Clean Food Good Taste.....


มาเปิดสมุดบันทึก"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"เล่าเรื่องราวของ"อาหารแบบ Clean Food"ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้รักสุขภาพกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...เมนูนี้ทำง่าย ๆ หากผู้อ่านท่านใดสนใจก็สามารถทำตามได้ทันทีเมื่ออ่านบันทึกจบคร้าบ!!!!55555555 ปล.เรื่องการทำอาหาร ผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้ เชื่อผม.....อิๆ

-วันนี้ขอเปิดสมุด"อนุรักษ์"ผักพื้นบ้าน"มาบันทึกเรื่องราวกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....หลังจากที่ปล่อยทิ้งเอาไว้ใน"ลิ้นชัก"ไปนานพอควร....ด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ที่นำมาบันทึกช่วงหลัง ๆ ส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของวิถีและประสบการณ์ชีวิตต่าง ๆ ที่ตัวผู้เขียนเองได้พานพบ....และจะนำเอาเมนูอาหารพื้นบ้านที่ปรุงจากครัวบ้านไร่ปลายนามาแปะไว้ในบันทึกอยู่เสมอในสมุดเล่มเก่าทีี่ชื่อ"เกษตรบ้านพราน"ที่ตัวผู้เขียนเองมักจะหยิบเอามาเขียนบันทึกบ่อย ๆ.....และเพื่อเป็นการ"ปัดฝุ่น"สมุดเล่มนี้"อนุรักษ์(ผักพื้นบ้าน)"วันนี้จึงขอนำเอาเมนูอาหารแบบ Clean Food มาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันครับ....กับบันทึกทีี่มีชื่อว่า"Clean Food Good Taste"คร้าบ!!!!!

1.เมนูแบบ Clean Food ในวันนี้ผมขอนำเสนอ เมนู"แกงเลียงผักพื้นบ้าน"ครับ...ส่วนผสมในอาหารเมนูนี้ล้วนแต่ได้จากพืชผักจาก Hi Hug House@หนองราง บ้านที่ผู้เขียน"ภูมิใจ"และมี"ความสุข"กับการได้อยู่ ณ ที่แห่งนี้ ครับ....ส่วน"เห็ดป่า(เห็ดหล่ม/เห็ดไค/เห็ดด่าน,เห็ดระโงก/ขะหล่านขะเหลือง,เห็ดแป้งเห็ดดิน)"ก็ได้มาจากป่าท้ายหมู่บ้านใกล้ๆ กับ"บ้านพี่นวล"ที่อยู่ไม่ไกลกันนัก....เก็บมาแบบสด ๆ เสร็จแล้วก็ล้างและจัดเตรียมให้พร้อมสรรพ เพียงเท่านี้ก็เสร็จไป 1 ขั้นตอนแล้วล่ะครับ.....

2.สำหรับน้ำพริก"แกงเลียง"ของผม จะไม่เหมือนกับ"น้ำพริกแกงเลียง"ที่อื่นนะครับ เพราะผมจะให้ความเผ็ดด้วย"พริกนาสดๆ "แต่บางสูตรจะให้ความเผ็ดจาก"พริกไทยเม็ด"น่ะครับ...แต่ไม่ว่าจะให้ความเผ็ดร้อนจากอะไรก็ตาม ส่วนผสมอื่น ๆ ของน้ำพริกก็จะเหมือนๆ กันก็คือมี หอมแดง/กระเทียม/เกลือ/กะปิ โขลกให้ละเอียด เสร็จแล้วก็นำไปตั้งไฟร้อนๆ พอน้ำเดือดก็ใส่"เห็ดป่า"และตามด้วย"บวบ,ฟักทองอ่อน"พอสุกก็ตามด้วยชะอมและใบแมงลัก ไม่ต้องปรุงอะไรมากนัก ชิมรสชาติตามชอบ เพียงเท่านี้ก็ได้เมนู"แกงเลียงผักพื้นบ้าน"แล้วล่ะครับ.....

3.และนี่ก็คือ"แกงเลียงผักพื้นบ้านร้อนๆ "ครับ.....อาหารแบบ"Clean Food"ที่ผมการันตีว่าต้อง"Good Taste"แน่นอนครับ...สำหรับท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับความหมายของอาหารแบบ Clean Food ก็สามารถติดตามอ่านต่อได้จากที่นี่ครับ ความหมายของอาหารแบบ Clean Food มื้อนี้อิ่มหนำสำราญกันไปเลยทีเดียวครับ 55555555

และเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ขึึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นี้ ผมก็ได้ร่วมสืบทอดพิธีกรรมดี ๆ กับการ"รับขวัญข้าว"หรือบางแห่งจะเรียกว่า"รับท้องข้าว"ซึ่งเวลานี้กำลังตั้งท้องและจะชูรวงออกมาให้เราได้เก็บเกีี่ยวเอาไว้สำหรับหล่อเลี้่ยงชีวิตกันต่อไปครับ....พื้นที่นาประมาณ 2 งานเศษ ปีก่อนได้ผลผลิตข้าวเปลือก 12 ถัง ปีนี้เรามาช่วยกันลุ้นดีกว่าครับว่าจะได้ผลผลิตประมาณเท่าไหร่...555555

สำหรับวันนี้.....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

28/10/2558

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลอาหารแบบ Clean Food จากที่นี่ครับ www.kapook.com



ความเห็น (14)

น่ากิน ๆๆ ค่ะ ได้สูตรน้ำพริกไว้ลองทำอีกด้วย เห็นรูปแล้วคิดถึงเห็ดในตลาดที่ คุณยายแก่ ๆมานั่งขาย แบกะดิน อยากซื้อแต่ทำไม่เป็น คราวนี้คงกล้าทำละแกงเลียงเห็ดพื้นบ้าน แต่ก็ยังหวาดระแวงว่าจะมีเห็ดพิษปนอยู่หรือเปล่า

หน้าบ้านมีเห็ดหน้าตาคล้ายหลินจือมากขึ้นที่ซากไม้ผุ ๆ และขึ้นจากดิน แต่คนเขาว่าเป็นพิษกัน เลยเอากิ่งไม้เล็ก ๆปักล้อมไว้ดูเล่นและสังเกตความเปลี่ยนแปลงค่ะ

น่าทา่นจริงๆ ค่ะ .... น้ำลาย สอ ค่ะ

ดูแล้วน่ากินมาก

ใช้ผักหลากหลายชนิด

แถมผักสดด้วย

ขอบคุณมากๆครับ

ข้าวตั้งท้องแล้ว รอดูคนตั้งท้องด้วย

555

สวัสดีค่ะปลายฝนต้นหนาว.. ที่จริงวันนี้เข้าหนาวแล้วค่ะเพราะอากาศเย็นนิดๆ ..มาเจอแกงเลียงบ้านเราพร้อมผักพื้นบ้านที่หาได้ตามบ้านเรา สีท่าจะลำแต้ๆน้อเจ้า..น้องเพชร

เอารูปกาดแลงมาฮือผ่อเจ้า

ปีนี้ " เห็ดป่า " แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อ

ไม่โผล่ดอกให้คุณมะเดื่อได้เห็นเลยจ้ะ

เพราะมันแล้งกว่าปีก่อน ๆ


โปรดมาก ๆ หิวเลยค่ะ อันตรายมาก อิ อิ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-เป็นอาหารที่ทำง่าย ๆ ครับ

-อาหารพื้นบ้านแบบนี้หากมีผักพื้นบ้านชนิดต่างๆ ก็นำมาแกงได้ครับ

-เรื่องของอาหาร ง่ายๆ ผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้คร้าบ...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกับเมนูพื้นบ้านนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-อาหารพื้นบ้านล้วนแล้วแต่น่าอร่อยและให้ประโยชน์ครับ

-เมนูแบบนี้ทำง่าย ๆ นะครับ ลองดู..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ตามมาแซว...ขอบคุณที่ตั้งหน้ารอดู"คนตั้งท้อง"

-รออยู่ครับครู...ขอให้มาไว ๆ สาธุ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับ Krutoom

-ปลายฝนต้นหนาวอากาศดีๆ มีผักมากมาย

-แก๋งแคกะลำเน้อครับพี่ครู อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและจวนไปเดินกาดแลงครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-เห็ดป่า..มากินที่พรานกระต่ายครับ

-555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-พี่หมอ ๆ มา ๆ มากินข้าวที่บ้านผมสักมื้อ..

-เห็นหิว ๆมาหลายบันทึก 5555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท