(บันทึกครั้งที่ 4) ปัญหาการศึกษา (3) สช.สอบเอกชนกดเงินเดือนครูไม่จ่ายค่าสอนตามวุฒิ จาตุรนต์ เห็นใจบางโรงขัดสน


สช.สอบเอกชนกดเงินเดือนครูไม่จ่ายค่าสอนตามวุฒิ จาตุรนต์ เห็นใจบางโรงขัดสน


 
สช.สอบเอกชนกดเงินเดือนครูไม่จ่ายค่าสอนตามวุฒิ จาตุรนต์ เห็นใจบางโรงขัดสน
ผอ.สช.สั่งสอบโรงเรียนเอกชนกดเงินเดือนครู เปิดสายด่วน 1693 รับเรื่องร้องเรียน จาตุรนต์ รู้ปัญหา เพราะบางโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนรายหัวน้อยตามจำนวนนักเรียน เตรียมวางระบบสร้างความเท่าเทียมโรงเรียนรัฐโรงเรียนราษฎ์

นายอนุสรณ์ ไทยเดชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยกรณีครูโรงเรียนเอกชน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ร้องเรียนผู้บริหารเอาเปรียบไม่จ่ายเงินเดือนตามวุฒิ ว่า จะตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะหากผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ไม่จ่ายเงินครูตามวุฒิ ถือเป็นการทำผิดระเบียบ มีโทษตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ ถอนใบอนุญาต และจะต้องจ่ายเงินเดือนให้ตรงตามวุฒิย้อนหลังให้ครบด้วย เข้าใจว่าผู้บริหารโรงเรียนเอกชนกว่า 4,000 โรง มีบ้างที่ไม่ทำตามระเบียบ แต่คงไม่ใช่ส่วนใหญ่ มิเช่นนั้นคงมีเรื่องร้องเรียนกันเป็นจำนวนมาก แต่ตนเข้าใจครูที่ต้องหวาดระแวง และยังต้องเอาใจใส่สอนหนังสืออีก พอถูกเอารัดเอาเปรียบก็ไม่รู้ว่าจะไปร้องเรียนกับใคร สำหรับเงินเดือนครูโรงเรียนเอกชน วุฒิปริญญาตรี จะเริ่มที่ 7,260 บาท ปรับจากเดิม 6,360 บาท การที่ครูโรงเรียนเอกชนบอกว่าได้เงิน 4,540 บาท เป็นความผิดแน่นอน แต่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจึงจะพิจารณาได้ว่ามีความผิดระดับใด

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ถ้าครู ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนเอกชน ได้รับความเดือดร้อนและเห็นว่ามีเรื่องไม่ถูกต้องให้แจ้งมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วนของ สช.1693 หรือ 0-2628-7000 ถ้าเป็นการสอบถามข้อมูลทั่วไปจะมีเทปบันทึกเสียงตอบอัตโนมัติ แต่หากต้องการร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ต้องโทร.มาในเวลาราชการ

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ. กล่าวว่า ปลัด ศธ.ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ เข้าไปสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เท่าที่ทราบปัญหาลักษณะนี้มีในหลายแห่ง มีทั้งจ่ายไม่ครบ 7,260 บาท และไม่สามารถจ่ายให้ครบได้ เพราะได้รับเงินอุดหนุนจำนวนน้อยตามจำนวนเด็ก ซึ่งตนได้หารือกับปลัด ศธ. และ ผอ.สช. เพื่อวางระบบแก้ปัญหาโรงเรียนเอกชนและครูเอกชน รวมถึงโครงสร้างเงินเดือนครูเอกชนเป็นระบบให้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบของโรงเรียนเอกชนส่วนหนึ่งคือ กฎหมายการศึกษาเอกชนในปัจจุบัน มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเมื่อพบการทำผิดกฎระเบียบในทำนองนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด จะสั่งปรับเป็นเงิน 500 บาท จึงต้องหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่าบทลงโทษน้อยเกินไปหรือไม่ อีกทั้งในเร็วๆ นี้ตนจะเชิญ สมาคมโรงเรียนเอกชน เจ้าของโรงเรียนเอกชนมาหารือปัญหาภาพรวม เพราะต้องการส่งเสริมโรงเรียนเอกชน ต้องรับฟังปัญหาของครู ปัญหาของโรงเรียน
คำสำคัญ (Tags): #ปัทมา#สนธิการ
หมายเลขบันทึก: 59606เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)
             เงินเดือนยิ่งสตารท์น้อยๆอยู่ ยังจะกดกันอีกนะครับ ไม่ดีเลย ถ้าเป็นแบบนี้อาชีพครูต้องลดลงเรื่อยๆแน่นอนครับ............

ทำงานมาเกือบ 10 ปีเงินเดือนยังแค่ 7,000 กว่าบาท หน่วยงานไม่เคยขึ้นมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ครูเอกชนตอนนี้ลำบากมากวอนช่วยตรวจสอบให้ด้วย หนี้สินท่วมตัวแล้ว

เห็นด้วยคะเงินเดือนครูเอกชนน้อยมาก

คนอยากเป็นครูคงน้อยลง

โดยเฉพาะ รร.อาชีวเอกชนในโคราช

รร.ใหญ่แต่เงินเดือนครูจ่ายน้อยมาก

อยากร้องเรียนร้องเรียนเซนโยเซพเกาะสมุยคิดค่าหนังสือเด็กอนุบาลเกินความเป็นจริง5พันกว่าบาทเอาเปรียบผู้ปกครองมีครูคนในบอกว่าทางโรงเรียนช๊าดค่าเทอมไม่ได้เลยหันมาช๊าดค่าหนังสือเด็กแทนคิดดูค่าเทอม5พันกว่าค่าหนังสือ5พันกว่าแพงเกินจิงหนังสือเสรืมอะไรไม่รู้เล่มนึงตก1700-1900เกินจิงรับไม่ได้ไม่มีความเมตรตาสงสานผู้ปกครองตาดำๆที่อยากหัยลูกตัวเองเรียนดีๆแต่ทางโรงเรีนยเอาเปรียบเกินไปช่วยตรวจสอบด้วยค่ะไม่อยากแสดงตนมากเพราะลุกเรียนอยู่2คนกัวลูกเดือดร้อน

เป็นครูบรรจุเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ทางโรงเรียนได้ให้เงินเดือน 9340บาทซึ่งตามความเป็นจริงต้องได้ 11680 บาท ทางโรงเรียนให้เหตุผลว่าทางรัฐบาลให้งบมาไม่พอ เพราะรัฐบาลกำหนดให้ครูคนอื่นต้องได้รับ 9000กว่า ทางโรงเรียนเลยเอาเงินเดือนครูบรรจุไปชดใช้ให้ครูเหล่านนี้แทน แล้วส่งเรื่องให้ทางต้นสังกัดว่า ครูในโรงเรียนทุกคนได้ขึ้นเงินเดือนตามที่รัฐบาลกำหนดแล้ว ร่วมทั้งส่งเรื่องว่าครูบรรจุทุกคนได้รับเงินเดือน 11680แล้ว เพราะหักสมทบ 351 บาท อยากรู้ว่าจะทำยังไงให้ทางโรงเรียนได้ชดใช้และรับโทษบ้าง

ผู้หวังดี เป็นกลาง ให้กำลังใจครูเอกชนทุกคน

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในอ.เมือง ลำพูน ทางโรงเรียนได้ให้เงินเดือนจากเดิมปี 55 ให้เงินเดือน 8000 ต้น ๆ ส่วนปี56 จะขึ้นให้ เป็น 9000 กลางๆๆ จากรัฐออกนโยบาลให้ขึ้นเงินเดือนครูเอกชนตามวุฒิประมาณ 11680 บาท  จะทำยังไงกับโรงเรียนที่ผิดระเบียบนี้ 

ไม่มีกินแต่ม่เกรียติ

เป็นครูเอกชนในจังหวัดลพบุรี จบปริญาตรี 5 ปี แต่ได้เงินเดือน 7000 บาทต่อเดือน และตอนนี้ผ่านการทดลองงานแล้ว เงินก็ยังได้เท่าเดิม แต่ผู้บริหารรวยเอารวยเอา แล้วจะต้องทำไง

ครุเอกชน/บุคคลากร อุบลราชธานี

เป็นครูเอกชน/พนักงานธุรการในจังหวัดอุบล

เงินเดือนยังเหมือนเดิม 7-8 พัน ต้น  แต่ต้นสังกัดจ่ายเพิ่ม มาใน ราย หัวเงินอุดหนุน แต่เจ้าของประกอบ

โรงเรียน/วิทยาลัยไม่ขึ้น  จะทำไง   ทำงาน สอน แทบตาย ก็เหมือนเดิม แถม รายจ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งน้ำมันทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค

เงิน 750 ยังไม่ได้เลย อุดหนุนมาแล้ว แต่โรเรียนไม่จ่าย ทำไง สช. กทม

ไหนว่าครูเอกชนจะได้เงินเดือน 11680 บาทไม่เห็นได้เลย เงินเดือนก็ไม่ขึ้น

เงินเดือนได้ 12000 กว่าคะ โอนเข้าบัญชีแต่ต้องกดคืน 5000กว่า สรุปไดแค่ 7000 แต่หัก 6% โรงเรียนไม่ออกให้ซักบาทตามเงินเดือน 12000 ค่ะ ลำบากจริงๆสอน 20 คาบ/สัปดาห์นักเรียนพันกว่าโรงเรียนไม่ขัดสนแต่บอกตรงๆว่าไม่จ่าย

11680หัก3% พอเข้าใจแต่หักอื่นๆ2,899.60 เหลือแปดพันกว่าบาท ไม่เข้าใจค่ะ ทำไมทางโรงเรียนเอาชื่อเราบรรจุเพื่อเอางบหรืออย่างไร เป็นครูเอกชนนี่ลำบากเหมือนกันนะคะ

โรงเรียนเอกชนที่ทำงานอยู่ไม่จ่ายเงินเดือนเต็มตามที่สชกำหนด คือ11680 แถมสั่งหักค่ามาสาย ทำงานล่วงเวลา ถึง 2ทุ่มก็มี จ่ายอัตรา7พันกว่าบาท อย่างนี้โรงเรียนมีความผิดมั้ย เขตพื้นที่การศึกษายโสธรเขต 2 แล้วเงินส่วนต่างหายไปไหน เงินที่หักครูตามฐานเงินเดือน แต่จ่ายไม่เต็มวุฒิปริญญาตรีอย่างนี้ตรวจสอบโรงเรียนได้มั้ยครูโดนเอาเปรียบ มากทำงานอย่างทุ่มเท ค่าเทอมของโรงเรียนก็แพงมาก

โดนเอาเปรียบมากเงินอุดหนุดก็มาถึงโรงเรียนแล้วเวลาเขียนเบิกทสงเขตให้ครูเซนต์รับ 11680 แต่พอจ่ายจริงจ่ายแค่7 พันว่าบาทแถมยังกาเรื่องหักทุกอย่างหมายความว่ายังไง เงินอุดหนุนส่วนนี้เป็นเงนเดือนช่วยเหลือครูไม่ใช่เหรอ หรือว่าช่วยโรงเรียน

เงินเดือน 7000 กว่าบาท มีสมาคมไหนช่วยได้บ้างไหม ทำงานยิ่งกว่าเงินเดือน 15000

เหมือนครูผู้น้อยเลยคะ ให้เราเซนรับ 11680 แต่เงินเข้าบัญชี 11340 แล้วยังให้กดเงินส่วนที่เหลือมาคืนโรงเรียน พร้อมยังหักค่า 3%อีกต่างหาก เหมือนโดนหักสองรอบ ได้เงินเดือนตอนบรรจุน้อยกว่าเิงินเดือนตอนแรกอีก ทุกข์ใจมากทำไงดี เหมือนโดนเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา แต่ละเดือนเหลือ 7 พันกว่าๆ เองค่ะ 

เงินเดือน 6 พัน  ปีที่แล้ว  ปีนี้ให้เิ่พิ่ม 300  ประกันสังคมไม่ทำให้   หักค่าออมทรัพย์เดือน 100  บาท   +  ขับรถรับส่งนักเรียน  1300  บาท    7500.-  ถ้วน    ลาเกินกำหนด  หักวัน 300.-   ค่าแรงต่อเืดือนวันละไม่ถึง 300.-   มีจริง  ---------แล้วเงื่อนไขแต่ละโรงเรียนที่อ้างว่าให้เงินตามที่ รัฐ  กำหนดไม่ได้   มันมีอะไรบ้างครับ?  เช่น  บริหารเงินขาดทุน  เงินรายหัวเด็กน้อย  โรงเรียนขนาดเล็ก  เป็นต้น    ช่วยตอบเป็นวิทยาทานให้หน่อย

วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านสุโขทัยศรีย่าน รร ไม่จ่ายเงินเดือนครูค้างค่าเงินเดือนครูมาหลายเดือนแย่มาก

สอนอยู่ร.รเอกชน ย่านหนองมล(บางแสน)เซนชื่อรับเงินเดือนทุกเดือน11,680บาท หัก3% เงินเข้าบัญชี 11,330บาท ต้องกดมาคืนร.รทุกเดือน 3,330บาท สรุปได้เงินเดือนแค่ 8,000บาทถ้วน จะไปฟ้องร้องได้ที่ใคร???? เรียนครู5ปี มีใบประกอบวิชาชีพ เงินที่กดมาคืนร.รเอาไปทำอะไร ??? เป็นการทำนาบนหลังคนหรือป่าว? ชื่อเราเซ็นรับแต่ได้ไม่ตรงตามที่เซนรับ เบื่อหน่ายกับการถูกเอาเปรียบ !!!!! อยากให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาตรวจสอบจริงๆ

วิทยาลัย ย่านสุโขทัย ศรีย่าน กรุงเทพ ค้างเงินครูมาหลายเดือน รร สร้างภาพมากค่ะ

เงินอุดหนุนไม่พอจ่ายเงินเดือนครู ให้ทำยังไง ล่ะ อยากร้อง ร้องไปเลย ถ้ามีก็อยากจ่ายให้ แต่ไม่มีจะเอาที่ไหนมาจ่าย เล่นก้าวกระโดดอัตราเงินเดือนซะสูงเลย กล้วยเอ่ย

ใครรู้ตอบหน่อย

ได้รับข่าวสารมาว่า วิทยาลัย ในเชียงใหม่ มีการแจ้ง กับ สำนักงานการศึกษา ว่าได้จ่ายเงินให้ ครูเอกชนแล้ว 15000 เพื่อขอให้รัฐบาลอุดหนุนเต็ม แต่ +++ วิทยาลัยนั้นแท้จริงแล้ว ไม่ได้ จ่ายเงินเดือนให้ ครูและบุคลากรทางการศึกษา 15000 เพราะฉะนั้นเงินที่เป็นส่วนทางที่ทางรัฐบาลอุดหนุนมาให้เข้า วิทยาลัยหมด โดย ครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ได้รับเลย +++ แบบนี้จะสามารถแจ้งที่หน่วยงานไหนตรวจสอบได้บ้าง

โรงเรียนเอกชนปักธงชัย ให้เงินเดือนครู 13300 แต่กดออก 2019 บาท อยากทราบว่าจะเอาผิดได้มั้ย

วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์จ่ายเงินเดือนครูเพียงเเค่ 11,500 บาทเอง ไหน สช.บอกว่าจะเพิ่มเป็น 15,000 บาท ขอร้องทางหน่วยงานช่วยลงมาสอดส่องดูแลหน่อย ไม่ไหวจริง ผมมีภาระทางครอบครัวที่ต้องใช้จ่ายคับ นี่เพิ่งรับมา ก็เหมือนเดิม 11,500 บาท เป็นเงินของวันที่ 30 ม.ค.57 ครับ.....

  • โรงเรียนเสริมปัญญาในเขตเทศบาลจังหวัดพัทลุงจ่ายเงินเดือนครูเอกชนไม่ถึง13,300 คณะครูติดต่อสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่16มค57 ผ่านไป 2 เดือนแล้วไม่ได้รับคำตอบ ครูบางคนได้ไม่ถึง 6000 บาง บางคนได้9000 ช่วยตรวจสอบหน่อย เดือนร้อนมากๆเลย เป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว

เป็นครูอยู่โรงเรียนเอกชนจังหวัดนราธิวาสระยะการทำงานเกือบ 2ปียังไม่ได้บรรจุทั้งๆที่มีใบประกอบวิชาชีพ ที่สำคัญตอนนี้ทางโรงเรียนยื่นซองขาวให้พร้อมเงินเดือนล่วงหน้า2เดือนกับเงินเดือน เดือนสุดท้าย(เดือนละ5200บาท)โดยไม่ทราบสาเหตุดิฉันจะทำอย่างไรค่ะ ทั้งๆที่ต้องมีภาระรับผิดชอบ

ถ้าไม่มีครูแล้วคุณจะเปิดการสอนอย่างไร

โดนกดมาตลอดค่ะ ถ้าเจ้าของกิจการไม่สร้างหนี้สร้างสินก็คงได้เงินเต็มค่ะ

หาทางให้ครูออก แล้วจ้างถูกๆ ทำงานเกินเวลา เด็กนักเรียนกินอาหารไม่ครบ5หมู่

ที่โรงเรียนหักค่าโน่นค่านี้เหลือไม่ถึง 5000

เห็นด้วยเลยค่ะ ช่วยครูโรงเรียนเอกชนด้วยเถอะค่ะ เริ่มจะสั่นคลอนไปทุกทีแล้ว ทั้งงบประมาณ มาตรฐาน ระบบการทำงาน การจัดการที่ไม่สมเกตุสมผล อยากให้ได้รับสิทธิเหมือนโรงเรียนรัฐบาลบ้าง

ขนาดกระดาษสีแค่แผ่นเดียวยังไม่มีให้เด็กเลย มันหย่อนยานจริงๆค่ะ ช่วยตรวจสอบด้วยเถอะค่ะ เพื่ออนาคตของชาติเรา

อยากทราบว่า8.00สายหัก50  แต่งกายผิดระเบียบหัก500ไม่ยืนเวร300อันนี้โรงเรียนทำได้ปะค่ะ

ครูเสริมปัญญาจังหวัดพัทลุง

วุติ ป.ตรี ครุศาสตร์ ถูกกดเงินเดือนมาหลายปีแล้วไม่รู้จะร้องเรียนกับใคร ส่งเอกสารติดต่อเขตพื้นที่เขต1 พัทลุงแล้ว เมื่อวันที่ 16 มค.57เจ้าหน้าที่เค้าก็เงียบ ติดต่อ สช. ฝ่ายการเงินแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าให้โทรร้องเรียนท่านนายก เงินเดือนวุติครูได้แค่5800 บาท/ด ครูบางท่านได้9000บาท/ด เงินเดือนปี56มา13500บาทก็ยังไม่ได้ ปี 57 เงินเดือนขึ้น15000 ก็ยังไม่ขึ้น เดือดร้อนมากๆ คุณจตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ.ท่านช่วยตรวจสอบด้วย( ขอแสดงความนับถือ)ครูเสริมปัญญา 

ใช่คับ ผมครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในสันป่าตอง เชียงใหม่ ก็ได้แปดพันห้าหักสามเปอร์เซ็นเหลือแปดพันสามคือ วิลัยโอนเข้าหนึ่งหมื่นห้าพันแปดร้อย แต่ครูได้รับจริงแปดพันห้าร้อย ที่เหลือกดคืน วิลันหมดค่ะ เศร้ามาก อยู่แบบอดๆอยากๆ จะตายอยู่แล้ว ไม่มีใครเห็นใจ ไม่มีใครกล้าร้องเรียน เพราะกลัวอำนาจคับ

ของดิฉันเงินเข้าบันชี15000แต่เราต้องเบิกไปคืนโรงเรียนเดือนละ5000กว่าบาท มันยุติธรรมหรอคะในเมื่อเรา บรรจุแล้ว  เราก้อสมควรที่จะได้15000สิคะ  เหมือนทางโรงเรียนเอาตังเราไปจ้างครูที่ไม่ได้บรรจุ ทางโรงเรียนไม่ยอมเสีย เขามีแต่ได้อย่างเดียว

อยากให คสช. ตรวจสอบจรงๆ เงนเขา บช. จากรฐ 15,000 บ. แต ผบรหาร หกไป ครงนง 

ครูจนเพราะเงินเดือนน้อยไม่พอใช้หนี้ หนี้เดือนละหมื่น รับเงินเดือน 7000 บาท ทั้งที่ตามความเป็นจริงต้องปรับ 15000

โรงเรียนวัดมหาพุทธารามโรงเรียนการกุศลวัด เงิ

ครูเอกชนทั้งชีวิต

โรงเรียนเอกชนเอาเปรียบทุกอย่าง อยากให้ คสช ตรวจสอบโรงเรียนวัดมหาพุทธารามมาก อยู่ที่ศรีสะเกษ เงินเดือนที่ส่งแค่ตัวเลข รับจริงไม่ถึง 10000 บาท (ทำงาน 6 ปีกว่าแล้ว

ครูเอกชนทั้งชีวิต

เห็นใจมากๆๆๆค่ะหัวอกเดียวกันเห็นคุณครูเอกชนร้องเรียน แสดงความคิดเห็นเรื่องเงินเดือนครู ร้องเรียนไปก็แค่นั้นค่ะไม่มีใครช่วยนอกจากเราจะพยายามถีบตัวออกจากครูเอกชน คือ ข้าราชการครูนั่นแหล่ะค่ะเราถึงจะพ้นทุกข์จากการเอาเปรียบของโรงเรียนเอกชน ไม่มีใครเขาสนใจ หรือหน่วยงานไหนเขาเห็นใจคนเล็กๆอย่างพวกเรา  เราแค่ครูเอกชน ไม่ใช่ข้าราชการครู

โรงเรียนฮาซานียะ อ.ยี่งอ. จ.นราธิวาส เอาเปรียบครูอย่างรุนแรง โดยการให้เงินเดือนครูเป็นรายวัน วันละ300 บาท วันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็ไม่จ่ายเงินเดือนให้ครู เดือนนึงโรงเรียนเปิดแค่15วัน ครูได้แค่ 4500 ทั้งที่เงินเดือนเข้าบัญชี 15800 แต่ถูกเรียกเก็บบัญชีและเอทีเอ็ม ยื่นซองขาวให้ครู เสี่ยงภัย2500ก็ไม่ให้ ลูกหลานตัวเจ้าของโรงเรียนบรรจุให้แต่ไม่ต้องทำงานอะไร

ทำบัญชีเงินเดือนให้ครู 11500 แต่โอนในบัญชี 10200 นี่หมายความว่าไง ไหนบอกว่าปรับเงินเดือนตามวุฒิ สลีปเงินเดือนก็ทำหลอกอีก เป็นถึงสถานศึกษาแท้ๆ ไม่น่าสอนให้คนมีความรู้เลย 

ถามว่ารัฐรู้เรื่องมัย สั่งทำนู้นนี้นััน ทั้งๆที่รู้ว่าเมคขึ้นมา โกหกหลอกลวงทั้งนั้น เงินเดือนจ่ายน้อยเป็นไปได้หรอที่ไม่รู้ รัฐกำลังเล่นอะไร คนที่ทำเค้าลำบาก เค้าไม่สนุกด้วยนะ แล้วเมื่อไรประเทศชาติจะเจริญ

ทุกเดือนได้รับสลีบเงินเดือน 11500 แต่จ่ายจริงไม่ถึง 11500 ทำหลักฐานปลอม ใส่หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่คนรับเงินเดือน ไม่ได้หักอะไร นอกจากที่ต้องโดนหักจิงๆเช่น เงินกู้สหกรณ์ หักเงินอุนหนุน ส่วนหักอื่นๆ เราไม่ได้เป็นหนี้แต่หักเข้าโรงเรียนเฉย และทำเราอยุ่คนเดียว แก่แล้วคงหางานยาก กดขี่ไม่ระอาย ใช้คนเหมือนขี้ข้า

ทุกเดือนได้รับสลีบเงินเดือน 11500 แต่จ่ายจริงไม่ถึง 11500 ทำหลักฐานปลอม ใส่หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่คนรับเงินเดือน ไม่ได้หักอะไร นอกจากที่ต้องโดนหักจิงๆเช่น เงินกู้สหกรณ์ หักเงินอุนหนุน ส่วนหักอื่นๆ เราไม่ได้เป็นหนี้แต่หักเข้าโรงเรียนเฉย และทำเราอยุ่คนเดียว แก่แล้วคงหางานยาก กดขี่ไม่ระอาย ใช้คนเหมือนขี้ข้า

โรงเรียนอีกชนมีหลายพันแห่งจริงค่ะ แต่บางโรงเรียนนั่นก้อจ่ายตกเบิกครูไม่ครบนะคะ ซึ่วไม่รู้เอาไปทำอะไร แต่ในทางกลับกันถ้าถามว่าทำไมไม่ร้องเรียนเวลาได้รับความไม่เป็นธรรมของครูเอกชนต่อผู้บริหาร..ง่ายๆเลยค่ะกลัวถูกบีบให้ออก เพราะบางโรงเรียนมีกลุ่มครูเอกชนเคยดำเนินการต่อต้านและมีหน่วยตรวสอบมาดำเนินการและข้อเท็จจริงคือเป็นดั่งที่กลุ่มครูดังกล่าวได้ร้องเรียนไป ผลลัพธ์หลังจากนั้นค่ะครูกลุ่มนี้ถูกบีบให้ออกจากโรงเรียน ไม่เพียงแค่นั้น ไม่ว่าจะทำงานอะไรโรงเรียนมีงบจ้างแม่บ้านแต่ว่าในส่วนวันหยุดที่โรวเรียนต้องพานักเรียนไปแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ก้อใช้ครูมาทำอาหาร โรงเรียนใกล้จะปิดเทอมใช้ครูทำความสะอาดโรงเรียน ล้างห้องน้ำ ไม่เพียงเท่านั้น แม้แต่หน่วยงานที่ดูแลในส่วนภูมิภาคยังเป็นสายให้ผู้บริหารอีกด้วย การกระทำเช่นนี้ถูกหรือผิด มีหน่วยงานไดจะให้ความเป็นธรรมได้บ้าง เงินตกเบิกของครูเอกชนที่บรรจุแล้วโอนลงมาในบัญชีของครูโเยตรงเถอะค่ะ มิเช่นนั้นก้อโดนเอาเปรียบอยู่แบบนี้แหละ ถามว่าครูอยากเรียกร้องไหมอยากค่ะ แต่ทำไปแล้วจะทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวจากไหนค่ะ โรวเรียนเอกชนที่ทำตามระเบียบก้อมีแต่ก้อไม่ใช่ว่าทุกจังหสัดจะทำตามระเบียบทั้งหมดนะคะ บางครั้งหนีเสือปะจะเข้เลย ได้โปรดให้ความเป็นธรรมกับครูเอกชนบ้างนะคะ

ปัจจุบันปี61ยังได้6000บาททำงานมา3ปีก็ไม่มีขึ้นสักบาทท้อสุดๆ ได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่

ดิฉันเป็นครูเอกชนบรรจุในอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชคะ เงินเดือนเข้สทุกเดือน15,860 เค้าจ้างแค่10,000ส่วนต่างที่เหลือต้องกดมาคืนผอ.มีเอกสารเซนรับเงินเรียบร้อยว่าเราคืนเดือนละเท่าไร ในส่วนของการจ่ายเงินสมทบเราต้องจ่าย มีเอกสารยืนยันว่าครูในรร.แต่ละคนที่บรรจุได้รับเงินเดือนเท่าไร มีครอบครีว มีลูกต้องรับผิดชอบ สอนอาทิตย์ละ26คาบ ไม่ก้าวหน้า ไม่ได้รีบเงินอุดหนุนอะไรทั้งสิ้นมาเกือบ5ปีแล้ว ร้องเรียนใครได้บ้าง เพราะเงินเดือนของครูบรรจุได้มาจากรัฐบาลล้วนๆคะ

สช.จะไปสนใจอะไร ในเมื่อตัวเองได้เงินเดือนครบทุกบาท แต่ครูที่สอนตามโรงเรียนถูกเอาเปรียบขนาดไหน พวกคุณเคยลงมาดูบ้างหรือเปล่า ไม่มีเลย รัฐจ่ายมาให้ค่าแรงเราครับไม่ได้จ่ายเพื่อให้ เจ้าของโรงเรียนไปลงทุนอย่างอื่น แต่ก็อย่างว่าและ คุณไม่เคยสนใจ และคุณก็ไม่เคยตรวจสอบจริงๆ สักที โกงกันหัวยันท้าย หรือว่าไม่จริง??

ดิฉันครูบรรจุเอกชนแห่งหนึ่งในจ.เพชรบูรณ์โดยปกติได้รับเงินเดือน 15300 หักคืนโรงเรียน4700 แต่เราก็คิดว่าอย่างน้อยๆก็ได้ฐานเงินเดือน 15,000 แต่ตอนนี้โรงเรียนเปลี่ยนการรับเงินเดือนโดยการโอนเข้าบัญชีครูแบบหักทุกอย่างแล้ว เงินเดือนก็จะเข้า 10,000 กว่า ซึ่งทำห่าไรไม่ได้เลย จะกู้ก็ทำไม่ได้ หนังสือรับรองเงินเดือนก็บอก 15,300 แต่จะกู้จะทำธุรกรรมอะไรก็ไม่ได้ เพราะ statement ไม่ตรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท