กิจกรรมบำบัดเพื่อผู้พิการ สร้างโอกาสการทำงานในสังคม


ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 4 ที่ได้รับคัดเลือกและผ่านเข้ารอบ 40 ทีม ในโครงการ SCB Challenge ปี 10 โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน และได้รับโอกาสไปเข้าค่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมของธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จังหวัดชลบุรี.....กับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย เพื่อจะนำความรู้มาพัฒนาโครงงานของตนเอง และนำเสนอต่อคณะกรรมการอีกครั้งเพื่อรอลุ้นว่าจะได้รับคัดเลือกเป็น 20 ทีม ที่จะได้มีโอกาสได้รับเงินทุนสนับสนุนสำหรับทำกิจกรรมต่ออีกหรือไม่

นักศึกษาได้มีโอกาสลงสำรวจชุมชน ณ ศูนย์วิจัยและบริการเพื่อชุมชนและสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในรายวิชาที่เขาเรียนคือ รายวิชาการยศาสตร์และการฟื้นฟูการประกอบอาชีพ และส่วนหนึ่งของงานวิจัย รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และนำข้อมูลส่วนนี้มาพัฒนาโครงงาน ชื่อว่า กิจกรรมบำบัดเพื่อผู้พิการ สร้างโอกาสการทำงานในสังคม โดยคณะนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 สาขากิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ประกอบด้วย หัวหน้าโครงการคือ นางสาวชนิภา วิภาตะวัต ผู้ประสานงานโครงการคือ นางสาวศุภธิดา สรศักดิ์ และคณะทำงานคือ นางสาวชญามณฑน์ กัลชนะ นางสาวญาดา หิรัญยะนันท์ และนายสิริสักก์ เจริญรวิภักดิ์


นักศึกษาตั้งวัตถุประสงค์โครงการดังนี้

1. ออกแบบโปรแกรมทางกิจกรรมบำบัดเพื่อค้นหาแรงจูงใจ ความสนใจ และความสามารถในการกลับไปทำงานของผู้พิการทางร่างกาย

2. เพื่อออกแบบการให้บริการของศูนย์วิจัยและบริการเพื่อชุมชนและสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้สอดคล้องกับความต้องการ (needs) แรงจูงใจในการกลับไปทำงาน (motivation return to work) ความสนใจในการทำงาน (work interest) และความสามารถในการทำงาน (work performance)

3. จัดทำคู่มือการฟื้นฟูการทำงานในผู้พิการ

4. สร้างเครื่องมือการประเมินความสนใจ แรงจูงใจ และความสามารถในการทำงาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

5. จัดโปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัดเพื่อสร้างเสริมแรงจูงใจในการทำงาน

6. เพื่อแนะนำและให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและบริการเพื่อชุมชนและสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อให้สามารถทำงานกับผู้พิการ และส่งเสริมให้ผู้พิการกลับไปทำงานได้

ขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาตัวแทนจำนวน 3 คน ได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ระหว่างวันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2558 และนำประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนางาน และนำผลประโยชน์สูงสุดกลับคืนสู่ผู้พิการต่อไป ^ ^

หมายเลขบันทึก: 596305เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2015 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2015 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท