สร้างความเข้าใจ.....


เมื่อวันที่ 21ตุลาคมที่ผ่านมา นั่งแท็กซี่จากสนามบินดอนเมืองไปปฏิบัติภารกิจแถวบางเขน ได้มีโอกาสคุยกัน เมื่อคนขับรู้ที่หมายของเรา ก็เลยโยนคำถาม....ทำไมไม่ให้ชาวนาทำนา??? ห้ามอย่างไรเขาก็ทำ ชาวนาไม่ทำนาจะให้ทำอะไร??? น้ำเสียงหงุดหงิด ประชดนิดๆ

ทำเอาเราเริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัย ก็เลยต้องสร้างความเป็น "พวกเดียวกัน" ..... นั่นสินะ ห้ามชาวนาภาคกลางไม่ให้ทำนาก็เหมือนห้ามคนใต้ไม่ให้ปลูกยางนั่นแหละ.....เราว่า

นั่นสิครับ...เริ่มดีขึ้น วันก่อนผมไปประชุม เขาให้ชาวนางดทำนา แล้วแจกไก่มา 6-7 ตัว จะทำอะไรได้

เรา.... ปีนี้เราน่าจะเจอภัยแล้ง เขาคงกลัวว่าข้าวจะเสียหาย ถ้าไม่มีน้ำ ....แล้วคุณอยู่จังหวัดไหนคะ??

คนขับ.....อ่างทอง ผมมีนาอยู่ 20ไร่ เขาเรียกประชุม ให้งดทำนา แล้วจะให้ทำอะไร แจกไก่มาเท่านั้น เดี๋ยวก็ได้ฆ่าไก่แกล้มเหล้าซะเท่านั้น

เรา....รัฐเขาคาดว่าถ้าชาวนาลงทุนทำนา ข้าวเสียหายชาวนาก็จะขาดทุนอีก แล้วที่แจกไก่ก็หวังแค่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนบางส่วน ลดรายจ่าย มีไก่มีไข่ไว้กินไม่ต้องซื้อ

คนขับ....โอ้ย จะให้กินแต่ไข่ก้เอียนแย่

เรา....คนใต้ก็เดือดร้อน ราคายางตกไม่ยอมขึ้น แต่ชาวสวนยางเขาพยายามปรับตัวโดยการปลูกพืชแซมในสวนยาง เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา โดยใช้พื้นที่ในสวนยาง เพื่อสร้างรายได้เสริมเข้ามา และลดรายจ่ายลง แต่ละคนก็พยายามปรับตัวกัน

คนขับ....มีคนแนะนำผมให้ปลูกมะนาว ผมว่าจะลองทำดูสักหน่อย เขาแนะนำพันธุ์พิจิตรมา

เรา.....ก็น่าจะลองทำดูสักส่วนหนึ่ง

บทสนทนาเริ่มขึ้นจากลบ ....จบลงด้วยบวก...

บทเรียนการทำงาน

เมื่อสร้างความเป็นพวกพ้อง เมื่อมีปัญหาหรือจุดร่วม ......การคุยกันอย่างเพื่อน จะสามารถสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นได

ฟังให้มากเพื่อจะได้รับทราบว่าอีกฝ่ายกำลังต้องการสื้อสารอะไร


ดีใจที่ได้ทำหน้าที่สร้างความเข้าใจ...แม้เพียงน้อยนิด ในวันนี้วันดีๆ





หมายเลขบันทึก: 596788เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ได้อ่านเรื่องราวแล้วเข้าใจถึงสภาพความเป็นจริง

-มักได้ฟังคำพูดแบบนี้บ่อยๆ จากพื้นที่

-ขอบคุณสำหรับแนวทางการทำงานนะครับ"เมื่อสร้างความเป็นพวกพ้อง เมื่อมีปัญหาหรือจุดร่วม ......การคุยกันอย่างเพื่อน จะสามารถสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นได้ฟังให้มากเพื่อจะได้รับทราบว่าอีกฝ่ายกำลังต้องการสื้อสารอะไร"

-รับทราบ/ถือปฏิบัติคร้าบ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท