ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ทำไมเราถึงล้มเหลว


ทำไมเราถึงล้มเหลว

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

พวกเราหลายคนรู้อยู่แล้วว่า โลกของเราไม่ได้สวยงามตลอดเวลา เส้นทางเดินในชีวิตของคนเราไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ หลายคนร้องไห้กับชีวิต บางครั้งมันแสนที่จะเจ็บปวด บางครั้งความสำเร็จมันทำไมถึงยากเย็นแสนเข็ญ

มันเหมือนกับการชกมวย มันไม่สำคัญว่าคุณจะต่อยหนักขนาดไหน มันไม่สำคัญว่าคุณจะชกกี่ครั้ง แต่มันสำคัญที่เวลาที่คุณถูกคู่ต่อสู้ชก จนล้มลงไป คุณจะลุกขึ้นมาได้กี่ครั้งต่างหาก จงลุกขึ้นมาเพื่อต่อสู้ใหม่ หรือว่าจะนอนรอให้กรรมการนับ แล้วแพ้ไป

ทำไมคุณถึงเอาชนะไม่ได้ ทำไมคุณถึงเป็นคนที่เก่งในสาขาวิชาชีพคุณไม่ได้ คำตอบคือ คนเก่งหลายคนมีพรสวรรค์ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ทักษะ ทักษะจะต้องเกิดจากการฝึกฝน เป็นเดือน เป็นปี เป็นจำนวนมากคุณถึงจะเก่ง ถ้าคุณมีพรสวรรค์ในการเขียน แต่คุณไม่เริ่มต้นที่จะเขียน อีกทั้งคุณฝึกฝนน้อยมากเมื่อเทียบกับอีกคนที่ไม่มีพรสวรรค์เลย แต่เขาฝึกเขียนทุกๆวัน เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี แน่นอน เขาย่อมเก่งกว่าคุณที่มีพรสวรรค์แต่ไม่ยอมที่จะฝึกฝน

ถ้าเรามีความฝัน เราอย่าให้คนที่ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันมาทำลายความฝันของเรา แต่เราต้องพยายามทำให้สำเร็จ จงปกป้องความฝัน จงรักษาความฝัน ทบทวนความฝัน แล้วลงมือทำมันจนกว่าจะพบกับความสำเร็จ คนที่บอกว่า คุณทำได้ กับ คุณทำไม่ได้หรอก เขาพูดถูกทั้งสองคน แต่คนที่จะตัดสินว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ก็คือตัวของคุณเอง

จงแสดงความสามารถของคุณ ออกมาให้โลกรู้ว่า คุณเก่งขนาดไหน คุณแน่ขนาดไหน จงเชื่อมั่นในตนเอง จงกล้าที่จะล้มเหลว เพราะเป็นสิ่งที่คุณจะต้องได้รับมัน คุณไม่มีวันที่จะชนะทุกครั้ง ในบางครั้งคุณจะต้องพบกับความล้มเหลว ความพ่ายแพ้ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ประสบความสำเร็จจะต้องได้รับ

คนจำนวนมากมัวแต่ชื่นชมคนอื่นๆที่ประสบความสำเร็จ พวกเขารู้จักคนอื่นๆ มากกว่าตัวของเขาเอง ทำไมคุณไม่สละเวลา เรียนรู้ตัวเอง จงปล่อยตัวตนเก่งๆ ของคุณออกมา เพราะคุณขังมันมานานแล้วครับ

จงกระตุ้นตัวตนที่เก่งๆของคุณออกมา จงบีบมันออกมา จงสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ศักยภาพที่อยู่ในตัวของคุณออกมาใช้ คนทุกคน สัตว์ทุกตัวมีศักยภาพในตัวเอง แต่ได้นำเอาออกมาใช้น้อยมาก

มีหมา 2 ตัว ได้คุยกัน หมาตัว 1 บอกว่า ฉันวิ่งไวมาก หมาตัวที่ 2 จึงท้าให้ไปวิ่งไล่จับกระต่าย ผลปรากฏว่า หมาตัวที่ 1 จับกระต่ายไม่ได้ แล้ววิ่งเหนื่อยกลับมา หมาตัวที่ 2 ถามว่า ไหนละกระต่าย คำถามคือ ทำไม จับไม่ได้ คำตอบก็เพราะว่า วัตถุประสงค์ต่างกัน การนำศักยภาพออกมาใช้จึงต่างกัน หมาตัวที่ 1 วิ่งไล่จับกระต่ายเพราะต้องการอวดเพื่อน แต่กระต่ายวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด เพราะถ้าถูกจับได้ มันต้องตาย

เช่นเดียวกันกับ หนูกับแมว ในบางครั้งแมวตัวใหญ่ๆ วิ่งไล่ตามหนูไม่ทัน แมวตัวใหญ่กว่าหนูหลายเท่า แต่ทำไม แมวบางตัวถึงไล่หนูไม่ทัน ก็เพราะการนำเอาศักยภาพมาใช้แตกต่างกันนั้นเอง ยิ่งแมวในปัจจุบัน เจ้าของเลี้ยงดีมาก ให้ข้าว ให้น้ำ ให้อาหารอย่างดี พอให้หนูวิ่งผ่าน ก็ได้แต่นอนดูหนูด้วยซ้ำไป

ทำไมเราถึงล้มเหลว คำตอบก็คือ เราไม่ได้ล้มเหลวหรอก เพียงแต่เรายอมที่จะล้มเลิก เรายอมแพ้ก่อนที่จะถึงฝั่งฝัน เรายอมที่จะหยุดกลางทางก่อน ที่จะถึงเป้าหมายหรือถึงความฝันของเรา


หมายเลขบันทึก: 596600เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท