัดขึ้น เช่น กิจกรรมเปิดซองจดหมาย กิจกรรมดูคลิปวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจ กิจกรรมเรื่องเล่า “เจ้าชายน้อย” สำหรับกิจกรรมนี้ดิฉันมีความประทับใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นการเล่าเรื่อง(story telling) แบบจริงใจที่สุด เล่าถึงกล่องที่เจ้าชายน้อยมี และเปรียบเสมือนกับความฝันของแต่ละคน.... ทำให้ดิฉันเกิดความคิดตามว่า กล่องใบนี้ก็เหมือนเป้าหมายที่ตนเองกะลังจะทำ แต่ยังมีความกังวลและลังเลอยู่ หลังจากได้ฟังเรื่องเล่าก็ทำให้อยากทำให้มันเกิดขึ้นจริงให้ได้....เหมือนมีพลังบางอย่างที่ผลักออกมาจากภายในจิตใจ....นั่นอาจจะเป็นแรงจูงใจที่เกิดขึ้นหลังจากฟังเรื่องเล่านี้จบ

พี่คนหนึ่งสะท้อนว่า “ตนเองก็เกือบจะทิ้งความฝันไปละ แต่พอได้ดูและฟังเรื่องเล่านี้ก็ทำให้ตนเองอยากจะกลับมาสู้ต่ออีกครั้ง”

กิจกรรมในวันนี้เป็นครั้งแรก แต่เชื่อมั่นว่าเด็กๆจะทำมันได้ดีขึ้นในครั้งต่อไปแน่นอน หากเขาปรับเอาคำแนะนำและการสะท้อนจากพี่ๆและอาจารย์ไปปรับใช้อย่างยืดหยุ่น ดิฉันเสนอว่า ควรปรับลดกิจกรรมที่เป็น paper work ลง เพิ่มกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหว psychomotor ปรับการกระจายตัวของ staff ให้ดูแลพี่ๆให้ทั่วถึง เพิ่มกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นต้น

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มจธ. คุณรี่ คุณน้อย คุณบอย และพี่ๆท่านอื่นๆที่อาจจะไม่ได้กล่าวถึง พี่ๆที่เข้ารับการฝึกอบรมในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานผู้พิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ รุ่นที่ 2 ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่ภาคอุตสาหกรรม และนักศึกษากิจกรรมบำบัด

หมายเลขบันทึก: 597307เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2015 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2015 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท