ปลูกผักโรงเรียนบ้านห้วยหวาย:ผักงอกแล้ว(11)


โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาของในหลวง

เมื่อวานนี้ผู้เขียนไปดูผักที่ปลูกที่โรงเรียนบ้านห้วยหวาย ที่อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าผักที่ปลูกเอาไว้เริ่มงอกแล้ว เลยให้นักเรียนช่วยกันเอาขี้ไส้เดือนช่วยใส่ต้นไม้ ต้นผักบุ้ง ต้นแคงอกไวและงอกได้ดีกว่าผักชนิดอื่นๆ

ทางขึ้นผ่านช่องเขา ตอนนี้ฝนตกมาบ้างแล้ว ต้นไม้ข้างทางเขียวเย็นตาดี

ทางลงเขา ต้องลงช้าๆเพราะทางลงชันมากถ้าลงไว รถจะไปเร็วมากๆ อาจแหกโค้งๆได้ 555

ทางไปโรงเรียนเป็นทางขึ้นเขา ในสมัยก่อนจำได้ว่าเป็นทางลูกรัง ผู้เขียนเคยขับรถมอเตอร์ไซด์มาตามนักเรียนที่ขาดเรียนหลายวัน ปัจจุบันทันสมัยทางดีแล้ว เมื่อก่อนใช้เวลาเดินทางนานมาก แต่ปัจจุบันใช้เวลาเดินทางไม่นาน นอกจากนี้เส้นทางที่เดินทางก็ลาดยางทั้งหมด

ผู้เขียนพบว่าโรงเรียนนั้น กำลังจะเริ่มเขียวถามคุณครูเล่าให้ฟังว่าตอนกลางคืนฝนตกนานมาก ตอนเช้าผู้เขียนเข้ามาโรงเรียนก็พบว่า มีฝนตกจนดินชุ่มเลย

ต้นดอกแคที่ผู้เขียนเพาะกล้าเอาไว้ งอกจำนวนมาก

ปุ๋ยขี้ไส้เดือนจากร้านเพื่อนโคบาลของศ.ปรารถนา พฤษะศรี ที่เอามาใส่แปลงผักให้โรงเรียน

บวบชุดสุดท้าย

ดอกฟักชุดแรก

ปุ๋ยขี้ไส้เดือนผู้เขียนซื้อจากที่ฟาร์มพฤกษะศรีของท่านศ.ปรารถนา พฤกษะศรี อาจารย์มีร้านชื่อเพื่อนโคบาลอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นอกจากยังเคยพานักเรียนไปดูงานการเลี้ยงไส้เดือนที่นี่ด้วยครับ ศ.ปรารถนา ลดราคาขี้ไส้เดือนให้ผู้เขียนด้วย

ผักบุ้งที่นักเรียนเอาไปใส่โคนมะนาวก็งอกดีเช่นกัน ผู้เขียนสังเกตพบว่า รากของผักบุ้งไม่ยาวน่าจะปลูกคลุมดินและให้นักเรียนปลูกทั้งในแปลงและในลองมะนาวเนื่องจากเมล็ดพันธุ์เหลือจำนวนมาก

ต้นชะอมที่นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนกับอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นปลูกไว้ก็กำลังงามเลย ผู้เขียนคิดว่าจะตัดให้สั้น แต่งต้นให้มันแตกใหม่ จะได้มียอดให้นักเรียนเก็บจำนวนมาก

นักเรียนมาช่วยผู้เขียนเอาปุ๋ยไส้เดือนใส่แปลงและนำปุ๋ยไส้เดือนช่วยใส่ต้นไม้ที่ปลูกเอาไว้ ใส่รองมะนาวและต้นมะละกอด้วย ต้นมะละกอกำลังงามดีเลย ต้นแคก็กำลังออกดอก ไม่นานคงได้เก็บลูกมะละกอและเก็บแคเอาไปทำกับข้าวกินได้

ผู้เขียนแอบดูนักเรียนอบดูนักเรียนเล่นเกม ดูแล้วเหมือนแม่มดในเรื่อง แฮรี่พลอตเตอร์กำลังฝึกเหาะ ลอยตัวในอากาศได้ อย่าคิดว่านักเรียนลอยได้นะครับ

นักเรียนกำลังซ้อมกระโดดเชือกถามนักเรียนได้ความว่านักเรียนจะมีการแข่งกีฬากระโดดเชือกแบบนี้ด้วยแต่กระโดดเป็นทีม ตอนถ่ายรูปนักเรียนได้ขำมาก นักเรียนในชนบทมีเรื่องเล่นได้ออกกำลังกายมากกว่านักเรียนในเมือง เนื่องจากมีพื้นที่มากและอากาศดี

ตอนก่อนกลับมาที่ห้อง ผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ผู้เขียนแวะไปดูมะนาวโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายเพื่อเตรียมจะปลูกผักกันวันนี้และไปดูมะนาวของโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมด้วย มะนาวออกลูกแล้วเต็มต้นเลย แต่ดูต้นแล้วไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร ใบน้อยไปเข้าใจว่าช่วงแล้งคงไม่ค่อยมีน้ำรด วันนี้จะปลูกผักอีก 1 วัน ของโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย รออ่านนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (6)

อ่านและเห็นภาพแล้วคิดถึงตัวเองเมื่อเป็นนักปลูกผักมือใหม่ค่ะ...

-สวัสดีครับอาจารย์

-ผมเพาะต้นแคแดงเอาไว้ ยังไม่งอกเลยครับ

-ตอนเพาะดูเหมือนเมล็ดจะลีบด้วย 55

-เดี๋ยวต้องลุ้นกันต่อไปสักพัก...เผื่อโชคดีได้สักต้นก็เพียงพอ...

-ชอบการเกษตรในโรงเรียน..

-มาส่งข่าวว่า"นางนิ่มนวล"ออกลูกแล้วนะครับ ตั้ง 4 ตัว 55

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ตอนนี้นักเรียนหลายคนกลายเป็นมือใหม่

กำลังขยับไปโรงเรียนที่สองครับ

ขอบคุณคุณเพชร

รอดูผักงอกครับ

เข้าใจว่างอกได้ดีมาก

นางนิ่มนวลออกลูกมาตั้ง 4 ตัวเลยนะครับ

ขอบคุณคุณหยั่งราก ฝากใบมากครับ

หายไปนานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท