ตั้งเป้าหมายทำให้มีสมาธิ ผลงานเสร็จเร็ว


เป็นความคิดที่เกิดขึ้นระหว่างการว่ายน้ำเมื่อเช้าแล้วอยากเอามาบันทึกไว้ค่ะ

ในช่วงสองสามวันนี้ที่หาดใหญ่เต็มไปด้วยหมอกควันทั้งวันในระดับที่เข้าขั้นอันตรายต่อสุขภาพ แต่เราก็ยังคงไปว่ายน้ำตามปกติ เพราะคิดว่าถึงจะว่ายหรือไม่ว่ายก็คงรับปริมาณหมอกควันเข้าไปใกล้เคียงกัน

เนื่องจากว่ายน้ำตอนเช้าอย่างสม่ำเสมอมาปีกว่าๆแล้ว เมื่อไม่กี่วันนี้นึกอยากเพิ่มรอบของการว่ายกรรเชียงจากที่เคยเป็น 10 รอบมาเป็น 20 รอบ ทำให้ต้องหาวิธีนับ เพราะตอน 10 รอบยังพอจะจำได้แต่พอเกิน 10 ชักจะลำบาก ตอนที่ว่าย 10 รอบต่อเนื่องนั้นใช้วิธีนับจำนวน stroke ทุกครั้งที่ยกแขนจ้วงน้ำ ก็เรียกได้ว่าเป็นการทำสมาธิระดับหนึ่ง เพราะจะต้องตั้งใจกับทุกครั้งที่มือกวาดน้ำ แต่พอว่ายเกิน 10 รอบ ใช้วิธีนับจำนวนรอบก่อนจำนวนจ้วงน้ำ เช่น 11-1, 11-2, 11-3 ไปเรื่อยๆ พบว่ายิ่งทำให้มีสมาธิกับการว่ายน้ำมากยิ่งขึ้น และการที่มีเป้าหมายว่าจะว่ายให้ได้ 20 รอบแล้วทำต่อเนื่องจนครบนั้น พบว่าใช้เวลาเพิ่มจากการว่าย 10 รอบไม่ถึงเท่าตัว กลับกลายเป็นใช้เวลาเฉลี่ยต่อรอบลดลงเสียด้วยซ้ำ เป็นความแปลกใจในครั้งแรกที่รู้ พอทำมาสองสามวันติดๆกัน ก็ยิ่งรู้สึกถึงประโยชน์ของการตั้งเป้าหมายนี้จริงๆ

นึกๆไปแล้วทำให้คิดได้จริงๆว่า การตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้แล้วตั้งใจทำให้สำเร็จ น่าจะเป็นเคล็ดลับดีๆที่ใช้ได้กับงานทั่วๆไปทั้งหลายด้วยเช่นกัน ไม่ได้สังเกตตัวเองว่าเป็นคนอย่างนั้นหรือไม่ (สงสัยจะไม่ใช่) เพียงแต่มักจะมีสมาธิกับสิ่งที่ทำและตั้งใจทำเต็มที่ แต่ไม่ค่อยรู้สึกว่าเป็นคนตั้งเป้าหมายอะไรเท่าไหร่ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตสบายๆ ไม่ได้โดดเด่นเป็นตัวอย่างเท่าที่ควร ทั้งที่มีโอกาสมากกว่าหลายๆคน แต่ก็มีความสุขดีกับชีวิตตัวเองแบบนี้นะคะ ทำประโยชน์เท่าที่พอจะทำได้

แต่ก็คิดว่าหากบันทึกนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ได้บ้าง สำหรับท่านใดจะเอาไปพิจารณาปรับใช้กับชีวิตตัวเอง ก็จะไม่เป็นความคิดที่สูญเปล่าแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 596605เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2015 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2015 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สมาธิทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่าปกติจริงๆ ค่ะพี่โอ๋ นอกจากเสร็จเร็วแล้ว ยังดูเหมือนจะมีคุณภาพที่ดีกว่าทำงานแบบไปเรื่อยๆ ด้วย

ตอนเด็กๆ ตัวเองเป็นเด็กสมาธิสั้น ได้ครูดี ท่านสังเกตเห็น จึงแนะนำให้ไปวัด นั่งสมาธิ ตอนนั้นมีเพื่อนที่ดี พากันชวนไปนั่งสมาธิด้วยกันที่วัดธรรมกาย ซึ่งในยุคนั้นยังไม่เน้นการทำบุญแลกสวรรค์เหมือนปัจจุบันค่ะ

หลังไปนั่งสมาธิก็เรียนดีขึ้น เข้าไปอวดคุณครู ท่านก็ให้กำลังใจ ชื่นชม และบอกว่า ต่อไปต้อง "ตั้งใจ" ให้มากขึ้นๆๆๆๆ ถามท่านว่า "ตั้งใจ" ทำอย่างไร ท่านบอกว่าก็เหมือน เอาของอะไรสักอย่างมาวางมาตั้งให้นิ่งๆแล้วอยู่อย่างนั้นไงล่ะ

ตอนนั้นไม่ค่อยเข้าใจนัก แต่หลังๆ มาเข้าใจถึงความแยบยลของคุณครู ที่สอนเราจากง่ายไปหายาก เราได้ลองปฏิบัติแล้วก็ได้เรียนรู้ พัฒนาต่อยอดไปเรื่อยค่ะ :)

I use counting in my exercises too. Sometimes, I get distracted or 'lazy' to do the routine. But I start and keep counting up I can finish my routine. (Perhaps not as rigorous as should be ;-)

Food for thought: in quantum theories, quantum entities can be in many states at the same time -- but they are in 'one' state when they are being measured.

People are quantum! They are wishy-washy until they are tested. ;-)

ทำสมาธิกับงาน "โยธา" เมื่อใจจดจ่อกับการเคลื่อนไหวของกาย ....... ใจ ที่เป็น พลัง ที่เป็ฯ รูปธรรม ยากที่จะจับต้องได้ จะทำให้เราเห็น ....... ( ทำเป็นอธิบายซะเหมือน ผู้รู้ มีหลักการ 5555 )

ดีครับพี่ ....... เมื่อถึงเวลา ๆ อย่าลืม มุมธรรมะบ้างนะครับ ..... หลวงปู่เตือน ไม่ให้เราสุขไปวันๆ ......


ชอบใจการว่ายน้ำของพี่

ผฝึกสมาธิตอนอ่านหนังสือครับ

555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท