โรคกระเพาะ อาจทำให้คุณเป็น มะเร็งกระเพาะอาหาร


มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่ไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงจากเชื้อแบคทีเรียเฮลิโคแบ็กเตอร์ไพลอไร (Helicobacter Pylori:HP) ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารหรือโรคกระเพาะ ซึ่งเมื่อเป็นเรื้อรัง จะทำให้เป็นโรคนี้มากขึ้น ลักษณะอาการของมะเร็งกระเพาะอาหารเป็นอย่างไร

ปัจจัยเสี่ยงของโรคประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

ปัจจัยเสี่ยงที่มีความเกี่ยวของกับการเกิดเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ได้แก่ เมื่ออายุมากขึ้นก็จะมีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้น ผู้ชายมีความเสี่ยงที่จะเป็นมากกว่าผู้หญิง การรับประทานอาหารปิ้งย่าง หมักดองอาจทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้น ในขณะเดียวกันการรับประทานผักและผลไม้ก็อาจจะช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้ การติดเชื้อแบคทีเรีย H. Pylori ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหาร เมื่อติดเชื้อนี้จะทำให้มีอาการอักเสบและเกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหารจึงเพิ่มโอกาสในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร การสูบบุหรี่ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้สูงขึ้น หรือจากโรคต่างๆ เช่น กระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง และโรคเลือดบางชนิด

การตรวจวินิจฉัยโรค

ลักษณณะตามอาการที่กล่างมาข้างต้นจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดด้วยการส่องกล้อง เพื่อให้เห็นภายในกระเพาะอาหาร และตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ, การอัลตราซาวด์ ทำให้เห็นความลึกของกระเพาะอาหาร หรือการกระจายของมะเร็ง, กลืนแป้งสารทึบแสงทำการเอ็กซเรย์จึงจะสามารถเห็นความผิดปกติ เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ จึงจะเห็นตำแหน่งของโรคและการกระจายของโรคได้ละเอียดมากกว่าการเอ็กซเรย์ธรรมดา

ขั้นตอนการรักษาทำได้อย่างไร

สำหรับการรักษา แนวทางเลือกการรักษาขึ้นอยู่กับขนาด ตำแหน่งของก้อนและระยะการแพร่กระจายของโรค การรักษาประกอบไปด้วยการผ่าตัดรังสีรักษา และการให้ยาเคมีบำบัด

หมายเลขบันทึก: 596787เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2015 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท